Các công ty vận tải biển, cảng biển phục hồi

Khánh Mỹ

Thị trường phục hồi và lượng hàng hóa lớn hơn đã giúp các doanh nghiệp vận tải biển và cảng biển Việt Nam, cả quốc doanh và tư nhân, thu được lợi nhuận lớn hơn trong nửa đầu năm nay.

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đạt doanh thu hợp nhất hơn 6,2 nghìn tỷ đồng (gần 269,6 triệu USD), tăng 20% và lợi nhuận hợp nhất đạt hơn 1,1 nghìn tỷ đồng, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, lợi nhuận ròng của CTCP Cảng Sài Gòn có trụ sở tại TP.HCM tăng 155% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty hiện đang điều hành nhiều cảng trong thành phố, bao gồm Tân Thuận, Tân Thuận 2, Nhà Rồng, Khánh Hội và Sài Gòn-Hiệp Phước.

Công ty Cổ phần Cảng Đồng Nai ở phía Nam tỉnh Đồng Nai có doanh thu và lợi nhuận tăng lần lượt 38% và 35% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 6.

Lợi nhuận của CTCP Cảng Cam Ranh ở tỉnh Khánh Hòa và CTCP Cảng Quy Nhơn ở tỉnh Bình Định lần lượt tăng 118% và 93%.

Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Gemadept ước tính doanh thu nửa đầu năm đạt hơn 1,4 nghìn tỷ đồng, tăng 19% và lợi nhuận trước thuế đạt khoảng 390 tỷ đồng, tăng 38%.

Công ty sở hữu bốn cảng ở khu vực phía Bắc, một cảng ở khu vực miền Trung và ba cảng ở phía Nam. Nó có kế hoạch tăng thị phần của mình trên thị trường cảng Việt Nam từ 11% vào năm 2020 lên 19% vào năm 2021 và 23% vào năm 2025.

Giống như các nhà khai thác cảng biển, các nhà cung cấp dịch vụ vận tải biển đã có lãi trong nửa đầu năm nay, chủ yếu nhờ thị trường phục hồi và phí vận tải lớn hơn.

Các đơn vị vận tải biển của VIMC bắt đầu có lãi sau thời gian dài thua lỗ. CTCP Vận tải biển Việt Nam (Vosco), nửa đầu năm ngoái lỗ gần 120 tỷ đồng nhưng nửa đầu năm nay lại ghi nhận lãi sau thuế hơn 220 tỷ đồng, cao nhất kể từ năm 2009.

Trong khi đó, CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An, ước tính lợi nhuận trước thuế trong nửa đầu năm nay tăng hơn gấp đôi.

Theo VIMC, sự phục hồi nhanh chóng của các nền kinh tế Trung Quốc, Mỹ và châu Âu trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát dẫn đến nhu cầu hàng hóa và nguyên vật liệu lớn hơn, ảnh hưởng tích cực đến thị trường vận tải biển quốc tế.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam trong nửa đầu năm nay đạt gần 320 tỷ USD, tăng hơn 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng hàng hóa thông qua các cảng biển tăng mạnh, với sản lượng container tăng 24%.

Vào đầu tháng 7, Chỉ số container của Drewry World (đối với hàng hóa bằng container) đứng ở mức 8.399 USD, tăng 346% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, tại một số cảng, hàng hóa vận chuyển vào giữa năm 2021 đã tăng gấp đôi so với cuối năm 2020 và tăng gần sáu lần so với đầu năm 2020.