Các cửa hàng bán lẻ cần bắt kịp cuộc đua số hóa

Nguyên Hoàng

Các nhà bán lẻ sẽ cần hơn 200 giờ để số hóa các sản phẩm của họ theo cách thủ công, nhưng Fairmart tuyên bố điều này có thể giảm xuống còn 0.

Các cửa hàng bán lẻ ở Đông Nam Á có thể kiếm được thêm 4,5 tỷ đô la doanh thu nếu người tiêu dùng có thể tìm thấy sản phẩm của họ trực tuyến.

Giờ đây, những cửa hàng này, với hoạt động chủ yếu là vật chất, có nguy cơ mất thêm 4,5 tỷ đô la nữa, nếu họ không thể số hóa hàng tồn kho của mình, công ty khởi nghiệp công nghệ Fairmart cho biết.

“Lý do tồn tại vấn đề này là [đó] các giải pháp hiện tại về cơ bản được tạo ra cho thương mại điện tử và chúng không phù hợp với cách thức hoạt động của các nhà bán lẻ thực tế,” Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Fairmart, Jan Gasparic nói với Retail Asia.

Ông chia sẻ rằng các nhà bán lẻ thực tế có số lượng đơn vị lưu kho cao với một số cửa hàng lưu trữ hơn 2.000 mặt hàng, khiến các nhà bán lẻ gặp khó khăn trong việc số hóa sản phẩm của họ theo cách thủ công.

Đưa các cửa hàng địa phương lên bản đồ

Đây là nơi khởi nghiệp công nghệ xuất hiện khi Fairmart cho phép các doanh nghiệp nhỏ tăng lưu lượng truy cập đến các nhà bán lẻ bằng cách cài đặt một thiết bị IoT cho phép các doanh nghiệp số hóa các sản phẩm có sẵn trong cửa hàng của họ. Sau đó, các cửa hàng bán lẻ sẽ nhận được nguồn cấp dữ liệu theo thời gian thực về các mã vạch đang được quét và với phần mềm của Fairmart, các cửa hàng sẽ tự động tạo danh sách các sản phẩm của mình trực tuyến.

“ Để họ có thể số hóa tất cả các sản phẩm của mình theo cách thủ công, họ sẽ cần hơn 200 giờ nhập dữ liệu thủ công mỗi tháng và chúng tôi đưa con số đó về cơ bản là 0,” ông nói.

Gasparic đã nêu ra rằng trong khi người mua sắm đã “sử dụng kỹ thuật số không thể đảo ngược”, điều quan trọng là các nhà bán lẻ phải số hóa các hoạt động vì 95% giao dịch dự kiến ​​sẽ diễn ra ngoại tuyến.

Ông cũng nói rằng người tiêu dùng hiện có xu hướng thực hiện các tìm kiếm “ở gần tôi”, trong đó họ xem xét việc mua sản phẩm tại các cửa hàng thực ngay cả khi quá trình mua hàng của họ bắt đầu trực tuyến.

“Về cơ bản, điều đó tương đương với việc mua sắm qua cửa sổ trong thế giới thực. Nó chỉ là giai đoạn bắt đầu. Giờ đây, vai trò của chúng tôi với tư cách là một công ty là giúp các nhà bán lẻ thực sự mở ra tiềm năng thu hút các tìm kiếm địa phương này và hướng mọi người đến cửa hàng của họ, ”ông nói.

Làm cho dữ liệu có ý nghĩa

Chiến lược số hóa của Fairmart mang lại lợi ích cho các nhà bán lẻ theo hai cách, đó là thông qua tự động hóa và dữ liệu, Gasparic nói. Ví dụ, ông chia sẻ rằng một trong những đối tác thương mại của họ tin rằng khách hàng của họ đến cửa hàng của họ để mua các sản phẩm thực phẩm đông lạnh; nhưng chủ cửa hàng sau đó phát hiện ra rằng khách hàng của họ thực sự thích món sốt sambal mà họ bán.

“Với loại dữ liệu này, chúng tôi có thể trao quyền cho nhà bán lẻ để đưa ra quyết định tốt hơn về loại sản phẩm mà chúng tôi đang thực sự thu hút mọi người đến cửa hàng của họ,” ông nói.

Gasparic cho biết, nhìn chung, các nhà bán lẻ đã báo cáo lượng khách hàng tiềm năng tự nhiên tăng từ 8% đến 10% trong cửa hàng của họ, phần lớn là do khách hàng tìm thấy các sản phẩm cụ thể mà họ mang theo trong các tìm kiếm trực tuyến.

Ông nói thêm rằng điều này về cơ bản cho phép người bán thu hút khách hàng mới theo cách hữu cơ vì nó dựa trên các sản phẩm cụ thể và độc đáo của cửa hàng.

Mở rộng ra Đông Nan Á

Gần đây, Fairmart đã huy động được số tiền trị giá 1,5 triệu đô la trong một vòng hạt giống đã đăng ký quá mức, do Quest Ventures và Entrepreneur First đồng dẫn đầu. Nguồn tài trợ đã được dành cho việc mở rộng nhóm Fairmart, cũng như cơ sở hạ tầng của nó, cùng những người khác.

Fairmart đã có mặt ở New Zealand và Hồng Kông, nhưng kể từ khi chuyển địa điểm vào năm 2020, công ty này đã tập trung phần lớn vào Singapore và có kế hoạch để mắt đến thị trường này trong năm tới.

Trong khi đó, công ty khởi nghiệp đang xem xét mở rộng ra bên ngoài Singapore, đặc biệt là ở Thái Lan và Philippines. Ông giải thích cụ thể rằng một cơ hội “to lớn” nằm ở Philippines khi các nhà bán lẻ có khoảng cách lớn hơn để bao phủ, điều này khiến cho việc thu xếp thông qua dịch vụ hậu cần trở nên khó khăn hơn.

“Vấn đề tìm kiếm địa phương nơi mọi người muốn hiểu là trung tâm mua sắm này có sản phẩm này hay cửa hàng này có sản phẩm này không? Bạn muốn biết những gì có sẵn trong các cộng đồng [Philippine] và thông tin đó cần phải được hiển thị, ”ông nói.

Ngoài việc mở rộng sang các thị trường mới, Fairmart cũng sẽ không ngừng phát triển dữ liệu mà họ có để cho phép các nhà bán lẻ địa phương hiểu rõ hơn về khách hàng của họ.

“Về mặt dữ liệu, chúng tôi thấy rằng khách hàng của chúng tôi thực sự thiếu dữ liệu tốt để đưa ra các quyết định kinh doanh và đó sẽ là yếu tố chính để chúng tôi có thể sản xuất dữ liệu mà chúng tôi có, đồng thời làm cho dữ liệu đó có thể truy cập và dễ hiểu trong một cách cho phép khách hàng của chúng tôi đưa ra quyết định kinh doanh, ”ông nói.