Các doanh nghiệp rượu Nhật Bản chuyển sang đồ uống không cồn để thu hút Gen Z

Thùy Anh theo Reuters

Khách hàng uống cocktail pha không cồn tại Sumadori Bar ở Tokyo, Nhật Bản vào ngày 2 tháng 9 năm 2022. REUTERS

Sự phổ biến của đồ uống ít cồn và không cồn đã tăng lên trên toàn thế giới, và tác động bởi đại dịch, khiến nhiều người có ý thức hơn về sức khỏe.

Theo nhà nghiên cứu IWSR, giá trị thị trường toàn cầu của phân khúc này đã tăng lên chỉ dưới 10 tỷ USD vào năm 2021 từ 7,8 tỷ USD vào năm 2018.

Hiệu ứng này đặc biệt rõ rệt ở Nhật Bản, nơi dân số đang thu hẹp và những người trẻ tuổi uống ít hơn nhiều so với những thập kỷ trước.

Theo khảo sát của chính phủ, chỉ 7,8% người Nhật ở độ tuổi 20 uống rượu bia thường xuyên vào năm 2019 so với 20,3% ở nhóm tuổi đó vào năm 1999.

Một nhân viên pha một ly cocktail không cồn tại Sumadori Bar ở Tokyo, Nhật Bản vào ngày 2 tháng 9 năm 2022. REUTERS

Trước sự sụt giảm liên tục của doanh thu từ việc bán rượu, vào tháng 7, cơ quan thuế của Nhật Bản đã phát động một cuộc thi tìm kiếm ý tưởng về cách kích cầu trong giới trẻ.

Các nhà sản xuất đồ uống lớn của Nhật Bản cũng đang hướng ra thế giới để duy trì tăng trưởng. Người đứng đầu tập đoàn bia trong nước Asahi Group Holdings nói với Reuters vào tháng trước rằng ông coi Bắc Mỹ là thị trường trọng điểm.

Tập đoàn Suntory Holdings đang tìm cách mở rộng kinh doanh cocktail đóng hộp ở đó.

Đồ uống không cồn của Suntory tại một ``vườn bia`` không cồn ở Tokyo, Nhật Bản ngày 26 tháng 8 năm 2022. REUTERS

Còn tại Nhật Bản, các công ty đang đưa ra những cách mới để cải thiện trải nghiệm quán bar cho những người không uống rượu.

Vào một buổi chiều gần đây tại khu giải trí Roppongi, các nhóm hầu hết là phụ nữ trẻ tụ tập tại một “khu vườn bia” không rượu được dựng dưới bóng của một trong những tòa nhà cao nhất Tokyo.

Vườn bia là một hoạt động truyền thống mùa hè ở Nhật Bản, nhưng truyền thống này – được quảng bá bởi Suntory và đài truyền hình TV Asahi – đã bỏ qua bia, thay vào đó là cung cấp cho khách hàng một loạt các loại mocktail và rượu không cồn.

“Người tiêu dùng không chỉ thưởng thức đồ uống có cồn. Chúng tôi nghĩ rằng họ coi trọng hơn sự giao tiếp được tạo ra khi uống rượu hoặc muốn tận hưởng bầu không khí của nơi họ uống”, Tổng giám đốc Suntory Masako Koura cho biết.

Đối thủ cạnh tranh Kirin Holdings Co cũng cung cấp rượu vang không cồn, cocktail và bia. Công ty cho biết doanh số bán bia không cồn của họ đã tăng hơn hai lần trong ba tháng tính đến tháng sáu vừa qua so với năm trước.

Một loại cocktail được pha không cồn tại Sumadori Bar ở Tokyo, Nhật Bản vào ngày 2 tháng 9 năm 2022. REUTERS

Sapporo Holdings Ltd (2501.T) cho biết doanh số bán bia không cồn và ít cồn trong nước đã tăng 20% ​​trong nửa năm tính đến tháng 6, trong khi doanh số bán bia đóng hộp giảm 4%.

Tại Shibuya, quán Sumadori Bar mới mở – một cách chơi chữ của tiếng Nhật có nghĩa là “uống rượu thông minh” – cung cấp các loại cocktail có đường, công phu có thể được pha không cồn hoặc tối đa 3%.

Mizuho Kajiura, giám đốc điều hành của liên doanh do Asahi dẫn đầu, cho biết nó mang đến một môi trường nơi mọi người có thể thưởng thức đồ uống cùng nhau.

Một khách hàng cầm một ly cocktail không cồn tại Sumadori Bar ở Tokyo, Nhật Bản vào ngày 2 tháng 9 năm 2022. REUTERS

Kajiura đã làm việc hai năm tại Indonesia và cho biết kinh nghiệm của mình ở quốc gia chủ yếu là người Hồi giáo đã giúp anh ấy đánh giá cao việc tạo ra môi trường hiếu khách cho những người không uống rượu.

“Mục đích của quán bar này là coi trọng những khách hàng không biết uống rượu để họ có thể vui vẻ đến đây cùng những người biết uống rượu”, Kajiura nói. “Nếu các nhà hàng và quán bar khác có thể hiểu được mục tiêu của chúng tôi, tôi nghĩ rằng họ sẽ có được nhiều khách hàng hơn.”