Bigo phát trực tiếp nội dung thương mại điện tử, trò chơi và giải trí

Nguyên Hoàng theo Kr asia

Khi phát trực tiếp tiếp tục trở thành một trong những hình thức thương mại điện tử phổ biến nhất ở Đông Nam Á, các công ty công nghệ đang ngày càng tích hợp các tính năng bán hàng trực tiếp vào ứng dụng của họ. Ví dụ mới nhất là Bigo Live — một nền tảng phát trực tiếp thuộc sở hữu của công ty Joyy của Trung Quốc được niêm yết trên Nasdaq — gần đây đã ra mắt thị trường kỹ thuật số ở Malaysia.

Bigo Marketplace nhằm mục đích giúp các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa tại địa phương tăng khả năng hiển thị thương hiệu và tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi bán hàng thông qua phát trực tiếp, công ty cho biết.

Tính năng này hiện đang ở giai đoạn thử nghiệm và chỉ có sẵn cho người dùng, đài truyền hình và nhà cung cấp đã đăng ký. Người dùng Bigo Live có thể truy cập thị trường thông qua một phần mới có tên là “Mua sắm” trên ứng dụng.

Mua sắm trực tuyến, hay thương mại điện tử phát trực tiếp, là một trong những động lực tăng trưởng mới của Bigo Technology, công ty điều hành Bigo Live.

Công ty cũng nhắm mục tiêu vào trò chơi và giải trí toàn diện (các sản phẩm đa cấp được phát triển từ tài sản trí tuệ, chẳng hạn như trò chơi, anime, phim truyền hình, phim và viễn tưởng) như hai ngành dọc quan trọng khác trong tương lai.

Thương mại trực tiếp đang ngày càng phổ biến nhờ mô hình hấp dẫn cao cho phép người sáng tạo tương tác với khán giả trong thời gian thực.

Người tiêu dùng trên toàn thế giới ước tính sẽ chi 6,78 tỷ USD cho các ứng dụng xã hội vào năm 2021, theo một báo cáo của nền tảng phân tích App Annie. Điều này được thúc đẩy bởi phát trực tiếp và con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên 17,2 tỷ USD mỗi năm vào năm 2025.

“Bigo Marketplace được ra mắt sau khi chúng tôi tổ chức thành công sự kiện trực tuyến thương mại điện tử đầu tiên của mình, Bigo Pasar Malam, vào tháng Bảy. Trong sự kiện này, người dùng được tham gia các buổi livestream bán hàng mô phỏng trải nghiệm chợ đêm ở Malaysia ”, Mike Ong, phó chủ tịch của Bigo nói với KrASIA .

Ông nói thêm rằng 100 đài truyền hình đã tham gia vào chiến dịch thương mại điện tử đầu tiên của Bigo Pasar Malam.

Bigo Live tiếp nối lối chơi của TikTok, khai thác vào lĩnh vực thương mại điện tử với tính năng TikTok Shop được giới thiệu vào tháng 4 tại Indonesia. Các nền tảng thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada và Tokopedia gần đây cũng đã thêm chức năng phát trực tiếp vào nền tảng của họ.

“Với sự gia tăng của thương mại điện tử, người tiêu dùng bị choáng ngợp bởi các lựa chọn có sẵn và có một sự thay đổi đáng chú ý đối với các thương hiệu thể hiện tính xác thực. Phát trực tiếp có thể giúp các thương hiệu xây dựng lòng trung thành trong cộng đồng, tăng cơ sở người hâm mộ, làm nổi bật các sản phẩm và dịch vụ mới, đồng thời rút ngắn thời gian chuyển đổi giữa duyệt và mua ”, Ong nói.

Ong không tiết lộ liệu công ty có mang tính năng thương mại điện tử mới đến các thị trường ngoài Malaysia hay không, nhưng có khả năng Bigo sẽ mở rộng chức năng thương mại điện tử ở các quốc gia khác.

Bigo Live đã ra mắt thị trường thương mại điện tử mới ở Malaysia vào tháng trước. Ảnh: Bigo

Sự hiện diện quốc tế

Bigo Technology được thành lập vào năm 2014 tại Singapore bởi Li Xueling, chủ tịch nền tảng truyền thông xã hội dựa trên video Joyy (trước đây gọi là YY) và Jason Hu, một trong những kỹ sư đầu tiên tại Joyy.

Cả hai muốn nhân rộng mô hình phát trực tiếp mang lại doanh thu hấp dẫn mà Joyy rất thích ở Trung Quốc và quyết định ra mắt Bigo Live vào năm 2016. Nền tảng này nhắm mục tiêu đến các thị trường quốc tế, đặc biệt tập trung vào Đông Nam Á.

Bigo Live đã có một khởi đầu không mấy suôn sẻ ở Indonesia và Malaysia, hai quốc gia có quy định nghiêm ngặt về chống nội dung khiêu dâm. Nội dung của nền tảng đã bị chặn một phần vào năm 2016 bởi Bộ CNTT Indonesia, bộ cho biết ứng dụng đã đăng nội dung “thô tục”.

Năm sau, dịch vụ của Bigo Live trở lại đầy đủ ở Indonesia, nhưng phải đối mặt với sự giám sát nghiêm ngặt từ Ủy ban Truyền thông và Đa phương tiện Malaysia vì lý do tương tự.

Mặc dù vậy, Bigo Live đã có sự phát triển tích cực ở các thị trường khác, thu hút 150 triệu người dùng trên toàn thế giới vào năm 2017. Ứng dụng này cũng có lãi cùng năm, mang lại tổng doanh thu 300 triệu USD.

Vào năm 2019, Joyy, công ty đã sở hữu 31,7% Bigo Technology, đã mua 68,3% cổ phần còn lại từ các cổ đông, bao gồm cả Li Xueling, trong một thương vụ trị giá 1,45 tỷ USD . Vào tháng 2, Li, đồng thời là CEO của Joyy, đã tiếp quản công việc quản lý hàng ngày của Bigo, theo trang tin LatePost .

Điều làm cho Bigo Live nổi bật giữa các ứng dụng xã hội khác là nó cho phép người dùng kiếm tiền trên ứng dụng.

Những người theo dõi các buổi phát trực tiếp có thể gửi quà tặng ảo gọi là “đậu” cho những người phát trực tiếp, sau đó họ có thể đổi chúng thành tiền mặt. Theo tỷ giá hối đoái hiện tại, 210 “hạt đậu” có thể được giao dịch với 1 đô la Mỹ.

Hiện tại, Bigo Live đã có mặt tại hơn 150 quốc gia và khu vực trên toàn thế giới. Nền tảng này là ứng dụng Trung Quốc không phải trò chơi có doanh thu cao thứ hai ở thị trường nước ngoài, chỉ đứng sau TikTok của ByteDance.

Công ty cũng quản lý ứng dụng video ngắn Likee, một trong những đối thủ phát triển nhanh nhất của TikTok.

Bigo Live cung cấp nhiều nội dung đa dạng trên nhiều ngành dọc khác nhau, bao gồm âm nhạc, trò chơi, hoạt động ngoài trời, nấu ăn và thương mại xã hội.

Một trong những chương trình phổ biến nhất trên nền tảng này là Music Livehouse , một sự kiện phát trực tiếp 24 giờ bao gồm ca hát, khiêu vũ và các buổi biểu diễn âm nhạc khác.

Công ty cũng điều hành các chương trình tìm kiếm tài năng Bigo Live Star Academy tại Indonesia và Bigo’s Got Talent tại Việt Nam và Thái Lan.

Ong nhấn mạnh rằng nền tảng này có chính sách không khoan nhượng đối với các hoạt động bất hợp pháp hoặc không phù hợp. Ông Ong cho biết, công ty làm việc với chính quyền địa phương và các cơ quan thực thi pháp luật để đảm bảo một môi trường an toàn và đáng tin cậy cho người dùng.

“Chúng tôi liên tục theo dõi các hoạt động bất hợp pháp thông qua các công cụ công nghệ tự động và đội quản lý nội dung địa phương gồm hơn 2.000 nhân viên tại 15 khu vực trên toàn cầu. Chúng tôi đã đạt đến tỷ lệ thành công 99% trong việc loại bỏ nội dung bất hợp pháp khỏi ứng dụng của mình ”.

Tăng trưởng mạnh

Ong cho biết, ứng dụng hàng đầu của công ty, Bigo Live, đang chứng kiến ​​sự tăng trưởng mạnh mẽ về cơ sở người dùng.

Trong quý đầu tiên của năm 2021, hơn 17% người dùng đang hoạt động đã tổ chức các phiên phát trực tiếp và thời gian trung bình dành cho các phòng video và trò chuyện âm thanh nhiều người dùng tăng lần lượt là 9,7% và 16,1% so với quý trước.

Tỷ lệ trò chuyện giữa người dùng và streamer, đo lường sự trao đổi tin nhắn giữa hai bên, đã tăng 11,2% trong Q1.

Trong quý 2 năm 2021, Bigo Live đã ghi nhận 29,5 triệu người dùng hoạt động trung bình hàng tháng (MAU) trên toàn thế giới. Ứng dụng phát trực tiếp tiếp tục mang lại lợi nhuận và chiếm 90% doanh thu của Joyy trong quý 4 năm 2020. “

Về mặt địa lý, chúng tôi đã duy trì các mục tiêu đa dạng hóa của mình và nhận thấy doanh thu khu vực của chúng tôi tăng 47,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, doanh thu từ Đông Nam Á tăng trưởng 31,7% trong quý 2 ”, Ong nói.

Thế giới đang bước vào “kỷ nguyên mới của truyền thông xã hội” với sự gia tăng của phát trực tiếp khi ngày càng có nhiều người dùng chuyển sang trải nghiệm xã hội ưu tiên video ưu tiên người sáng tạo, Ong nói.

“Chúng tôi đã nhận thấy sự thay đổi hướng tới trải nghiệm chân thực khi người dùng tận hưởng nhiều hơn các mối quan hệ xã hội ‘ảo’ gắn kết cộng đồng với nhau thay vì nội dung được sản xuất chuyên nghiệp.”

Chơi game như một ngành dọc khác

“Trò chơi là một lĩnh vực trọng tâm chính khác của nền tảng. Chúng tôi tổ chức một số cuộc thi trò chơi trong ứng dụng và ngoại tuyến để tăng lượng người xem trong phân khúc trò chơi ”.

Ong cho biết một số trò chơi phổ biến có thể được phát trực tuyến trên Bigo Live bao gồm Mobile Legends: Bang Bang , PlayerUnknown’s Battleground , Fortnite , Call of Duty và Valorant .

Nền tảng này đã quan sát thấy mức tăng trưởng 40% về MAU và mức tăng 74% trong thời gian trung bình mà người dùng dành cho nội dung trò chơi trong quý thứ hai trên toàn thế giới.

Theo Ong, Indonesia, Việt Nam và Thái Lan đã nổi lên là những quốc gia hàng đầu về trò chơi được phát trực tiếp.

Bigo Technology có kế hoạch tiếp tục mở rộng sang lĩnh vực trò chơi và giải trí thông qua các mối quan hệ đối tác độc quyền.

Ong cho biết: “Chúng tôi có các chương trình liên tục với các công ty trò chơi, công ty giải trí và chương trình truyền hình để giúp các đài truyền hình của chúng tôi phát triển và nâng tầm bản thân để trở thành những người nổi tiếng trong tương lai”.

“Sứ mệnh của chúng tôi là xây dựng một nền tảng phát trực tiếp xã hội đáng tin cậy và an toàn cho tất cả mọi người. Bigo Live cho phép người dùng của chúng tôi tìm thấy tiếng nói của chính họ và quan trọng nhất là thể hiện tài năng và nội dung của họ với khán giả toàn cầu, thúc đẩy nền kinh tế của người sáng tạo. Điều này đảm bảo sự phát triển bền vững lâu dài của hệ sinh thái giải trí xã hội của chúng tôi. ”