Các nhà bán lẻ có thể học được gì từ Ikea

Ngân Hà (Theo Retailnews)

Đổi mới không hề liên quan đến việc bạn có bao nhiêu tiền cho R&D (nghiên cứu và phát triển). Khi Apple đưa ra máy Mac, IBM đã chi ít nhất hơn 100 lần (so với số tiền chi ra của Apple) vào R&D. Điều đó không phải là về tiền bạc. Đó là về những con người mà bạn có, bạn lãnh đạo như thế nào và bạn hiểu được điều đó được bao nhiêu” –  Steve Jobs

“Các doanh nghiệp này hoàn toàn nhận thức được rằng Amazon đang chú ý đến việc họ là ai và những gì được làm hôm qua có thể không còn là công việc của ngày mai. Họ có động lực để nắm lấy sự thay đổi và khách hàng chắc chắn đang thay đổi.”

– Beck Besecker, Forbes

Như Besecker nói, người tiêu dùng, ngày nay liên tục tiếp cận với giải trí và liên lạc thông qua điện thoại thông minh và internet, trong khi xu hướng phát triển bất động sản đang nhích ra khỏi cộng đồng ngoại ô và hướng tới chủ nghĩa đô thị mới và cải tạo đô thị.

Do đó, sự thích ứng vẫn còn phù hợp hơn nhiều so với sự đổi mới. Để thích nghi, chúng ta phải có:

  • Tầm nhìn
  • Dũng cảm
  • Kỹ năng
  • Sự thèm muốn rủi ro
  • Hiểu biết
  • Và một khả năng vô hạn về đặt câu hỏi tại sao.

Các doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chí này sẽ cực kỳ thành công trong lĩnh vực bán lẻ cả hiện tại lẫn trong tương lai bởi vì họ sẽ có vị trí tốt nhất để đáp ứng ba xu hướng không thể bỏ qua đang nổi lên nhanh chóng:

  • Bán lẻ tại cửa hàng sẽ có ít hàng tồn kho hơn và cung cấp hình thức trung gian và các dịch vụ định vị toàn cầu để đem đến kết quả về doanh số, các mối quan hệ với khách hàng và thu thập dữ liệu mới.
  • Những tiến bộ trong dịch vụ hoàn tất đơn hàng và các dịch vụ giao hàng trong cùng ngày sẽ quyết định phần lớn vai trò của các cửa hàng bán lẻ như là điểm hoàn tất đơn hàng
  • Khi những điều này hòa với cảnh quan, không gian vật lý trong các cửa hàng bắt đầu giảm sút và trải nghiệm tích hợp kỹ thuật số sẽ trở nên phổ biến hơn và việc bán hàng sẽ diễn ra theo những cách khác nhau.

Các định dạng bán lẻ mới nổi sẽ làm mờ thêm ranh giới giữa mua sắm và giải trí – đến mức khách hàng không còn nhận thấy họ đang ở trong một cửa hàng.

Trải nghiệm mua sắm của Ikea, được thiết kế để giúp mọi người tưởng tượng các sản phẩm của Ikea như một phần trong cuộc sống hàng ngày của họ. Ikea không chỉ bán đồ nội thất mà còn bán một lối sống, và các cửa hàng của hãng được thiết lập để lôi kéo khách hàng áp dụng lối suy nghĩ của Ikea.

Nhưng trong khi các nhà bán lẻ toàn cầu theo truyền thống đã xây dựng các cửa hàng phong cách sống khổng lồ, thì bây giờ thương hiệu này đang điều chỉnh định dạng cửa hàng của mình theo xu hướng tiêu dùng toàn cầu xung quanh đô thị hóa.

Năm ngoái, thương hiệu nội thất của Thụy Điển này tuyên bố sẽ mở 30 mô hình cửa hàng mới tại các trung tâm đô thị, từ các cửa hàng của tương lai, các cửa hàng dưới 100 m2 cho đến các quảng cáo pop-up , các quán cà phê độc lập và các cửa hàng theo danh mục đặc biệt.

Các cửa hàng được hỗ trợ bởi công nghệ tiên tiến nhất, cung cấp mọi thứ mà Ikea cung cấp, nhưng trong một môi trường ảo.

Mục tiêu là làm cho mọi tương tác giữa khách hàng và thương hiệu trở nên liền mạch hơn, cho phép người tiêu dùng vui chơi trong khi mua sắm và tìm hiểu về thương hiệu trong hành trình mua sắm.

Hãy xem cửa hàng đô thị của Ikea ở Madrid, có ba lý do rất quan trọng cho sự thành công của mô hình này:

  • Dịch vụ
  • Sự gần gũi
  • Giải trí.

Cửa hàng mới cung cấp nhiều trải nghiệm hơn một cửa hàng Ikea tiêu chuẩn, có mức độ giải trí cao, với mục tiêu chính là thu hút khách hàng. Và vì cửa hàng nằm ở trung tâm thành phố, khách hàng có thể dễ dàng mua sắm trên đường đi làm hoặc trong khi thư giãn trong thành phố.

Khách hàng có thể tìm hiểu cách tùy chỉnh sản phẩm của mình, thử các phong cách và  mô hình nội thất khác nhau, được các chuyên gia tư vấn thiết kế và trang trí, tận hưởng các hình chiếu khác nhau và bán hàng trực quan và nhiều hơn nữa.

Các nhà bán lẻ khác có thể học hỏi từ ví dụ của Ikea. Bên cạnh việc cung cấp mức độ gắn kết thương hiệu, truyền cảm hứng và giải trí cao nhất, họ cũng sử dụng kỹ thuật số để làm cho dịch vụ và sản phẩm hoàn toàn lấy khách hàng làm trung tâm.

Ikea cũng đang tiếp tục khám phá các phương thức và mô hình cửa hàng mới cho phép họ đến gần hơn với khách hàng và cung cấp dịch vụ đa kênh tốt nhất thế giới trong khi vẫn là một thương hiệu hàng đầu trong ngành bán lẻ đồ nội thất, và có khả năng cách mạng hóa cách mọi người mua sản phẩm.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *