Các công ty làm đẹp kiếm tiền thật nhờ trang điểm ảo

Hà Chi

Agustina Sartori thử nghiệm trang điểm ảo trong ứng dụng Ulta Beauty iPhone

Agustina Sartori giống như là một con tắc kè hoa vậy. Đôi môi của cô ấy liên tục thay đổi màu sắc, từ đỏ mờ đến màu anh đào bóng bẩy hoặc màu hồng đào lung linh.

Đôi mắt của cô cũng thay đổi: lông mi dày lên, và mí mắt chuyển sang màu bạc lấp lánh, rồi sang màu mận, sau đó là màu cam. Đó là những thay đổi trên màn hình điện thoại của cô ấy, tuy nhiên, cách trang điểm của cô ấy ngoài đời thì tinh tế hơn nhiều.

Tất cả là bởi ứng dụng mà Sartori đang sử dụng, với tính năng trang điểm ảo trực tiếp của nhà bán lẻ mỹ phẩm Ulta Beauty. Nó sử dụng công nghệ tương tác thực tế ảo (AR) và camera trước của điện thoại để kiểm tra hàng ngàn sắc thái và kết cấu của son môi, phấn mắt và các mỹ phẩm khác bằng cách áp dụng chúng ngay lập tức lên khuôn mặt của bạn.

Sartori là người sáng lập GlamST, một startup được Ulta Beauty mua lại vào cuối năm ngoái. Và bây giờ cô là giám đốc phát triển đổi mới thực tế tại Ulta, công nghệ của Sartori giúp tăng cường sức mạnh cho các ứng dụng điện thoại thông minh của công ty và đây có thể coi là một ví dụ nổi bật về việc trang điểm thực tế ảo có thể phát triển mạnh đến như nào.

Một cú hích cho thế giới trang điểm

Tương tác thực tế ảo (AR). một công nghệ giúp phủ lên một lớp hình ảnh ảo thông video trực tiếp về thế giới thực, đã có sẵn trong một số ứng dụng di động trong nhiều năm – như trò chơi cho trẻ em hoặc ứng dụng IKEA cho phép bạn sắp xếp lại đồ đạc ảo trong nhà thật của bạn. Nhưng ngoại trừ Pokémon Go, phần lớn đã thất bại trong việc bắt kịp với người tiêu dùng.

Trang điểm ảo, một trong những chiến thắng đầu tiên của công nghệ, đang giúp AR đi đầu và bán các sản phẩm trong thế giới thực.

AR đã trở nên đủ chính xác đến mức các công ty mỹ phẩm lớn bao gồm Ulta Beauty, Sephora và L’Oréal đang sử dụng nó để cố gắng bán các sản phẩm mới nhất của họ. Và người tiêu dùng quan tâm đến việc thử nó mà không cần chạm vào bất kỳ sản phẩm thử nghiệm phiền phức nào.

Những hình ảnh ảo về trang điểm AR được hỗ trợ bằng những cải tiến trong công nghệ cơ bản như tính năng nhận diện khuôn mặt và theo dõi ngón tay. Các hệ điều hành điện thoại thông minh của Google và Apple hiện cung cấp các công cụ AR tiên tiến và các điện thoại mới nhất có camera mặt trước mạnh mẽ hơn nhiều so với trước.

Các nhà sản xuất ứng dụng cũng đã thực hiện công việc tỉ mỉ để phù hợp với màu sắc và kết cấu thực tế của các sản phẩm làm đẹp, sao cho đồng nhất với những gì hiện lên trên màn hình điện thoại thông minh của bạn.

Đối với các công ty sản xuất và sử dụng công nghệ này, việc thử sử dụng ứng dụng trang điểm qua AR có ý nghĩa hoàn hảo vì ý tưởng thử trước khi mua là một trong những vướng mắc rất cơ bản trong việc mua sắm mỹ phẩm.

“Nếu bạn có 100 mầu son, thực tế không có cách nào để thử tất cả chúng trong cuộc sống thực, nhưng với AR, bạn có thể thử tất cả trong khoảng một phút”. người sáng lập ModiFace và CEO Parham Aarabi, người sáng lập hãng mỹ phẩm AR được L’Oéal mua lại vào năm ngoái chia sẻ.

Công nghệ Modiface thuộc sở hữu của L'Oréal hỗ trợ AR trong ứng dụng của Sephora.

Kỳ vọng ứng dụng trang điểm AR giúp bán mỹ phẩm thực tế

Son môi và trang điểm smokey eyes là những bước phổ biến trong các ứng dụng, nhưng liệu chúng có giúp mỹ phẩm được bán nhiều hơn không? Dữ liệu cứng không dễ ứng dụng, nhưng một số công ty cho rằng nó khuyến khích mọi người xung quanh thử với các màu sắc khác nhau và cũng có thể thuyết phục họ mở ví để mua những sản phẩm ưng ý.

Giám đốc kỹ thuật số của L’Oréal, Lubomira Rochet cho biết mọi người thường dành nhiều thời gian hơn cho một ứng dụng hoặc trang web có tính năng trang điểm hoặc chăm sóc da AR mua sản phẩm thường xuyên hơn 10% so với những người không sử dụng.

Điều này tạo ra một tác động rất lớn đến điểm mấu chốt bán hàng

Tại Ulta Beauty, Prama Bhatt, phó chủ tịch cấp cao về thương mại điện tử và kỹ thuật số, cho biết hàng chục triệu màu đã được thử và những người sử dụng các công cụ ảo để dùng thử một mặt hàng có xu hướng thêm sản phẩm đó vào giỏ hàng kỹ thuật số của họ và thanh toán nó.

Tương tự như Sephora, công ty đang xem xét cách AR có thể hoạt động ngoài ứng dụng di động. Mặc dù Ulta Beauty chỉ có các trạm thử trang điểm AR trong số ít 1.163 cửa hàng của mình, Bhatt cho biết họ dự định thử nghiệm một ứng dụng thử màu tóc ở một số cửa hàng với công nghệ AR của Perfect Corp (Công ty đó cung cấp ứng dụng YouCam Makeup, thực hiện nhiệm vụ khó khăn về mặt kỹ thuật cho phép bạn thử nghiệm màu nhuộm sáng của thuốc nhuộm tóc Punky Color. Tuy nhiên nó trông không được thực tế như ứng dụng trang điểm ảo.

“Giống như các ngành công nghiệp khác, đặc biệt là về làm đẹp, khả năng khám phá, chọn mẫu, dùng thử là một phần quan trọng của hành trình” Bhatt nói. “Vì vậy, nó có rất nhiều ý nghĩa từ góc độ kinh doanh cũng như quan điểm về kinh nghiệm”.

Brendan Witcher, chuyển gia phân tích của Forrester Research, và là chuyên gia chiến lược kinh doanh kỹ thuật số cho biết, trang điểm thực tế ảo có thể sớm trở thành thứ mà người tiêu dùng mong đợi trước khi chi tiền cho việc mua mỹ phẩm.

Nhưng trong khi nó có thể giúp tìm kiếm một sản phẩm mới mới hay so sánh các sản phẩm với nhau, thì Witcher không chắc chắn rằng nó sẽ hữu ích như thế nào khi mà bạn tìm được sản phẩm bạn muốn mua.

“Tôi sẽ không sử dụng công nghệ tương tác thực tế ảo để mua cùng một thỏi son mà tôi đã mua trong ba năm” ông nói.

Lịch sử phát triển của trang điểm thực tế ảo

Công nghệ mất một thời gian dài để có thể chạm tới đỉnh cao như bây giờ. Trong khi Aarabi bắt đầu ModiFace vào năm 2006, khi đó iPhone thậm chí chưa được ra mắt. Khi đó, không có thứ gọi là cửa hàng ứng dụng, chứ đừng nói đến một ứng dụng mà bạn có thể sử dụng để thử hàng tá sắc thái son trong vài phút.

Aarabi là giáo sư tại Đại học Toronto, chuyên gia nghiên cứu trí thông minh nhân tạo để theo dõi khuôn mặt. Ông và một đồng nghiệp đã bắt đầu bằng cách đầu tiên tạo ra một trang web cho phép mọi người tải lên hình ảnh tĩnh của họ và thay đổi môi, mắt và mũi của họ cho người khác (bạn thậm chí có thể đổi môi với Angelina Jolie).

Tuy đó chỉ là “để giải trí”, nhưng Allergan, một công ty dược phẩm có các sản phẩm bao gồm các sản phẩm chống lão hóa như Botox và Juvéderm, đã yêu cầu họ tạo ra một công cụ cho phép mọi người tải lên một bức ảnh khuôn mặt của họ và xem các sản phẩm chống lão hóa cải thiện như thế nào khuôn mặt của họ.

Một quan hệ đối tác ban đầu khác là một công cụ chỉnh sửa điểm da cho Garnier, một thương hiệu chăm sóc tóc và chăm sóc da thuộc sở hữu của L’Oréal.

“Chúng tôi càng tham gia vào nó, chúng tôi càng nhận ra rằng cần phải mô phỏng trong trang điểm thực tế ảo và thử trong không gian làm đẹp”, Aarabi nói.

Tháng 3 năm ngoái, L’Oréal đã mua lại ModiFace, công ty cung cấp một số ứng dụng trang điểm thực tế ảo và bán lại quyền sử dụng công nghệ cho các công ty khác. Sephora hiện sử dụng ModiFace để tăng sức mạnh cho khả năng trang điểm thực tế ảo trong các ứng dụng của mình và trên các máy tính bảng được gắn trong các cửa hàng.

Son môi ảo bị “lag” và mục tiêu cần cải thiện

Vẫn có những khác biệt đáng chú ý giữa trang điểm ảo và thật, trong đó như khi nhìn thấy bút kẻ mắt có cánh AR vẫn ở trên mí mắt của bạn khi bạn quay đầu.

Tóm lại, một ứng dụng phải phát hiện khuôn mặt của một người trong mỗi khung hình của video được quay bằng camera mặt trước của điện thoại, sau đó che phủ một hình ảnh (phấn mắt và kem nền) ở đúng vị trí hiển thị cho người dùng.

Tất cả trong vòng một phần nghìn giây. Nếu quá thời gian tải, son môi ảo sẽ bị lag, tụt lại phía sau đôi môi của bạn khi bạn quay mặt lại, hoặc phấn mắt sẽ nhảy múa trên mí mắt của bạn.

Các sản phẩm ảo không phải lúc nào cũng phù hợp với các đối tác trong thế giới thực của chúng. Để đảm bảo màu sắc gần với thực tế nhất có thể, các công ty này trước tiên phải chụp các mẫu mỹ phẩm trong ánh sáng khác nhau và trên các tông màu da khác nhau, chú ý đến các khía cạnh như hoàn thiện, độ che phủ và kết cấu.

“Chúng tôi thực sự đang cố gắng nói rằng những gì bạn đang thử ở đây rất giống với những gì bạn có thể thử trong cuộc sống thực” Sartori nói.

Đó là việc rất quan trọng bởi nếu bạn mua sắm trực tuyến và muốn xem các sắc thái khác nhau, khi sản phẩm đến bạn, nó phải thực sự giống nhau.

Tương lai xa cho công nghệ thực tế ảo về tóc và giày

Trong tương lai gần, bạn có thể phát triển nhiều hơn cả son môi, kem nền và phấn mắt. Wannaby, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Minsk, Belarus, đang nghiên cứu các cách để thử các sản phẩm ba chiều như giày.

Wannaby đã cung cấp một ứng dụng để kiểm tra các màu sơn móng tay khác nhau, gần đây họ đã phát hành một phiên bản đầu tiên của một ứng dụng iPhone có tên Wanna Kicks.

Nó cho phép bạn sử dụng máy ảnh phía sau của iPhone để xem giày thể thao của các công ty như Nike, New Balance và Adidas trông như thế nào trên đôi chân của bạn. Nếu bạn thích những gì bạn thấy, có một liên kết trong ứng dụng để mua giày trực tuyến.

Công nghệ còn cả một chặng đường dài để đi. Theo dõi chân vẫn còn khó khăn, nó không hoạt động tốt khi bạn di chuyển bàn chân của mình, và các mẫu giầy 3D thì còn khá ít.

Tuy nhiên nó vẫn mang ý nghĩa rằng tương lai có thể trông như thế nào khi điện thoại thông minh và công nghệ làm nền tảng cho công nghệ thực tế ảo tiếp tục cải thiện.

Các công ty làm đẹp cũng đang hy vọng sử dụng AR để tạo ra những kiểu trang điểm ảo trông thực tế hơn. Họ đang làm những công việc khó khăn như tìm ra cách làm cho chính xác và làm cho những thay đổi màu tóc trông thực tế hơn.

Họ cũng đang xem xét cách cá nhân hóa các đề xuất sản phẩm, với hy vọng giúp bạn thử hầu như và sau đó mua nhiều hơn. Nhưng điều này có thể còn khó hơn cả việc cho bạn xem son môi hoặc giày thể thao ở trên đôi chân của bạn.

Khi hiểu được những gì người dùng quan tâm, Aarabi nói rằng “Đó vẫn là một thách thức”.