Các nhà bán lẻ châu Á trốn tránh trí tuệ nhân tạo

Nguyễn Trang (Theo Nikkei)

Trong số 218 giám đốc điều hành bán lẻ châu Á được khảo sát vào năm ngoái bởi tập đoàn phần mềm Microsoft và công ty tình báo thị trường IDC, 23% cho biết họ thậm chí không coi việc sử dụng AI là một phần trong chiến lược của mình.

Nghiên cứu của Microsoft cho thấy 67% doanh nghiệp không áp dụng công nghệ mới nổi

Bên trong Đại học Công nghệ và Thiết kế Singapore là một cửa hàng tiện lợi, nơi khách hàng có thể lấy những gì họ muốn và rời đi mà không cần tương tác với bất kỳ nhân viên nào hoặc thậm chí là tự thanh toán.

Có tên là Pick and Go, cửa hàng này sử dụng một bộ camera và cảm biến được hỗ trợ bởi AI để theo dõi mọi người và các sản phẩm khi họ rời khỏi cửa hàng và sau đó trừ tiền mua hàng trong tài khoản của khách hàng đã đăng ký trước.

“Khi hoàn tất việc mua sắm, bạn thực sự có thể đi ra khỏi cửa hàng ngay tức khắc mà không phải thực hiện bất kỳ bước nào khác”, giám đốc của Pick and Go Alex Ng nói với Nikkei Asian Review.

Một nghiên cứu của gã khổng lồ phần mềm Microsoft và công ty tình báo thị trường IDC công bố tuần này cho thấy 67% các nhà bán lẻ ở châu Á-Thái Bình Dương không tích hợp AI vào mô hình kinh doanh

Dựa trên khảo sát 218 giám đốc điều hành bán lẻ năm ngoái ở 15 thị trường, bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, 23% số người được hỏi cho biết họ thậm chí không coi việc sử dụng AI là một phần trong chiến lược của mình.

“Nhận thức chính là chìa khóa. Có thể có nhận thức rằng AI không hoàn thiện hoặc không tạo được sự thúc đẩy ” Raj Raguneethan, quản lý doanh nghiệp bán lẻ và hàng tiêu dùng khu vực châu Á của Microsoft, người đã giúp giám sát nghiên cứu này cho biết

Chỉ 44% những người được khảo sát cho biết họ đang chờ đợi AI hoàn thiện trước khi biến nó thành một phần của kế hoạch kinh doanh vào một thời điểm nào đó trong tương lai, trong khi 33% cho biết họ đã bắt đầu thử nghiệm hoặc áp dụng AI vào hoạt động.

Trong lĩnh vực bán lẻ, các doanh nghiệp Đông Á đang dẫn đầu khu vực Đông Nam Á trong việc đón nhận AI. Theo Hội đồng Nhà nước Trung Quốc, ngành AI dự kiến sẽ trị giá khoảng 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (hơn 140 tỷ đô la) vào năm 2030.

“Nếu nhìn Trung Quốc ở một tốc độ hoàn toàn khác, họ có thể đang dẫn đầu khi nói đến bán lẻ và đổi mới, (ở Đông Nam Á) tôi thấy rất nhiều lực kéo và các nhà bán lẻ đang bắt đầu bắt tay vào chuyển đổi, nhưng, chắc chắn, nếu bạn so sánh với Trung Quốc chẳng hạn, Trung Quốc lớn hơn, khu vực này đứng sau.” Raguneethan nói.

Trong khi 71% ông chủ bán lẻ cho biết họ thấy AI là công cụ để cạnh tranh kinh doanh trong ba năm tới, nghiên cứu cũng cho thấy thiếu tính cam kết của lãnh đạo trong việc thực sự đầu tư vào AI.

“Nếu người lãnh đạo trong tổ chức không kết hợp các số liệu dữ liệu vào việc theo dõi những người quan trọng hàng ngày, thì những người này này sẽ không thực sự chấp nhận hoặc sử dụng AI trong việc đưa ra quyết định “Allen Lin, giám đốc điều hành của startup về giải pháp công nghệ Trakomatic cho biết.

Tuy nhiên, giống như Pick and Go của Singapore, một số ít các nhà bán lẻ ở Đông Nam Á có được bước nhảy vọt về niềm tin.

Tập đoàn bán lẻ Kanmo của Indonesia gần đây đã hợp tác với công ty thu hút người tiêu dùng Capillary Technologies, sử dụng AI để tăng doanh số tại cửa hàng. Kanmo đang sử dụng AI để phân tích các dạng lưu lượng khách đến cửa hàng trong quá khứ để xác định nhu cầu nhân sự và đánh giá tác động của các chiến dịch quảng cáo.

“Kết hợp hành vi của khách hàng tại cửa hàng với dữ liệu giao dịch sẽ giúp chúng tôi có cái nhìn 360 độ hoàn chỉnh về khách hàng và giúp chúng tôi cá nhân hóa các dịch vụ của mình”, Hitesh Bharwani, Giám đốc điều hành Tập đoàn Kanmo cho biết.

Capillary cũng đang làm việc với các công ty ở Malaysia và Singapore để đưa ra các kết quả kinh doanh do AI đem lại.

“Giả sử một nhà bán lẻ giày đang giới thiệu một đôi giày chất lượng cao mới. Dựa trên dữ liệu giao dịch trong quá khứ, AI có thể giúp chọn đúng đối tượng có khả năng hưởng ứng sản phẩm mới này”, Vikram Bhat, giám đốc sản phẩm của Capillary nói với Nikkei.

Một vấn đề đối với nhiều nhà bán lẻ là họ thiếu nguồn lực để đầu tư vào AI, Su Lian Jye, nhà phân tích của công ty phân tích công nghệ ABI Research cho biết. “Chi phí chắc chắn là một trở ngại chính.”

Với việc lợi nhuận của các nhà bán lẻ trực tiếp đang bị các nhà bán lẻ online làm giảm đi, đầu tư lớn vào các giải pháp AI có thể là một liều thuốc khó nuốt, đặc biệt khi lợi tức đầu tư không rõ ràng, Su giải thích.

Su ước tính rằng có thể mất thêm 5 đến 10 năm nữa trước khi AI có sức kéo lớn hơn giữa các nhà bán lẻ ở Đông Nam Á. “Các quầy tự thanh toán rất phổ biến ở các quốc gia như Australia và Hoa Kỳ và mới đến Singapore năm năm sau.”

“Ở đây chúng ta đang nói về AI đòi hỏi kỹ thuật biết cách làm thế nào và dữ liệu chất lượng tốt. Do đó tôi hơi bảo thủ một chút”, ông nói thêm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *