Các công ty nước ngoài muốn có chỗ đứng vững chắc hơn trong ngành dược phẩm Việt Nam

Quỳnh Anh (Theo Retail News Asia)

Các công ty nước ngoài đang đổ số tiền ngày càng lớn vào việc mua lại cổ phần của các công ty dược phẩm Việt Nam, nhắm đến thị phần lớn hơn trong một ngành đang phát triển mạnh.

Công ty Hà Lan Stada Service Holding B.V. tháng trước đã xin phép Pymepharco của Việt Nam nâng tỷ lệ sở hữu của mình tại công ty có trụ sở tại Tỉnh Phú Yên lên 100%.

Stada đã tăng cổ phần tại Pymepharco thêm 6% lên gần 76% vào tuần trước. Thương vụ ước tính khoảng 380 tỷ đồng (16,4 triệu đô la), dựa trên giá cổ phiếu đóng cửa vào ngày 11/12.

Vào tháng 9, Hataphar có trụ sở tại Hà Nội đã phát hành thêm 5,28 triệu cổ phiếu, tương đương 20% ​​vốn điều lệ cho ASKA Pharmaceutical Co của Nhật Bản. , Ltd. Giá trị thương vụ là 370 tỷ đồng.

Đầu năm ngoái, Taisho Pharmaceutical của Nhật Bản đã nắm cổ phần kiểm soát hơn 51% trong Công ty Cổ phần Dược phẩm DHG, công ty dược phẩm lớn nhất ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Vào tháng 12 năm 2017, CFR International SpA, một công ty con của tập đoàn y tế Abbott Laboratories có trụ sở tại Hoa Kỳ, đã chuyển nhượng toàn bộ 51,69% cổ phần của mình tại Domesco Medical Import Export JS Corp, có trụ sở tại tỉnh Đồng Tháp cho một công ty con khác của Abbott trong một giao dịch, trị giá khoảng 2,3 nghìn tỷ đồng (99,5 triệu đô la).

Ngành công nghiệp dược phẩm đang phát triển nhanh chóng của Việt Nam đã là một nam châm thu hút các công ty nước ngoài. Theo báo cáo của công ty môi giới Yuanta Việt Nam, ngành này sẽ đạt mức tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2020-2025 và đạt giá trị 7,7 tỷ đô la vào năm tới.

Nhu cầu về các sản phẩm và dịch vụ chăm sóc sức khỏe ngày càng tăng, trong khi sản xuất trong nước không đáp ứng được, Việt Nam đã nhập khẩu thuốc trị giá 3 tỷ đô la vào năm ngoái. Con số này dự kiến ​​đạt 4,35 tỷ đô la trong năm nay, báo cáo cho biết.

Do đó, các công ty nước ngoài đang muốn rót tiền vào các công ty có tiềm năng tăng trưởng, như DHG, công ty đứng thứ tư về thị phần sau ba gã khổng lồ dược phẩm đa quốc gia.

Các chuyên gia phân tích của Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt cho biết, chiến lược của họ là giúp các công ty Việt Nam nâng cao tiêu chuẩn sản xuất và cuối cùng là tiếp quản thay vì thành lập doanh nghiệp và xây dựng nhà máy.

CFR International SpA, một công ty dược phẩm hàng đầu tại Chile, là đối tác chiến lược đầu tiên của công ty Domesco trong nước, đang hỗ trợ công ty Việt Nam trong việc nghiên cứu và phát triển, chuyển giao công nghệ, tư vấn doanh nghiệp và quản lý chuỗi cung ứng trước khi nắm giữ cổ phần chi phối trong đó.

Bà Lý Thị Hiền, Trưởng nhóm phân tích tại Yuanta Việt Nam, cho biết ngành dược phẩm là ngành đòi hỏi nhiều năm đầu tư để xây dựng thương hiệu và có được thị phần tương xứng. Các doanh nghiệp trong nước với túi tiền tương đối khó bỏ tiền ra nghiên cứu và phát triển các loại thuốc mới, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp nước ngoài.

Bà cho biết thêm, để phát triển hơn nữa, các doanh nghiệp trong nước cần tận dụng những công thức và thành tựu khoa học độc quyền của các ông lớn dược phẩm nước ngoài.

Những người trong ngành cho rằng quan hệ đối tác với các công ty nước ngoài mang lại lợi ích cả ngắn hạn và dài hạn.

Ông Lê Xuân Thắng, Giám đốc điều hành của Hataphar cho biết, việc thiết lập quan hệ đối tác với ASKA đồng nghĩa với việc công ty có 30000 tỷ đồng để xây dựng nhà máy mới. Công ty này cũng nhận được dịch vụ tư vấn từ công ty Nhật Bản về việc xây dựng nhà máy với công nghệ tiên tiến.

Trong khi đó, DHG, nhờ quan hệ đối tác với Taisho của Nhật Bản, đã có thể đạt được chứng nhận quốc tế trong vòng chưa đầy hai năm cho chuỗi sản xuất viên sủi bọt và một chứng chỉ Nhật Bản khác cho chuỗi thuốc kháng sinh của mình.