Các cửa hàng trực tuyến điên cuồng ra mắt trong đại dịch

Trung Nguyên (Theo cbc)

Theresa Ransom, chủ sở hữu của Kala & Lime

Trong vài năm qua, Theresa Ransom muốn mạo hiểm đưa cửa hàng quà tặng ở thành phố Calgary của mình bán trên trực tuyến, nhưng cô không có thời gian.

Giờ đây, do đại dịch, hầu hết các cửa hàng bán lẻ trên cả nước bị đóng cửa, trong đó có cả cửa hàng của Ransom. Cô đã thức nhiều đêm để ra mắt trang web bán hàng trực tuyến. Quá trình đưa cửa hàng Kala & Lime lên trực tuyến không hề dễ dàng, ngay cả khi cửa hàng vật lý đóng cửa, cô vẫn không có đủ thời gian.

“Giờ giấc thật điên rồ”, Ransom, người có ba đứa con dưới chín tuổi, nói.

“Chúng tôi phải dạy bon trẻ học tại nhà cả ngày và luôn phải cho chúng hoạt động và giải trí. Chúng tôi cũng làm việc tại cửa hàng, chồng tôi làm việc toàn thời gian và chúng tôi phải đóng gói hàng và đưa sản phẩm lên mạng vào mỗi đêm.”

Vài tuần qua thật “hỗn loạn” và “điên cuồng”, cô nói, nhưng công việc khó khăn đang bắt đầu được đền đáp. Kala & Lime, chuyên về các mặt hàng như nến, phụ kiện nhà tắm và các mặt hàng bánh kẹo, vẫn đang kinh doanh tốt. Cô ấy cho biết, phản hồi từ khách hàng rất “tốt”.

Ransom hy vọng sẽ tiếp tục bán hàng khi họ có đa dạng sản phẩm hơn, như đồ trang trí nội thất, trang sức và nước hoa.

“Chúng tôi đã làm việc không mệt mỏi và đã đưa khoảng một phần năm sản phẩm lên trực tuyến. Rất nhiều đêm thức, chúng tôi đã không đi ngủ trước nửa đêm, miễn là bán được hàng.” Ransom nói.

Nhiều cửa hàng trên cả nước đang gấp rút cung cấp bán hàng trực tuyến hoặc mở rộng dòng sản phẩm có sẵn để duy trì doanh nghiệp hoạt động và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Sáng tạo với web

Shopify có trụ sở tại Ottawa, một nền tảng thương mại điện tử giúp các doanh nhân kinh doanh trực tuyến, đã có hơn một triệu thương nhân đăng ký dịch vụ trước đại dịch, cho biết, nhu cầu sử dụng dịch vụ của họ đang tăng lên.

Theo số liệu thống kê trên toàn thế giới, công ty cho biết các doanh nhân mở cửa hàng trực tuyến đã tăng 75 % khi so sánh tuần thứ hai của Tháng Tư với tuần đầu tiên của Tháng Ba.

Một số doanh nhân phải sáng tạo để cung cấp cùng một sản phẩm hoặc dịch vụ trực tuyến như họ đã làm tại cửa hàng.

Sáu tháng trước khi đại dịch bắt đầu lan rộng, Michelle Fentiman đã mở một cửa hàng bán dầu ở Calgary có tên Without Co. Mô hình kinh doanh của cô tập trung vào các khách hàng đến cửa hàng và đổ đầy chai với các sản phẩm như xà phòng rửa tay, dầu gội và kem dưỡng da.

Cửa hàng của cô tuân thủ phương châm không chất thải, điều này trái ngược với những gì mua sắm trực tuyến được biết đến với một lượng lớn thùng các tông và bao bì nhựa được sử dụng.

Giờ đây cửa hàng của cô đã đóng cửa, Fentiman đổ đầy các sản phẩm và trực tiếp mang sản phẩm đến cho khách hàng.

Một phần trong đó là cô thu gom các bao bì nhựa mọi người hay đặt trước cửa nhà để tái sử dụng. Các bao bì được làm sạch trước khi được đổ đầy các sản phẩm như bột giặt và xà phòng rửa tay.

Một biển hiệu bên ngoài của Without Co. cảm ơn khách hàng đã mua sắm trong đại dịch

Mặc dù mất nhiều thời gian và làm công việc chân tay, Fentiman cho biết doanh số của cô đã tăng khoảng 15% cho đến nay.

“Nó chỉ là đi, đi và đi, tôi hoàn thành đơn đặt hàng và giao đơn đặt hàng,” cô nói. “Mọi người thực sự cần xà phòng rửa tay và tất cả mọi người thực sự cần kem dưỡng da ngay lúc này vì sử dụng chất khử trùng. Vì vậy, tôi luôn bận rộn, bảy ngày một tuần, nhưng tôi rất vui.”

Thách thức của thương mại điện tử

Tạo một cửa hàng trực tuyến thường là thách thức đối với các doanh nghiệp nhỏ, ngay cả khi đăng ký vào một nền tảng thương mại điện tử như Shopify, cũng có nhiều bước cần thực hiện – chẳng hạn như chụp ảnh sản phẩm và viết tiêu đề và mô tả. Xem xét các cửa hàng khác bán bao nhiêu sản phẩm, đó có thể là một quá trình tẻ nhạt.

“Chắc chắn phải thực hiện, nhưng phải làm ngay bây giờ. Thực sự, nếu bạn không bán hàng trên mạng, bạn sẽ không kiếm được tiền”, Fentiman nói.

Không còn kiểu dịch vụ ngồi ăn tại bàn, nhiều nhà hàng hiện cung cấp dịch vụ giao hàng, nhận hàng và bán đồ ăn bên lề đường. Một số ít thậm chí đã bắt đầu bán các cửa hàng tạp hóa, trong đó có Công ty Flatbread Company, nằm trong cộng động Cochrane, phía tây bắc của Calgary.

Rob Filby, chủ sở hữu công ty đã nảy ra ý tưởng này sau khi nói chuyện với nhà cung cấp thực phẩm về việc có bao nhiêu người đang đổ dồn đi mua hàng tạp hóa khi đại dịch bắt đầu.

Thứ Hai hàng tuần, Firby lên đơn hàng tạp hóa bao gồm thịt và sản phẩm. Vào thứ Tư, anh ấy đặt hàng số lượng lớn. Sau đó, Firby, đầu bếp và quản lý của anh nấu các món ăn và giao đến tận nhà của khách hàng vào thứ Sáu.

“Chúng tôi đã cố gắng giữ mọi thứ rẻ nhất có thể. Mục tiêu lớn nhất của chúng tôi là tránh mọi người đến siêu thị”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn trên tờ The Ey Eyenerener của CBC Radio.

“Nếu chúng tôi có thể cung cấp sản phẩm với giá như siêu thị, mọi người sẽ đặt hàng nhiều hơn một chút.”

Nhà hàng của anh có thể bị đóng cửa, nhưng cũng giống như nhiều doanh nhân khác, các hóa đơn liên tục xuất hiện. Filby nói rằng, với việc liên doanh mới tạm thời này, ít nhất cũng có thể tạo ra một chút doanh thu cho đến khi đại dịch kết thúc.