Các công ty bia dần phục hồi

Quỳnh Chi (Theo Retail News)

Các số liệu tốt hơn trong quý II cho thấy thời kỳ thách thức nhất đối với các nhà sản xuất bia trong năm nay có thể đã kết thúc, theo một báo cáo cho biết.

Nhà sản xuất bia lớn nhất Việt Nam Sabeco đã chứng kiến ​​doanh thu hàng năm giảm 21% trong quý thứ hai, thấp hơn mức 47% được ghi nhận trong quý đầu tiên, theo một báo cáo gần đây của SSI Securities Corporation.

Giá cổ phiếu SAB đã tăng 66% từ mức thấp nhất trong năm nay vào ngày 24/3 lên 1.91.500 đồng (8,26 đô la) hôm thứ Hai.

Các nhà phân tích của SSI kỳ vọng doanh số bán hàng của Sabeco sẽ cải thiện trong nửa cuối năm nếu chiến dịch giãn cách xã hội trên toàn quốc như đã xảy ra vào tháng Tư không còn.

SSI cũng ước tính rằng doanh thu của Sabeco tăng 23% trong năm nay lên 33,3 nghìn tỷ đồng (1,4 triệu đô la) vào năm 2021.

Một xu hướng tương tự có thể thấy tại Công ty Cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Hà Nội (Habeco), với doanh thu hàng năm chỉ giảm 12,9% trong quý thứ hai, so với 50,6% ở quý trước đó.

Giá cổ phiếu BHN của Habeco đã tăng 28% từ mức đáy vào ngày 8/4 lên 52.400 đồng (2,2 đô la) hôm thứ Hai.

Tuy nhiên, các nhà phân tích của SSI cũng cho rằng tiêu thụ bia ở Việt Nam sẽ mất nhiều năm để phục hồi trở lại mức đã ghi nhận trước khi xảy ra đại dịch và việc áp dụng mức phạt nặng hơn đối với hành vi lái xe khi say rượu vào tháng 1 năm nay.

Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, tiêu thụ bia trong nửa đầu năm nay giảm 12,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, sản lượng trong tháng 5 đã tăng 60% so với mức trung bình hàng tháng giữa tháng 2 và tháng 4.

Năm ngoái, Việt Nam tiêu thụ hơn 4,6 tỷ lít bia, tăng 10% so với năm 2018, SSI cho biết.