Ngân Hà (Theo Nikkei)
Trong thời đại giãn cách xã hội và dừng các hoạt động du lịch, các công ty Nhật Bản đang sử dụng livestream để bán hàng cho người tiêu dùng Trung Quốc, những người ngày càng quen với trải nghiệm mua sắm mới này.
Một ý tưởng bắt nguồn từ Trung Quốc, “live commerce” là cách mà người tiêu dùng Trung Quốc đang làm quen khi mua mỹ phẩm và đồ gia dụng Nhật Bản. Với lệnh cấm du lịch vẫn còn diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới do đại dịch virus corona, các công ty đang cố gắng tiếp cận người tiêu dùng Trung Quốc thông qua con đường mới.
“Mọi người ơi, đi thôi,” một phụ nữ Trung Quốc vừa nói một cách nhiệt tình vừa đi cùng một người khác ở một khu chung cư nằm trên quận Shibuya của Tokyo vào một buổi chiều tháng 6, được trang bị một chiếc điện thoại thông minh gắn vào gậy selfie.
Họ đi dạo qua phố Omotesando và Takeshita thời thượng trong khoảng một giờ, phát trực tiếp từ các quán cà phê và cửa hàng trên ứng dụng Kuaishou của Trung Quốc.
Sau đó, trở lại một studio tạm thời ở chung cư, họ đã giới thiệu một số sản phẩm, bao gồm thuốc chống côn trùng và kem dưỡng ẩm khi lên sóng.
Người xem ở Trung Quốc có thể mua các mặt hàng đó bằng cách nhấp vào biểu tượng giỏ hàng trong ứng dụng, các giỏ hàng sẽ hướng họ đến các trang web của các công ty bán các sản phẩm đó.
Đây là một dự án thí điểm được đưa ra vào tháng 5 bởi Shanghai Subaojiang Network Technology, một công ty có trụ sở tại Thượng Hải, từng tiếp thị các sản phẩm và dịch vụ của Nhật Bản cho khách du lịch Trung Quốc. Hiện tại công ty đã điều chỉnh hoạt động kinh doanh trong bối cảnh thế giới bị đại dịch.
Ông He Ci, giám đốc điều hành Shanghai Subaojiang đã đưa ra ý tưởng và tuyển dụng bảy phụ nữ Trung Quốc sống ở Nhật Bản làm đại lý bán hàng. Công ty của ông cung cấp kênh livestream gần như mỗi ngày và đã bắt đầu xây dựng một khung thương mại điện tử xuyên biên giới với đối tác Cross C. có trụ sở tại Tokyo.
Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản cho biết, việc hạn chế đi lại nhằm làm giảm sự lây lan của virus corona đã khiến lượng du khách Trung Quốc giảm xuống chỉ còn 30 vào tháng 5, theo Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản.
Nhật Bản là một điểm đến phổ biến đối với khách du lịch Trung Quốc, những người thường xem các sản phẩm của Nhật Bản có chất lượng vượt trội.
Theo ước tính của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản năm ngoái, các công ty Nhật Bản dự kiến bán hàng hóa trị giá 2 nghìn tỷ yên (18,6 tỷ đô la) cho Trung Quốc vào năm 2020 thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.
Live commerce đã trở nên phổ biến ở Trung Quốc khoảng hai năm trước và hiện đã bén rễ vì đại dịch.
“Mùa hè đã đến! Chúng tôi sẽ cho bạn xem những món đồ giúp bạn vượt qua thời tiết nắng nóng”, Shigetoshi Tsuda chào người xem trong một chương trình livestream gần đây. Phó chủ tịch của nhà điều hành thương mại điện tử Inagora giới thiệu một chương trình vào tối thứ Sáu hàng tuần từ trụ sở chính của công ty ở Tokyo.
Sử dụng chức năng video của ứng dụng nhắn tin tiếng Trung WeChat, Tsuda và một thông dịch viên tiếng Trung tham gia khi họ khoe hàng hóa và khuyến khích người xem truy cập trang web của công ty, Wandou Gongzhu.
Trong số những sản phẩm hàng đầu trong buổi phát sóng ngày 26/6 là một loại thực phẩm ăn kiêng.
Tsuda nói rằng sự hiện diện của ông trong các chương trình phát sóng này nhằm tăng tính xác thực của sản phẩm. Đối với các nhà bán lẻ Nhật Bản phụ thuộc nhiều vào chi tiêu của khách du lịch, live commmerce thực sự có thể là con đường phía trước.