Boeing 737 sau hai vụ tai nạn, có nguy cơ ảnh hướng đến danh tiếng của hãng

Nguyễn Trang

CEO của Boeing, Dennis Muilenburg đã nhấn mạnh tầm quan trọng của Trung Quốc nào đến trọng tâm của hãng như thế nào và cho biết trong khi công ty “làm tốt ở đó”, thì “điều quan trọng là chúng tôi có mối quan hệ hữu ích”

Máy bay phản lực Boeing 737 Max đã xây dựng một vị thế đầy ngọt ngào cho sự phát triển công ty dựa vào các khách hàng trên toàn thế giới: Đó là một chiếc máy bay bán chạy nhất với chi phí thấp, bảo trì tối thiểu và khả năng nhồi nhét nhiều hành khách hơn.

Dòng máy bay này sẽ là minh chứng hoàn hảo cho các chuyến bay tầm trung có thể tối đa hóa lợi nhuận cho các hãng.

Theo Washington Post, khi tăng cường sản xuất, Boeing đã tự hào rằng các phi công thậm chí không cần đào tạo giả lập chuyến bay để lái các máy bay Max 8 mới.

Điều đó đã giúp gã khổng lồ hàng không vũ trụ có trụ sở tại Chicago bán được hàng ngàn chiếc, làm sâu sắc thêm mối quan hệ với Trung Quốc và các thị trường đang phát triển nhanh như Indonesia và Ethiopia. Cuối cùng, dòng máy bay này đã thúc đẩy thị trường chứng khoán tăng thêm hàng tỷ đô la vào giá trị của công ty.

Giám đốc điều hành Dennis Muilenburg nói với các cổ đông trong năm 2017, kỷ niệm 100 năm thành lập công ty, “một chiếc máy bay hàng đầu về mọi mặtkinh doanh của chúng ta, mang lại giá trị vượt trội cho khách hàng, nhân viên, cổ đông, cộng đồng và các đối tác”.

Nhưng vụ tai nạn máy bay 737 Max 8 ở Ethiopia vào hôm Chủ nhật – lần thứ hai trong vòng chưa đầy năm tháng – đang đe dọa làm giảm uy tín của Boeing trên toàn thế giới về độ an toàn và độ tin cậy. Trung Quốc – thị trường nước ngoài quan trọng nhất của công – đã đặt nền tảng cho 737 Max 8.

Các nhà phân tích cho rằng Boeing sẽ cần tìm hiểu sâu về nguyên nhân gây ra sự cố và sớm phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ các khách hàng và nhà đầu tư tiềm năng.

Trong vòng vài giờ sau khi có quyết định của Trung Quốc, các hãng hàng không nhỏ hơn đã làm theo. Các nhà quản lý ở Ethiopia và Indonesia kêu gọi kiểm tra chặt chẽ hơn máy bay này.Không rõ lý do vì sao chuyến bay 302 của Ethiopian rơi xuống từ bầu trời sau khi cất cánh được sáu phút vào hôm Chủ nhật trên đường đến Nairobi.

Cuộc điều tra vừa mới bắt đầu. Nhưng vụ tai nạn, đã làm thiệt mạng tất cả 157 người trên máy bay, thu hút sự chú ý vào Boeing, đang phải đối mặt với sự giám sát sau vụ tai nạn vào tháng 10 ở Indonesia và lo ngại rằng bản cập nhật phần mềm cho 737 có thể khiến phi công khó có thể ghi đè hệ thống lái tự động do bị trục trặc khi máy bay bị bổ nhào xuống.

Trong một tuyên bố hôm thứ Hai, Boeing cho biết hiện tại không có hướng dẫn an toàn mới nào được lên kế hoạch: “Cuộc điều tra đang ở giai đoạn đầu, nhưng tại thời điểm này, dựa trên thông tin có sẵn, chúng tôi không có bất kỳ cơ sở nào để đưa ra hướng dẫn mới”

Ở Mỹ, Southwest Airlines và American Airlines có 59 loại máy bay này với 304 chiếc theo đơn đặt hàng

FAA đã xác nhận Max 8 vào thứ Hai, đưa ra một thông báo về “độ tin cậy về khả năng bay”, nhưng cũng cho biết, họ sẽ liên tục đánh giá hiệu suất an toàn của dòng máy bay này.

Boeing cho biết trong một tuyên bố vào tối thứ Hai rằng họ sẽ thực hiện cập nhật phần mềm cho 737 MAX 8 trong những tuần tới được thiết kế để “tạo ra một chiếc máy bay an toàn hơn” với các thay đổi về “luật điều khiển chuyến bay, màn hình hiển thị dành cho phi công, hướng dẫn vận hành và đào tạo phi hành đoàn”.

Một bản tuyên bố được đưa ra sau khi Cục Hàng không Liên bang cho biết họ sẽ bắt buộc “thay đổi thiết kế” chậm nhất vào tháng Tư

Trong khi các nhà điều tra xuống khu vực gặp nạn đang cố gắng xác định điều gì đã xảy ra, Trung Quốc, Indonesia, Brazil, Singapore và Ethiopia tạm dừng khai thác máy bay này.

Cổ phiếu của Boeing đã giảm hơn 12% trong phiên giao dịch đầu ngày thứ Hai trước khi hồi phục và kết thúc ngày giảm 5,4%, một dấu hiệu về niềm tin của nhà đầu tư vào công ty tầm cỡ này.

Nhưng các nhà phân tích tại ngân hàng đầu tư Jefferies đã ước tính rằng trường hợp xấu nhất – một sự cố phần mềm gây ra sự thiếu căn cứ và tạm dừng giao hàng 737 Max 8 có thể khiến Boeing mất khoảng 5,1 tỷ đô la, tương đương 5% doanh thu hàng năm của công ty trong hai tháng.

Chương trình 737 dự kiến sẽ tạo ra khoảng 32 tỷ đô la cho Boeing vào năm 2019, khiến máy bay này trở thành một trong những nguồn kinh doanh lớn nhất của công ty, Jefferies ước tính

“Đây rõ ràng là một tình huống lỏng lẻo và có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho Boeing trong ngắn hạn và dài hạn”, Value Line, một công ty nghiên cứu đầu tư, đã viết trong một lưu ý dành cho khách hàng của mình. “Hiện tại, chúng tôi đang giữ nguyên ước tính tài chính của mình, nhưng rõ ràng có một sự không chắc chắn ở đây”.

Đối với Boeing, nhà xuất khẩu sản xuất lớn nhất của Hoa Kỳ, không có thị trường nước ngoài nào quan trọng hơn Trung Quốc. 737 là một phần quan trọng trong các kế hoạch của Boeing ở thị trường này.

Năm 2018, Boeing đã tăng sản lượng của 737 lên 52 máy bay mỗi tháng. Và gần một nửa trong số 580 chiếc được giao năm ngoái là từ phiên bản dòng Max của hãng này.

Boeing hy vọng các hãng hàng không Trung Quốc sẽ mua khoảng 20% trong số 43.000 máy bay mới mà hãng dự định bán trong 20 năm tới. Để củng cố những gì các nhà lãnh đạo hy vọng sẽ là một mối quan hệ hiệu quả trong nhiều năm tới, Boeing gần đây đã xây dựng một nhà máy ở Trung Quốc.

Và trong một bài phát biểu gần đây, Dennis Muilenburg đã nhấn mạnh tầm quan trọng của Trung Quốc nào đến trọng tâm của hãng như thế nào và cho biết trong khi công ty “làm tốt ở đó”, thì “điều quan trọng là chúng tôi có mối quan hệ hữu ích”.

Trong cuộc gọi hồi đầu năm nay, ông cho biết công ty coi “Trung Quốc là thị trường tăng trưởng dài hạn đối với chúng tôi”. Và ông nói rằng đất nước này “cần máy bay để tăng trưởng đồng thời thúc đẩy nền kinh tế, đáp ứng nhu cầu tăng hành khách và hàng hóa” .

Quyết định tạm hoãn khai thác các máy bay 737 Max 8 là một điều phi thường, đặc biệt là ở Trung Quốc, nơi đang gây đau đầu cho khách du lịch ở đó, làm gián đoạn nền kinh tế và gây ra ít nhất một sự rạn nứt tạm thời trong mối quan hệ với người khổng lồ hàng không vũ trụ Mỹ.

Ông Mike Boyd, chủ tịch của Mike Boyd International, một công ty tư vấn hàng không cho biết, “Trung Quốc sẽ bị đánh dấu tick do phải hạ cánh những chiếc máy bay đó. Điều này sẽ làm tổn hại đến nền kinh tế Trung Quốc. Trung Quốc không vội vã tới Phố Wall để mua cổ phiếu Boeing, nhưng họ sẽ phải hợp tác với Boeing”.

Boeing có gần 3.000 đơn đặt hàng cho phiên bản Max 8 và Trung Quốc dự kiến sẽ là một nước mua đáng kể, theo phân tích của Boyd. Nhưng bây giờ, “họ có thể mất đi giao dịch đó “, Boyd nói.” Mọi người đều có rất nhiều vấn đề. Boeing cần Trung Quốc. Trung Quốc cũng cần Boeing”.

Và nó xuất hiện trong một môi trường thương mại toàn cầu đầy biến động, khi chính quyền Trump và các quan chức Trung Quốc đang đàm phán một hiệp định thương mại dài hạn.

“Tất cả những điều này đến vào thời điểm nhạy cảm đối với Boeing vì mọi thứ khác đang diễn ra”, ông Kevin Michaels, một nhà phân tích hàng không vũ trụ của hãng hàng không AeroDocate Advisory, một công ty tư vấn có trụ sở tại Michigan cho biết. “Không có đơn đặt hàng mới nào của 737 vào năm ngoái [ở Trung Quốc], và có thể là do vấn đề thương mại”.

Vào tháng 10, một chuyến bay của Lion Air Indonesia đã lao xuống biển Java ngay sau khi cất cánh từ Jakarta, Indonesia, làm 189 hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng

Các nhà điều tra đổ lỗi cho một cảm biến bị lỗi và tính năng tự động hướng mũi xuống trong khi các phi công cố gắng nâng máy bay lên.

 

 

Vụ tai nạn xảy ra khi hoạt động kinh doanh thương mại của Boeing đang tăng mạnh, ngay cả sau vụ tai nạn tháng 10. Và với số lượng tồn đọng là 5.900 đơn đặt hàng máy bay, hoặc khoảng bảy năm sản xuất, trị giá 412 tỷ USD, Boeing dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2019

Sự chỉ trích chống lại Boeing đã gây xôn xao khi công ty này tiết lộ sau thảm họa Lion Air rằng chương trình lái tự động mới có tên là Hệ thống tăng cường đặc tính cơ động, hay MCAS, có thể vô hiệu hóa một tính năng mà phi công sử dụng để điều khiển máy bay.

Phần mềm cập nhật là để làm cho máy bay an toàn hơn, bằng cách tính đến những thay đổi thiết kế nhỏ cho động cơ của nó. Tuy nhiên, các phi công cho biết một quyết định của Boeing trong đào tạo phi công không đào tạo hệ thống mới đã khiến họ bi bỏ mặc “trong bóng tối” về cách ứng phó trong trường hợp khẩn cấp.

Phi công của Lion Air 737 đã phải vật lộn với hệ thống điều khiển bằng máy tính trong một nỗ lực để hãm lại máy bay lao đầu xuống, nhưng hệ thống tự xác nhận và máy bay chạm mặt nước với vận tốc 450 dặm một giờ, theo báo cáo điều tra ban đầu của Indonesia. Công ty phải đối mặt với các vụ kiện từ ít nhất hai chục thành viên gia đình có người thân đã chết trong vụ tai nạn.

Trong khi Boeing đưa ra một bản tin vào tháng 11 sau vụ tai nạn, cuộc tranh cãi đã làm sống lại một cuộc tranh luận đang diễn ra về mức độ tự động hóa nào là an toàn nhất đối với máy bay – và mức độ kiểm soát của phi công.

Mặc dù cuộc điều tra ở Ethiopia vẫn đang ở giai đoạn đầu, nhưng sự tương đồng giữa hai vụ tai nạn đã khiến các hãng vận tải trên khắp thế giới phải có biện pháp phòng ngừa bổ sung.

Vào tháng 12, Muilenburg nói với CNBC rằng “máy bay của hãng rất an toàn. Chúng tôi rất tin tưởng vào điều đó”. Ông ấy đã mời chào chiếc máy bay mà ông ấy nói là được thiết kế để việc đào tạo bổ sung sẽ ở mức tối thiểu.

“Những gì chúng tôi muốn thực hiện là đào tạo và giới thiệu liền mạch cho khách hàng của mình. Chúng tôi chủ định thiết kế máy bay này để vận hành theo cách tương tự như các mô hình trước đây” ông nói

Vụ tai nạn xảy ra khi hoạt động kinh doanh thương mại của Boeing đang tăng mạnh, ngay cả sau vụ tai nạn vào tháng 10. Và với số lượng tồn đọng 5.900 đơn đặt hàng máy bay hay khoảng bảy năm sản xuất, trị giá 412 tỷ đô la, Boeing dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2019. Một trong những mục tiêu của Muilenburg cho công ty là tích hợp tốt hơn các đơn vị kinh doanh chính như quốc phòng, không gian và dịch vụ, theo chiến lược mà ông đã gọi là “One Boeing”.

Doanh nghiệp quốc phòng Boeing gần đây hoạt động khá tốt. Họ đã giành được ba hợp đồng quân sự lớn, với tổng trị giá hơn 18 tỷ đô la để chế tạo máy bay huấn luyện, máy bay trực thăng thay thế và máy bay không người lái có thể tiếp nhiên liệu cho máy bay chiến đấu trên không trung.

Họ cũng đang chế tạo chiếc Air Force One tiếp theo, một tàu vũ trụ để đưa các phi hành gia lên Trạm vũ trụ quốc tế và một tên lửa quái vật mà NASA cho biết một ngày nào đó sẽ đưa họ lên mặt trăng.

Năm 2016, Boeing đã tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm của mình, một di sản tiếp nối lịch sử hàng không Mỹ, từ những ngày đầu tiên của du lịch hàng không thương mại, những năm tiếp sau là Wright Brothers cho đến máy bay ném bom giúp các đồng minh giành chiến thắng trong Thế chiến II, F-18 Hornets và 747 được sử dụng ngày nay. Gã khổng lồ hàng không vũ trụ có trụ sở tại Chicago có doanh thu hơn 100 tỷ đô la và 153.000 nhân viên trên toàn thế giới.

Nhưng bây giờ, khi các nhà điều tra đang điều tra hai vụ tai nạn đã giết chết tổng cộng 346 người, công ty đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng liên quan đến hoạt động kinh doanh cốt lõi và đe dọa đến danh tiếng đã gây dựng sau nhiều thập kỷ.

Tại Mỹ, Cục Hàng không Liên bang cho biết họ đã giám sát chặt chẽ các diễn biến và họ đã lên kế hoạch tham gia Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, cơ quan đang làm việc với chính quyền Ethiopia để điều tra vụ tai nạn. Nhưng họ không tạm dừng khai thác các máy bay này, được các hãng hàng không Southwest Airlines và American Airlines sử dụng.

737 Max 8 đã trở thành động lực đem lại lợi nhuận quan trọng cho Boeing kể từ khi được giới thiệu vào năm 2017. Điều rất quan trọng đối với tham vọng quốc tế rộng lớn hơn của Boeing khi cạnh tranh với Airbus, đối thủ châu Âu trong ngành kinh doanh hàng không thương mại.

Boeing đã giao 354 máy bay phản lực trên toàn cầu và có 2.912 đơn đặt hàng, theo ước tính thị trường được duy trì bởi Boyd Group International. Chiếc máy bay bị rơi hôm Chủ nhật là một trong năm máy bay 737 Max 8 được khai thác bởi hãng hàng không Etopian Airlines, có thêm 25 chiếc theo đơn đặt hàng.

Ở Mỹ , Southwest Airlines và American Airlines có 59 chiếc giữa hai phi đội của họ, với 304 chiếc theo đơn đặt hàng. American Airlines cho biết họ đang theo dõi cuộc điều tra nhưng vẫn tin tưởng vào sự an toàn của máy bay này.

 

Southwest cho biết họ đã liên lạc với Boeing và có kế hoạch theo dõi cuộc điều tra. Hãng này đã không thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với hoạt động hoặc giao thức kiểm tra kể từ Chủ nhật, đại diện của Southwest Airlines cho biết. Khách hàng đã truy cập Twitter để biết thông tin, trong đó có một người viết: “Đây là lần đầu tiên tôi cảm thấy lo lắng khi bay cùng bạn sau 25 năm với hàng trăm chuyến bay”.