Các công ty xe hơi Mỹ có thêm 6 tháng để ‘tạo tiếng ồn’

Tổng hợp

Các công ty sản xuất xe hơi ở Mỹ nay sẽ có thêm sáu tháng để đáp ứng quy định về các chiếc xe “chạy quá êm”, theo đó đòi xe chạy điện và xăng-điện phải phát ra tiếng động báo hiệu cho người bộ hành khi tới gần họ, theo một giới chức cơ quan an toàn xa lộ liên bang hôm Thứ Sáu, 28/8.

Theo bản tin của hãng thông tấn Reuters, cơ quan an toàn xa lộ liên bang Mỹ (NHTSA) nói rằng họ đang kêu gọi công chúng đóng góp ý kiến về việc có nên gia hạn cho các công ty xe hơi được nguyên một năm để đáp ứng đòi hỏi này hay không.

Hồi Tháng Tư vừa qua, một nhóm đại diện các hãng lớn về sản xuất xe, gồm cả General Motors Co, Volkswagen AG và Toyota Motor Corp. đã đưa ra yêu cầu được có thêm thời gian, vì đang trong mùa đại dịch COVID-19.

Các công ty này yêu cầu NHTSA gia hạn cả một năm, thay vì đến ngày 1 Tháng Chín như trước đó.

NHTSA hôm Thứ Sáu loan báo gia hạn tới ngày 1 Tháng Ba năm 2021, nói rằng thời gian sáu tháng là hợp lý và yêu cầu các công ty xe thi hành quy định này càng sớm càng tốt.

Luật nói trên, được quốc hội thông qua năm 2010, đòi hỏi các công ty chế tạo xe hơi phải có thêm biện pháp tạo tiếng động cho xe khi di chuyển ở tốc độ ở mức 18.6 dặm/giờ (30 km/giờ) hay thấp hơn, để ngăn ngừa thương tích cho người bộ hành, người đi xe đạp hay người khiếm thị.

NHTSA nói ở vận tốc cao hơn, tiếng động của bánh xe cán xuống mặt đường, sức cản của gió, cùng các yếu tố khác khiến không cần tới tiếng động để báo cho người chung quanh.

Liên đoàn người khiếm thị toàn quốc ca ngợi quyết định của NHTSA, trong bản thông cáo chung với công ty vận động hành lang của kỹ nghệ xe hơi Auto Innovators, vốn muốn có sự trì hoãn.

Các công ty xe hơi nói đại dịch COVID-19 khiến cơ xưởng của họ phải đóng cửa, làm cho việc đáp ứng quy định về xe chạy quá êm không thể tiến hành.

NHTSA hồi Tháng Chín năm 2019, cho các công ty xe thêm một năm nữa để thi hành đòi hỏi đưa ra từ thời Tổng Thống Barack Obama.

NHTSA ước tính quy định mới sẽ khiến kỹ nghệ xe phải chi thêm mỗi năm khoảng $40 triệu, do phải gắn thêm loa không thấm nước ngoài xe. Tuy nhiên, điều này sẽ giúp giảm các trường hợp thương tích, vốn gây ra chi phí y tế từ $250 triệu tới $320 triệu mỗi năm