“Bứt phá giới hạn”

Nguyên Hoàng

VOBF 2019 là sự kiện thường niên thu hút đông đảo sự quan tâm của doanh nghiệp, chuyên gia về thương mại điện tử

”Bứt phá giới hạn” là khẩu hiệu của Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam (VOBF) 2019 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tổ chức ngày hôm nay, 26/3.

Theo Vecom, 2018 được đánh giá là năm sôi động nhất của kinh doanh trực tuyến với tốc độ tăng trưởng lên tới 30%. Dù xuất phát điểm chỉ là 4 tỷ USD năm 2015, nhưng nhờ tốc độ tăng trưởng vượt bậc trong ba năm liên tiếp, quy mô thị trường thương mại điện tử năm 2018 đạt ngưỡng 7,8 tỷ USD.

Dự tính, nếu tiếp tục giữ mức tăng trưởng 30% như này trong năm 2019 và 2020, quy mô thị trường sẽ đạt con số kỷ lục 13 tỷ USD trong năm 2020, cao hơn mục tiêu 10 tỷ USD nêu trong Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016 – 2020.

Với khẩu hiệu “Bứt phá giới hạn”,  VOBF năm nay kỳ vọng các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân sẽ vượt lên chính mình, cùng nhau trao đổi để tìm ra những cơ hội và thách thức mới.

Có bốn phiên xuyên suốt Diễn đàn, trong đó phiên đầu tiên với tiêu đề “Bùng nổ mua sắm online” với những thảo luận về xu hướng thị trường TMĐT sẽ mở rộng mạnh mẽ như thế nào.

Những chuyên gia đến từ Facebook, Amazon mang đến những câu chuyện về giá trị của các ứng dụng tương tác mạnh đối với Việt Nam, hay bán hàng toàn cầu với Amazon.

Bên cạnh đó là những dự báo về xu hướng tiêu dùng Online – Ofline từ đại diện Nielsen, hay Định hướng chính sách quản lý trong lĩnh vực thương mại điện tử, do Cục thương mại điện tử và Kinh tế số trình bày.

VOBF 2019 thu hút khoảng 800 doanh nghiệp, 2000 đại biểu, 30 diễn giả và 10.000 người quan tâm

Năm 2019 là năm bản lề của các chính sách hỗ trợ từ nhà nước, các hiệp định giao thương được ký kết và sự trưởng thành của công nghệ hỗ trợ kinh doanh trực tuyến. Đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp tiến lên bước mở rộng quy mô.

Tại sự kiện lần này, các doanh nghiệp sẽ được chia sẻ thông tin và trao đổi với các chuyên gia hỗ trợ mở rộng quy mô kinh doanh, giúp bạn tiếp cận khách hàng cả nước, hoặc khách hàng toàn cầu.

Trong phiên thứ hai, “Thời gian là vàng” chia sẻ những về những vấn đề được đông đảo các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp kinh doanh trên nền tàng số hết sức quan tâm. Trong đó có những giải pháp và dịch vụ hỗ trợ trong thời đại trải nghiệm của người tiêu dùng được đưa lên hàng đầu với mong muốn nhận được sản phẩm chỉ trong vài giờ.

Những năm gần đây, ứng dụng công nghệ điện tám đám mây (Cloud computing), dữ liệu lớn (Big data), và di động (mobie) đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết.

Tại phiên thứ ba của Diễn đàn lần này, các diễn giả tập chung chia sẻ nhiều hơn về trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), thực tế ảo (VR) hay blockchain sẽ ảnh hưởng thế nào tới TMĐT nước ta trong năm 2019 và trong tương lai tới đây.

Ngoài những hình ảnh phát triển đáng kinh ngạc của TMĐT nước ta, vấn đề về khởi nghiệp cũng hết sức được quan tâm.

Tại phiên cuối cùng, “Vốn hay Ý tưởng” mang tới một góc nhìn giúp các nhà khởi nghiệp kinh doanh trực tuyến định hướng được đâu là những điểm tương đồng và khác biệt của khởi nghiệp trong lĩnh vực trực tuyến so với những lĩnh vực khác.

Không chỉ là những ý tưởng sáng tạo, các nhà khởi nghiệp còn cần moi trường kinh doanh và sự hỗ trợ đến ừ các tổ chức nghề nghiệp và Nhà nước. Phiên thứ tư được kỳ vọng sẽ giúp các nhà khởi nghiệp định hướng được đâu là yếu tố quyết định phiêu lưu vào hành trình đầy rủ ro nhưng cũng tràn trề cơ hội thành công này.

Song song với bốn phiên chính, Diễn đàn năm nay cũng đưa ra chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam (EBI) 2019. Với ý nghĩa nhằm đánh giá nhanh chóng mức độ ứng dụng thương mại điện tử tại các tỉnh thành và so sánh sự tiến bộ giữa cá năm theo từng địa phương.

EBI 2019 được dựa trên 4 nhóm tieu chí bao gồm: Nguồn nhân lực và hạ tầng ICT; Giao dịch B2C; Giao dịch B2B; Giao dịch G2B.

Sau 8 năm liên tiếp, EBI trở thành nguồn thông tin tin cậy phản ảnh tình hình hiện tại, những vấn đề nổi bật và xu hướng phát triển của TMĐT cả nước cũng như từng địa phương, góp phần xây dựng chính sách, pháp luật, quản lý nahf nước và hoạt động kinh doanh.

Dựa trên chỉ số EBI 2019, VECOM đã đề xuất triển khai Chương trình Phát triển Thương mại điện tử bền vững giai đoạn 2019 – 2025. Giai đoạn đầu của Chương trình này sẽ huy động nguồn lực để hỗ trợ một số ngành hàng như dừa ở Bến Tre, sản phẩm tre ở Thanh Hóa và Nghệ An.