Bỏ lại giỏ hàng trực tuyến: thú tiêu khiển thời đại dịch

Minh Đức

Trong những lúc bình thường, Amanda Ryczek hay đi mua sắm – đi lang thang không có ý định mua, nhưng dành thời gian để xem hàng hóa mới hoặc nghĩ xem có thể mặc gì và ở đâu.

Khi đại dịch Covid-19 khiến các cửa hàng truyền thống phải đóng cửa, cô gái 27 tuổi này đã chuyển thói quen sang mua sắm trực tuyến.

“Tôi chắc chắn sẽ không đi vào các cửa hàng trong thời điểm hiện tại, và vì vậy, đối với việc trực tuyến, bạn truy cập trang web của cửa hàng và theo một cách kỳ lạ nào đó, nó gần giống như đi đến cửa hàng,” Ryczek nói.

Nhưng thay vì thử kem dưỡng da hoặc cảm nhận chất liệu vải áo sơ mi, cô ấy sẽ nhấn “thêm vào giỏ hàng” – rồi thoát ra khỏi cửa sổ trước rời đi.

Internet tương đương với mua sắm qua cửa sổ không phải là điều gì mới. Mọi người đã chọn đồ và bỏ lại giỏ hàng trong nhiều năm. Nhưng thú tiêu khiển dường như đã tăng lên do đại dịch virus corona, vì người tiêu dùng cần việc gì đó để làm và ít sẵn sàng bỏ tiền ra.

Ryczek không đơn độc. Trong các cuộc phỏng vấn vào tháng này, những người được hỏi mô tả thói quen và so sánh nó với liệu pháp, một sự thay thế cho việc dạo quanh một cửa hàng hoặc chỉ là một cách khác để giết thời gian khi mắc kẹt ở nhà.

Brenna Shepherd nói với CNBC rằng cô đã tăng thời gian mua sắm trên mạng trong thời kỳ đại dịch virus  corona, sử dụng nó như một cách để giết thời gian cả ngày hoặc trì hoãn việc học ở trường.

“Bạn cùng phòng của tôi, cô ấy nhận tiền và tiêu nó. Tôi là một người rất tiết kiệm nên tôi nghĩ đó là lý do tại sao tôi làm điều này, bởi vì tôi không thích tiêu tiền của mình ”, sinh viên đại học 19 tuổi nói.

“Nhưng tôi thích quần áo và nhìn quần áo, thậm chí trên Amazon, nhìn những thứ ngẫu nhiên, nhưng chưa bao giờ thực sự mua nó”.

Số lượng giỏ hàng bị bỏ lại dường như đã tăng lên khi người tiêu dùng ở nhà trong thời kỳ đại dịch.

Tháng 6 năm ngoái, Jordan Elkind, người vào thời điểm đó, là Phó Giám đốc bán lẻ thông tin chi tiết về dữ liệu khách hàng và nền tảng nhận dạng Amperity cho biết dữ liệu từ khi đại dịch bùng phát cho thấy tỷ lệ bỏ qua giỏ hàng là 94,4%, so với 85,1% ở cùng kỳ năm ngoái, tương đương với hàng tỷ đô la doanh thu thương mại điện tử bị mất.

Dennis Hegstad giải thích, xu hướng cuộn trực tuyến một cách vô tâm, thêm các mặt hàng vào giỏ hàng và sau đó bỏ chúng không phải là điều tồi tệ nhất đối với các nhà bán lẻ, vì họ đang chú ý đến các sản phẩm và những thứ đó có thể dẫn đến doanh số bán hàng tiềm năng.

Công ty của ông, LiveRecover, giúp các công ty thương mại điện tử nắm bắt lại những người mua sắm đã từ bỏ giỏ hàng của họ bằng cách gửi lời nhắc qua tin nhắn văn bản cho những khách hàng đã đi đủ xa vào quy trình thanh toán, bao gồm số điện thoại

Ông gợi ý rằng mọi người có thể chỉ cần lấp đầy thời gian của mình, vì vậy họ mua sắm trực tuyến qua cửa sổ, mặc dù “đó là một biểu tượng khó hiểu nếu ai đó thêm đồ vào giỏ hàng mà không có ý định đó.”

Nhưng một số công ty cũng có thể trả tiền cho những quảng cáo thu hút những người mua sắm qua cửa sổ trực tuyến này và không kiếm lại được số tiền đó, Hegstad nói.

“Khách hàng thêm các mặt hàng vào giỏ hàng trên các trang web vì nhiều lý do ngoài ý định mua ngay lập tức. Họ sử dụng giỏ hàng làm danh sách mong muốn, một nơi để giữ các mặt hàng trong khi họ so sánh mua sắm hoặc một lời nhắc nhở cho bản thân sau này ”, nhà phân tích cấp cao Emily Pfeiffer của Forrester nói với CNBC trong một email.

“Các nhà bán lẻ thường không đặt trước những đơn vị đó hoặc loại bỏ những mặt hàng đó khỏi hàng tồn kho cho đến khi có đơn đặt hàng. Vì vậy, mặc dù việc bỏ qua giỏ hàng là điều mà các nhà bán lẻ giải quyết bằng các nỗ lực tiếp thị lại với hy vọng kết thúc đợt bán hàng, nhưng đó không phải là một sự kiện quản lý hàng tồn kho thảm hại tạo ra một cuộc ‘săn đuổi’ khách hàng điên cuồng.”

Khi đại dịch bùng phát, ngày càng có nhiều người mua sắm thực sự hoàn thành việc mua hàng của mình, điều này cho thấy rằng mua sắm qua cửa sổ đang chuyển sang thực tế.

Chris Chapo, phó chủ tịch của các nhà phân tích nâng cao tại Amperity, cho biết “khi đại dịch tiếp tục tiếp diễn, các tương tác thương mại điện tử đã thay đổi khá nhiều. Những gì chúng tôi nghe được từ khách hàng và các cuộc trò chuyện với nhiều thương hiệu bán lẻ là tỷ lệ chuyển đổi đang bắt đầu tăng lên ngay cả khi lưu lượng truy cập trang web nhiều hơn đáng kể.”

“Mặc dù điều này có thể phản trực giác, nhưng đó là một chỉ báo tích cực cho tương lai của kinh doanh kỹ thuật số. Hơn bao giờ hết, các công ty B2C (doanh nghiệp với người tiêu dùng) sẽ cần tập trung vào sự tương tác lấy khách hàng làm trung tâm để tiết kiệm chi phí tối đa cho làn gió này ” ông nói

Tất cả những điều này xảy ra khi doanh số bán lẻ trực tuyến tăng vọt trong năm qua. Người Mỹ đã chi 791,7 tỷ đô la trực tuyến vào năm ngoái, tăng 32,4% so với năm 2019, theo số liệu hàng quý do Bộ Thương mại Hoa Kỳ công bố trong tháng này.

Thương mại điện tử cũng chiếm 14% tổng doanh số bán hàng của Hoa Kỳ, tăng từ 11% vào năm 2019.

“Mọi người đang tìm cách khiến cho não của họ cảm thấy tốt hơn”

Nghiên cứu cho thấy rằng mua sắm – ngay cả mua sắm giả định – có giá trị tâm lý, do đó có thuật ngữ “liệu pháp bán lẻ”.

Tiến sĩ Scott Bea, nhà tâm lý học lâm sàng tại Cleveland Clinic, cho biết trong một cuộc phỏng vấn “thỉnh thoảng, bạn sẽ phải vượt qua một thứ gì đó thực sự thắp sáng bộ não và khiến bạn phấn khích.”

Đối với những người chỉ thêm vào giỏ hàng, việc dự đoán thậm chí chỉ là một phần thưởng tiềm năng sẽ giải phóng dopamine. Khi đó, dopamine khiến mọi người muốn tiếp tục tìm kiếm những thứ khiến họ cảm thấy dễ chịu, vì vậy họ sẽ lặp lại

“Chỉ cần săn lùng và mua sắm, không nhất thiết phải nắm bắt, nó sẽ đưa bạn ra khỏi phần còn lại của cuộc sống mà chúng ta đang dẫn dắt, tiêu hao chúng ta vì vậy những lo lắng trong ngày của chúng ta bị lùi lại. Bởi có những hạn chế như vậy, mọi người đang tìm cách để làm cho não của họ cảm thấy tốt hơn.” Bea nói

Đối với Nancy Duarte, một thanh niên 22 tuổi, mua sắm qua cửa sổ trực tuyến là một cách để lấp đầy thời gian sau khi tốt nghiệp đại học trong thời kỳ đại dịch bùng phát, một môi trường khó tìm việc làm. Bây giờ cô đã có việc làm, cô cho biết cô thường làm việc vào các buổi tối trong tuần như một cách “đãi ngộ”.

Những người khác cho biết họ xem nó như một cách để thoát khỏi mạng xã hội, trong khi nán lại trên internet lâu hơn một chút.

“Mua sắm trực tuyến mà không thực sự theo dõi khi mua hàng, thực sự là một cách để giết thời gian – chỉ khác ở một nơi nào đó để trực tuyến ngoài Twitter, đọc tin tức hoặc điều gì đó buồn chán. Và tôi nghĩ có lẽ chỉ cần nghĩ về một cái gì đó mới sắp xuất hiện trong thư kiểu mô phỏng sự tăng serotonin tương tự đó.” Jennifer Vance, 26 tuổi, nói trong email

Đó là một trường hợp tương tự đối với Oreoluwa Temi

“Tôi muốn nói rằng đó là một cơ chế đối phó, sau khi cuộn qua tất cả các ứng dụng mạng xã hội, bạn nghĩ – ‘hãy để tôi duyệt qua các trang web quần áo và xem những gì tôi thích. Đó là một chút thư giãn. Chỉ cần cuộn qua những gì bạn có thể mua nếu bạn có tiền.”, cô gái 26 tuổi nói trong một email.