Bốn xu hướng thương mại điện tử chính vào năm 2022

Nguyễn Hoàng

Sau sự hỗn loạn của đại dịch, lĩnh vực thương mại điện tử của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương có vẻ sẽ bước vào một trong những năm thú vị nhất.

Nền tảng thanh toán dựa trên đám mây, Checkout.com, đã khảo sát 12.000 người tiêu dùng trên khắp khu vực vào năm ngoái, khám phá xu hướng thanh toán và thương mại kỹ thuật số chính trên toàn khu vực trong bối cảnh một thế giới đang điều chỉnh cuộc sống trong bối cảnh đại dịch đang diễn ra.

Báo cáo, Tối ưu hóa Thanh toán ở APAC: Đổi mới Từ Biên giới Toàn cầu , đã tiết lộ một số khác biệt rõ rệt trong hành vi thanh toán của người tiêu dùng trên các thị trường khác nhau trong khu vực nhưng sẽ thúc đẩy sự phấn khích giữa các nhà bán lẻ trên toàn khu vực khi niềm tin của người tiêu dùng có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ và hầu bao  căng thẳng bắt đầu nới lỏng.

Ashley Paulus, Phó Giám đốc Khách hàng tại Checkout.com cho biết: “Vị thần thương mại điện tử đã ra đời. “Chúng tôi sẽ tiếp tục chứng kiến ​​sự tăng tốc nhanh chóng của thương mại trực tuyến và các chương trình thanh toán mới như Mua ngay, Trả sau (BNPL) và thanh toán trả góp.

“Nhưng châu Á – Thái Bình Dương cũng là một khu vực hoàn toàn trái ngược, khiến việc nói APAC là một thực thể đồng nhất là điều gần như không thể. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rõ ràng mọi thị trường đều khác nhau và ở các giai đoạn phát triển khác nhau. Đó là điều khiến khu vực này trở nên sôi động và năng động, nhưng cũng là điều khiến việc điều hướng của các thương gia trở nên phức tạp. ”

Checkout.com đã chia sẻ bốn xu hướng chính được thiết lập để định hình lại các giải pháp thanh toán và thương mại điện tử trong năm tới

Sự thay đổi liên tục từ ngoại tuyến sang thương mại trực tuyến và thanh toán kỹ thuật số

Cuộc khảo sát của Checkout.com cho thấy 95% người tiêu dùng ở Châu Á – Thái Bình Dương cho biết họ mua sắm trực tuyến thường xuyên. Hơn một phần tư cho biết họ làm như vậy ít nhất một lần một tuần. Để nhìn nhận vấn đề này, dữ liệu từ eMarketer cho thấy chỉ 70% người dân ở Mỹ cho biết họ đã từng mua sắm trực tuyến.

Checkout.com cho biết những con số này phản ánh phần nào sự bùng nổ do đại dịch toàn cầu trong mua sắm trực tuyến, với 54% người trả lời khảo sát báo cáo rằng họ hiện đang chi tiêu nhiều tiền hơn trực tuyến đáng kể kể từ khi Covid-19 ra đời và nhiều hạn chế được khu vực hóa trong thời gian hai năm qua.

Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng số lượng người tiêu dùng mua sắm trực tuyến thường xuyên sẽ chỉ tiếp tục tăng trong những năm tới – một phần là do một số quốc gia trong khu vực nơi tầng lớp trung lưu đang gia tăng. Kết quả là sức chi tiêu tăng lên sẽ mang lại nhiều cơ hội hơn cho các nhà bán lẻ cả ngoại tuyến và trực tuyến, tại những thị trường đang phát triển này.

Sự gia tăng của các phương thức thanh toán như BNPL

Dữ liệu của Checkout.com cho thấy Mua ngay, Trả sau, (BNPL) đã bắt đầu thúc đẩy tăng trưởng trong mua sắm trực tuyến. Sự tiện lợi của việc thanh toán không lãi suất qua nhiều đợt đang tỏ ra đặc biệt phổ biến ở người tiêu dùng dưới 30 tuổi. Việc tận dụng dịch vụ BNPL mang lại sự linh hoạt mà không phải trả thêm chi phí (lãi suất), giúp mọi người có nhiều quyền chi tiêu hơn và kiểm soát cách họ quản lý tài chính của mình.

Các danh mục phổ biến nhất mà người tiêu dùng đang mua hàng bằng giải pháp thanh toán BNPL là các mặt hàng xa xỉ, thời trang, sức khỏe và sắc đẹp, phong cách sống và – có lẽ đáng ngạc nhiên – thực phẩm và đồ uống. Có bằng chứng cho thấy sự ra đời của BNPL đang mở ra các thương hiệu và nhà bán lẻ để tiếp cận các nhóm phân khúc khách hàng hoàn toàn mới.

Paulus cho biết: “Những người trẻ tuổi rất quan tâm đến BNPL đến mức tất cả các cách thức của các thương hiệu truyền thống, những người trước đây không tạo được tiếng vang với người tiêu dùng trẻ tuổi, thực sự có thể thu hút phân khúc mới này đến với họ bằng cách cung cấp BNPL và bắt tay vào các sáng kiến ​​tiếp thị chung để nâng cao nhận thức”.

Sự phát triển của thương mại xã hội

Thương mại xã hội – nơi người bán sử dụng nền tảng truyền thông xã hội như một phần mở rộng của mặt tiền cửa hàng kỹ thuật số của họ – là hoạt động kinh doanh lớn trên toàn khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Riêng tại Trung Quốc, doanh thu từ thương mại xã hội ước tính đạt 6 tỷ đô la Mỹ vào năm ngoái, một con số thể hiện mức tăng 66% so với năm trước.

Checkout.com hy vọng sẽ tiếp tục áp dụng thương mại xã hội, đặc biệt là khi sự chuyển đổi từ web2 sang web3 mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp sử dụng các tài sản mới như mã thông báo xã hội.

Paulus giải thích: “Điều này thực sự phù hợp với các mã thông báo xã hội bắt đầu vào năm 2021 và sẽ cất cánh vào năm 2022. “Các kênh xã hội sẽ trở thành kênh bán hàng và mã thông báo xã hội sẽ trở thành mã thông báo trung thành giống như các hãng hàng không truyền thống mà các thương hiệu thương mại điện tử sẽ tận dụng”.

Việc áp dụng các giải pháp thanh toán mới

Một xu hướng khác mà Checkout.com nêu bật là sự chồng chéo giữa tài chính tập trung và phi tập trung.

Việc sử dụng tiền điện tử sẽ tiếp tục gia tăng, bằng chứng là nghiên cứu được phát hành bởi nền tảng thẻ Visa vào tháng này cho thấy hơn 30% doanh nghiệp vừa và nhỏ được phỏng vấn trên khắp Singapore và Hồng Kông cho biết họ đã sẵn sàng chấp nhận tiền điện tử để thanh toán.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng sự đổi mới ở APAC chỉ mới bắt đầu. Khu vực này chỉ đơn giản là một ‘điểm nóng’ của sự đổi mới cho thương mại kỹ thuật số và tài chính, và khi thị trường của nó trưởng thành, sự giàu có của người tiêu dùng tăng lên, công nghệ phát triển và các quy định phát triển, chúng ta sẽ thấy nhiều đổi mới xuất hiện chắc chắn sẽ định hình bộ mặt của thanh toán và thương mại trên toàn cầu, ”Paulus kết luận.

“Vào năm 2022, điều này sẽ có một bước tiến nhảy vọt.”

.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *