Bốn cách đại dịch Covid-19 sẽ định hình lại hành vi mua sắm ở châu Á

Quỳnh Anh

Hành vi mua sắm ở châu Á sẽ được định hình lại bởi cuộc khủng hoảng Covid-19, dưới đây là bốn xu hướng chính được mong đợi hậu đại dịch.

Nhà cung cấp giải pháp bán lẻ Tofugear vừa công bố báo cáo Digital Consumer in Asia 2020, dựa trên khảo sát 6000 người tiêu dùng ở 12 thị trường tại châu Á vào tháng 2, bao gồm cả những thị trường đại dịch virus corona đã ảnh hưởng đến ngành bán lẻ.

Báo cáo cung cấp góc nhìn hấp dẫn về hành vi mua sắm trực tuyến và ngoại tuyến trông như thế nào trong khu vực khi các biện pháp phục hồi được thiết lập. Với suy nghĩ đó, đây là một số xu hướng bán lẻ chính trang Insideretail.asia đưa ra dự đoán sẽ xác định Thế giới hậu Covid-19

Thay đổi trong chi tiêu cho nhu yếu phẩm và nhóm hàng hiệu giá mềm

Niềm tin của người tiêu dùng ở châu Á hiện đang ở mức thấp nhất mọi thời đại, chỉ có 27% người mua sắm có cái nhìn tích cực về tài chính cá nhân trong năm tới. Không có gì đáng ngạc nhiên, phần lớn người tiêu dùng có ý định cắt giảm chi tiêu các mặt hàng có giá trị lớn như thời trang và nội thất sang trọng.

Trong khi nhu cầu về các nhu yếu phẩm như hàng tạp hóa và đồ gia dụng sẽ vẫn ổn định, 4% người tiêu dùng châu Á cho biết sẽ không cắt giảm chi tiêu cho các mặt hàng chăm sóc sắc đẹp và chăm sóc cá nhân.

Nhiều nhà bán lẻ thời trang đã mở rộng sang lĩnh vực làm đẹp trong những năm gần đây, nhưng đây chắc chắn là một lĩnh vực mà những người khác có thể quan tâm.

Trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế, làm đẹp và mỹ phẩm được coi là những thứ xa xỉ với giá cả phải chăng mang đến một dạng thức giúp thoát khỏi sự tàn tạ và u ám của ngành

Minh bạch rất quan trọng trong trận chiến hoàn tất đơn hàng

Hiện nay, hoàn tất đơn hàng được đề cập rất nhiều, đại dịch thực sự đã giúp hoạt động thương mại điện tử tăng trưởng. Gần một nửa số người mua sắm ở châu Á có ý định tăng chi tiêu trực tuyến so với bán lẻ thực tế trong năm tới, trong khi 38% sẽ giữ ở mức tương tự.

Với rất nhiều khoản chi tiêu được chuyển sang thương mại kỹ thuật số, các nhà bán lẻ sẽ cần phải nổi bật so với đối thủ bằng cách làm sắc nét đề xuất hoàn tất đơn hàng của họ.

Mặc dù người tiêu dùng ở châu Á coi trọng dịch vụ giao hàng miễn phí nhiều nhất (chiếm 86%), về mặt chi phí, điều này có thể không khả thi đối với tất cả các nhà bán lẻ.

Tuy nhiên, mang lại sự minh bạch trong quy trình thực hiện, chẳng hạn như khách hàng có thể theo dõi việc giao hàng (chiếm 83%) và chọn khoảng thời gian giao hàng (76 %) chiếm tỷ lệ cao hơn các dịch vụ giao hàng nhanh như giao hàng trong cùng ngày và giao hàng trong vòng hai giờ.

Chấp nhận rộng hơn các định dạng bán lẻ hỗ trợ nền kinh tế tuần hoàn

Hai phần ba người tiêu dùng ở châu Á nói rằng họ sẽ xem xét thông tin xác thực tính bền vững của thương hiệu khi đưa ra quyết định mua hàng.

Đồng thời, gần một nửa số người được hỏi nói rằng họ mua sắm hàng hóa đã qua sử dụng, có lẽ là một tỷ lệ cao đáng chú ý với sự kỳ thị “năng lượng xấu” xoay quanh hàng hóa đã qua sử dụng ở một số thị trường như Trung Quốc.

Báo cáo cũng cho thấy rằng việc chấp nhận các dịch vụ cho thuê, chẳng hạn như các dịch vụ được cung cấp bởi Style Theory and Covetella đang đạt được sức hút. Với tài chính cá nhân dự kiến sẽ vẫn chịu áp lực, nhu cầu về các mô hình kinh doanh tuần hoàn như thế này sẽ còn tăng hơn nữa trong năm tới.

Các công nghệ hỗ trợ giãn cách xã hội trong bán lẻ vật lý

Sau khi các biện pháp giãn cách xã hội được dỡ bỏ trên khắp châu Á, khách hàng sẽ hăng hái đi ra ngoài để ghé thăm các cửa hàng. Tuy nhiên, các nhà bán lẻ cần lưu ý rằng tâm lý người tiêu dùng đã thay đổi và người mua hàng đương nhiên sẽ do dự hơn về việc tiếp xúc vật lý trong một cửa hàng.

Các nhà bán lẻ trực tiếp cần nắm bắt tâm lý này và đầu tư vào các công nghệ thích hợp để khiến người mua hàng cảm thấy thoải mái hơn.

Theo đó, công nghệ scan and go cài đặt trên điện thoại di động của người tiêu dùng được sử dụng để quét sản phẩm và thanh toán, sẽ là một cách tuyệt vời để đạt được điều này khi cứ năm người mua sắm ở châu Á (chiếm 79%) có bốn người cho biết sẵn sàng sử dụng công nghệ này, nếu có.

Tương tự, 71% người mua sắm sẽ sử dụng thanh toán tự động.