Blanja, nền tảng thương mại điện tử của Indonesia đóng cửa

Thu Hương (Theo Kr Asia)

Một trong những nền tảng thương mại điện tử sớm nhất của Indonesia, Blanja.com, đã thông báo ngừng dịch vụ vào ngày 1/9.

Nền tảng này, là hợp tác liên doanh giữa Tập đoàn viễn thông Telkom và gã khổng lồ eBay của Mỹ, đã hoạt động từ năm 2014.

Tất cả các giao dịch đang diễn ra được thực hiện trước ngày đó sẽ vẫn được xử lý, tuy nhiên, công ty khuyên người bán nên dọn sạch tín dụng ví điện tử trước ngày 30/9.

Trong một tuyên bố chính thức, Telkom cho biết việc ngừng hoạt động là một phần của sự thay đổi tập trung vào phân khúc thị trường doanh nghiệp. Bắt đầu từ ngày 1/10, công ty sẽ tập trung vào Pasar Digital (PaDi) UMKM, được ra mắt vào ngày 17/ 8. Nền tảng này kết nối các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) với các doanh nghiệp nhà nước muốn mua sản phẩm và dịch vụ của họ.

“Việc đóng cửa cũng phù hợp với kế hoạch chiến lược dài hạn của chúng tôi nhằm tăng lợi nhuận (Telkom) của công ty”, Fajrin Rasyid, giám đốc kỹ thuật số của Telkom cho biết.

Là một trong những nền tảng thương mại điện tử đầu tiên trong nước, Blanja tự hào trong việc cung cấp các sản phẩm có nguồn gốc địa phương cho người tiêu dùng. Người dùng cũng có quyền truy cập vào các sản phẩm từ các thương gia eBay toàn cầu trên nền tảng này.

Tuy nhiên, công ty đã phải vật lộn để cạnh tranh với các đối thủ mới như Tokopedia và Shopee, những công ty luôn xếp hạng cao hơn về lượt truy cập web hàng tháng và lượt tải xuống ứng dụng, theo dữ liệu từ nền tảng so sánh thương mại điện tử iPrice.

Trong quý 2 năm 2020, Shopee có hơn 93 triệu lượt truy cập trong khi Tokopedia đứng thứ hai với 86 triệu. Mặt khác, Blanja đứng thứ 16 với chỉ 947.500 lượt truy cập.