Các cơ hội thương mại điện tử được thiết lập cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển trong điều kiện ‘Bình thường mới’

Nguyễn Khánh

Nghiên cứu do FedEx Express, một công ty con của FedEx Corp ủy quyền, cho thấy rằng cả Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) và người tiêu dùng đều đồng ý rằng vẫn còn chỗ cho sự phát triển hơn nữa trong lĩnh vực thương mại điện tử vốn đã bùng nổ.

Cuộc khảo sát ‘Điều gì tiếp theo trong Thương mại Điện tử ‘ thăm dò ý kiến ​​các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) và người tiêu dùng tại 11 thị trường ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương, Trung Đông và Châu Phi (AMEA) vào tháng 7 năm 2022 để khám phá sự phát triển liên tục của thương mại điện tử và xác định các xu hướng có thể thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai.

Cuộc khảo sát cho thấy người tiêu dùng đang tìm kiếm những đổi mới trong cá nhân hóa, “giải trí mua sắm” và các tùy chọn thanh toán để nâng cao trải nghiệm của họ đồng thời, giúp khám phá các thương hiệu mới dễ dàng hơn và mua hàng thuận tiện hơn.

Và với rất nhiều lễ hội mua sắm đã có trong lịch, người tiêu dùng đang tìm kiếm nhiều ưu đãi theo mùa hơn nữa. Tổng hợp lại, nghiên cứu cho thấy có rất nhiều mảnh đất màu mỡ để các nhà bán hàng điện tử thử nghiệm các phương pháp tiếp cận mới có thể giúp xây dựng cơ sở khách hàng của họ.

“COVID đã thúc đẩy lối sống của chúng tôi đến một điểm xoay quanh nơi mua sắm trực tuyến đã được bình thường hóa trên tất cả các nhân khẩu học và sẽ không quay trở lại. Cùng với đó, thương mại điện tử sẽ chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trong tổng chi tiêu của người tiêu dùng ”. Kawal Preet, Chủ tịch khu vực Châu Á Thái Bình Dương, Trung Đông và Châu Phi (AMEA) tại FedEx Express cho biết.

“Với nhiều người mua sắm trực tuyến hơn, sở thích của người tiêu dùng ngày càng trở nên tinh tế. Khi các doanh nghiệp vừa và nhỏ và thương gia điện tử phát triển nền tảng bán hàng trực tuyến của họ, nghiên cứu của chúng tôi phát hiện ra cơ hội cho các doanh nghiệp tận dụng những gì người tiêu dùng muốn. Trải nghiệm của khách hàng là động lực đằng sau cách các nhà bán hàng điện tử tương tác với khách hàng của họ và cách chúng tôi đổi mới các giải pháp vận chuyển của mình ”.

Lĩnh vực thương mại điện tử đã phát triển nhưng vẫn còn dư địa tăng trưởng ở phía trước

Châu Á Thái Bình Dương, bao gồm các thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới như Ấn Độ, Trung Quốc Đại lục, Nhật Bản và Hàn Quốc , sẽ chứng kiến ​​doanh thu từ bán hàng thương mại điện tử đạt 2,09 nghìn tỷ USD trong năm nay với 57% dân số khu vực mua sắm trực tuyến.

Cả doanh nghiệp vừa và nhỏ và người tiêu dùng đều đang phát triển trong việc sử dụng thương mại điện tử và cả hai nhóm đều đồng ý rằng việc sử dụng thương mại điện tử theo hướng đại dịch vẫn tồn tại hiện nay.

Tám trong mười doanh nghiệp vừa và nhỏ tin rằng thương mại điện tử sẽ trở nên quan trọng hơn trong hoạt động kinh doanh của họ trong ba năm tới và chín trong mười doanh nghiệp tin rằng họ đã chuẩn bị tốt cho thách thức. 80% người tiêu dùng báo cáo rằng thương mại điện tử đã chiếm tỷ trọng lớn hơn trong tổng số lần mua hàng của họ trong ba năm qua trong khi 71% nhìn thấy sự gia tăng hơn nữa ở phía trước.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Ấn Độ , Malaysia , Philippines và Việt Nam là một trong những quốc gia lạc quan nhất về sự tăng trưởng thương mại điện tử trong tương lai của họ trong ba năm tới, một tâm lý chung của người tiêu dùng tại các thị trường này.

Thương mại điện tử hiện chiếm chưa đến 6% tổng doanh số bán lẻ ở mỗi thị trường này. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ và người tiêu dùng ở Nhật Bản và Hàn Quốc ít thấy tiềm năng tăng trưởng đáng kể trong tương lai.

Kỳ vọng trải nghiệm

Khi ngày càng có nhiều người tiêu dùng tham gia và khối lượng giao hàng ngày càng tăng gây áp lực lên các nhà bán hàng điện tử, thì việc duy trì chất lượng dịch vụ khách hàng là rất quan trọng.

Dữ liệu khảo sát cho thấy khoảng cách 10% đáng kể giữa cách các doanh nghiệp vừa và nhỏ đánh giá trải nghiệm khách hàng thương mại điện tử của chính họ và cách người tiêu dùng xem nó. Khoảng cách lớn nhất xuất hiện trong việc có dịch vụ trả hàng hiệu quả (13%) và khả năng tiếp cận dịch vụ hỗ trợ khách hàng (11%).

Việc giao hàng mất quá nhiều thời gian là điểm khiến người tiêu dùng đau đầu nhất (53%), tiếp theo là xử lý hàng trả lại (42%). Người tiêu dùng thường mong đợi giao hàng trong vòng ba ngày đến một tuần, nhưng rõ ràng là có mong muốn việc giao hàng ít nhất là đáng tin cậy hơn nếu không muốn nói là nhanh hơn.

Quá ít người có kinh nghiệm cho quá nhiều công việc

Trong khi tương lai có vẻ tươi sáng, nhưng 65% các nhà giao dịch điện tử cho biết họ đang phải vật lộn để xử lý số lượng đơn đặt hàng ngày càng tăng mà họ nhận được.

Trong bối cảnh nhu cầu tăng cao về nhân sự và nhu cầu tuyển dụng cho thấy đây vẫn là thách thức đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hơn 73% doanh nghiệp đã trải qua mức độ nghỉ  rất cao trong 12 tháng qua.

62% tin rằng có quá ít người cho quá nhiều công việc với kinh nghiệm bán hàng và tiếp thị thương mại điện tử đang được yêu cầu nhiều nhất. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang áp dụng cách tiếp cận kép để đối phó, tuyển dụng nhân tài từ bên ngoài doanh nghiệp và nâng cao kỹ năng cho nhân viên hiện tại thông qua đào tạo để đáp ứng nhu cầu trong thị trường việc làm eo hẹp.