Bùng nổ sự phẫn nộ trực tuyến đe dọa các công ty ở Trung Quốc

Quỳnh Chi

Công nhân xóa bảng hiệu ``Dolce & Gabbana The Great Show`` tại Trung tâm triển lãm Thượng Hải do buổi trình diễn thời trang của thương hiệu xa xỉ bị hủy bỏ sau khi các sản phẩm của họ bị tẩy chay . Ảnh: Reuters

Các doanh nghiệp ở Trung Quốc hãy cẩn thận. Người tiêu dùng đang sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để trút cơn thịnh nộ của họ đối với các hoạt động kém chất lượng của công ty và tìm kiếm một lượng lớn người ủng hộ, chia sẻ.

Một trong những vụ triệt phá trực tuyến mới nhất liên quan đến thương hiệu lớn, nhà sản xuất ô tô Đức Daimler đã phải bối rối với một video vào giữa tháng 4 cho thấy một nhân viên bán hàng đang giận dữ vì bị chê dịch vụ kém.

Sau khi khách hàng phát hiện ra rằng chiếc coupe Mercedes-Benz mới trị giá 660.000 nhân dân tệ (98.000 USD) của cô đã bị rò rỉ dầu trước khi lái xe thậm chí một km, cô quay trở lại đại lý ở Tây An, tỉnh Thiểm Tây để yêu cầu thay thế. Các đại lý từ chối, chỉ đồng ý đổi cho một động cơ mới,  khiến người phụ nữ phẫn nộ.

Đoạn video cô quay về vụ việc đã gây ra một cơn bão chỉ trích trong cộng đồng mạng Trung Quốc, cuối cùng buộc đại lý phải xin lỗi và thay thế chiếc xe.

Các doanh nghiệp không được hưởng quyền “miễn trừ” khi người tiêu dùng không hài lòng, họ không ngần ngại đả kích trên phương tiện truyền thông xã hội nhằm chống lại các hành vi bất cẩn.

Đại lý Mercedes-Benz tại tỉnh Thiểm Tây, nơi diễn ra cuộc đối đầu giữa một khách hàng không hài lòng và nhân viên. Ảnh Reuters

Một công ty khác cũng phải chạy theo dư luận là Dolce & Gabbana. Tháng 11 năm ngoái, thương hiệu thời trang Ý đã xin lỗi người tiêu dùng Trung Quốc sau khi đăng video về một phụ nữ Trung Quốc đang vật lộn để ăn pizza và các thực phẩm khác của Ý bằng đũa.

Các video, một phần của chiến dịch quảng cáo, bị chỉ trích là “phân biệt chủng tộc”, dẫn đến việc tẩy chay thương hiệu và công ty đã bị từ chối một buổi trình diễn thời trang.

Các công ty Trung Quốc cũng đang cảm thấy hơi nóng.

Visual China Group, nhà cung cấp hình ảnh hàng đầu của quốc gia, đã buộc phải đóng cửa trang web của mình và xin lỗi vào tháng Tư sau khi họ công bố sai bản quyền cho một số hình ảnh.

Không thể đánh giá thấp ảnh hưởng của việc chỉ trích trực tuyến này, đặc biệt là số lượng người dùng internet skyrockets. Có 829 triệu người trực tuyến trong năm 2018, tương đương 59,6% dân số, tăng 14 điểm phần trăm trong năm năm.

Điện thoại thông minh là một lực lượng chính đằng sau xu hướng này, vì sự phổ biến và tiện lợi của chúng giúp các bài viết gây tranh cãi nhanh chóng lan truyền.

Một phương tiện mạnh mẽ khác thúc đẩy sự phẫn nộ trực tuyến là kiểu “tự truyền thông” cũng rất đang phổ biến của Trung Quốc – các bài báo và blog được viết bởi các nhà văn độc lập, những người thường xuất bản nội dung đủ để không lo bị chính phủ xử phạt.

Vào tháng 7 năm 2018, sức mạnh của phương tiện truyền thông này đã tăng lên sau khi một bài viết được đăng lên một tài khoản trên WeChat, ứng dụng nhắn tin phổ biến của Trung Quốc, làm dấy lên mối lo ngại về an toàn về vắc-xin được sản xuất bởi một công ty dược phẩm lớn.

Cuối năm nay, nhà điều hành ẩn danh của một tài khoản tự truyền thông đã đăng một câu chuyện cáo buộc một công ty chăm sóc sức khỏe Trung Quốc tiếp thị sai lầm gắn liền với cái chết của một bé gái 4 tuổi. Vụ bê bối sau đó đã dẫn đến việc bắt giữ hơn một chục quan chức cấp cao của công ty, bao gồm cả người sáng lập.

Những câu chuyện tương tự khiến các nhà chức trách Trung Quốc lo lắng về sức mạnh của sự phẫn nộ trên trực tuyến nói chung và phương tiện tự truyền thông nói riêng.