Big Tech và WHO bàn cách chống thông tin sai lệch về virus corona

Trung Nguyên

Một người đàn ông đeo khẩu trang bảo vệ tại Cổng Thiên An Môn ở Bắc Kinh vào ngày 23 tháng 1 năm 2020

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tổ chức một cuộc họp kéo dài một ngày với một số nhà lãnh đạo công nghệ lớn nhất, bao gồm Amazon và Google , để thảo luận về việc cùng nhau giải quyết sự bùng phát của virus corona.

Cuộc họp do WHO tổ chức, diễn ra tại khuôn viên Menlo Park của Facebook, một phát ngôn viên của Facebook đã xác nhận với CNBC.

Tại cuộc họp, WHO đã chia sẻ thông tin với nhóm về phản ứng của họ với virus corona và những người tham dự đã trình bày chi tiết ý tưởng của mình để giải quyết ổ dịch. Mỗi công ty có một vài phút để trình bày.

Tất cả đều đồng ý không chia sẻ công khai những nỗ lực nội bộ của nhau vì nhiều người trong số họ là đối thủ cạnh tranh.

Các công ty khác tại cuộc họp bao gồm các đại diện từ Facebook, Amazon , Twilio , Dropbox , Alphabet của Google, Verizon , Salesforce , Twitter và YouTube.

Các công ty bao gồm Airbnb, Kinsa và Mapbox cũng tham dự. Apple , Lyft và Uber được mời nhưng không tham dự, nguồn tin cho biết.

Chủ đề chính của cuộc thảo luận là làm thế nào các công ty hợp tác để giảm bớt sự lan truyền của thông tin sai lệch. Andy Pattison của WHO, người đã bay tới Thung lũng Silicon tham dự sự kiện này, cho biết “tín hiệu đang thay đổi”, vì Big Tech hiện đang bắt đầu đẩy mạnh để chống lại tin tức giả về virus corona.

Pattison cho biết tại cuộc họp ông đề nghị giúp các công ty kiểm tra thông tin mà họ hoặc người dùng của họ đăng, thay vì dựa vào bên thứ ba.

Khi mọi người tiếp tục tìm kiếm thông tin về virus corona, những người tung tin xấu đã lợi dụng sự tò mò và nhìn thấy cơ hội kiếm tiền. Sách đã xuất hiện trên Amazon làm dấy lên nỗi sợ về virus và những câu chuyện, tin tức giả mạo đang tiếp tục lan truyền trên Facebook và các nền tảng truyền thông xã hội khác.

Vitamin C cũng xuất hiện thông qua các tìm kiếm trên các nhà bán lẻ lớn nhất, bao gồm cả Amazon, vì các báo cáo sai lệch rằng nó có thể chữa khỏi virus corona.

“Twitter và YouTube và các trang truyền thông xã hội khác vẫn đang tràn ngập thông tin sai lệch”, Pattison, người ví vấn đề này là một “đại dịch thông tin”.

Cuộc họp cũng thảo luận về việc chuẩn bị ứng phó với thảm họa và các cách truyền bá thông tin chính xác tới người tiêu dùng.

Hơn 64.000 người đã nhiễm virus corona trong những tuần gần đây, khi dịch bệnh tiếp tục phát triển. Vẫn còn những câu hỏi chưa được trả lời về việc virus sẽ sớm phát triển như thế nào, vì mầm bệnh vẫn chưa được hiểu rõ.

Một số ưu tiên mà các công ty công nghệ đã vạch ra trong những tuần gần đây bao gồm nỗ lực làm việc với các công cụ kiểm tra thực tế của bên thứ ba và các tổ chức y tế công cộng.

Facebook đã bổ nhiệm nhân sự cho những nỗ lực nội bộ của riêng mình, gần đây đã đưa Praveen Raja trở thành người đứng đầu về sức khỏe và quan hệ đối tác từ PATH – một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động trong lĩnh vực y tế toàn cầu. Raja đã giúp tổ chức sự kiện hậu trường.

Pattison của WHO cho biết một số công ty đã ủng hộ nhiều hơn những công ty khác trong việc giúp đỡ thông tin về virus corona.

Một số công ty thừa nhận họ chưa làm được gì nhiều ngoại trừ việc liên lạc với nhân viên của mình để giữ an toàn, nhưng rất nhiều công ty đã có các dự án đang được tiến hành tốt.

“Mục đích của việc đó là gieo hạt giống ý tưởng, và nó hoạt động tốt”, Pattison nói. “Tôi khuyến khích sự hợp tác và đổi mới. Trong một cuộc khủng hoảng, đây là thời điểm tốt cho việc đó.”

Vào cuối buổi họp, các công ty đã đồng ý làm việc trên các công cụ cộng tác, nội dung tốt hơn và một trung tâm cuộc gọi nơi mọi người có thể đặt câu hỏi hoặc nhận lời khuyên.

“Một trong những lý do tại sao có nhiều thông tin giả mạo là do có một khoảng cách về nội dung”, Pattison nói.

Một số công ty như Facebook và Amazon đã đề nghị chia sẻ không gian quảng cáo hoặc cung cấp các tình nguyện viên để giúp dập tắt sự lan truyền thông tin sai lệch, Pattison cho biết.

Một vài ý tưởng đã được thực hiện vào thời điểm máy bay của anh hạ cánh trên đường trở về từ châu Âu, bao gồm một không gian trực tuyến và nhóm gửi thư chung. Nhóm các công ty công nghệ quyết định gặp nhau vài tháng một lần cho đến khi virus corona được kiểm soát.

Sự bùng phát đã ảnh hưởng đến các công ty công nghệ lớn nhất.

Hôm thứ Sáu tuần trước Facebook đã cảnh báo rằng việc sản xuất tai nghe thực tế ảo Oculus của họ sẽ bị ảnh hưởng bởi virus corona, trong khi Apple thừa nhận việc đóng cửa tạm thời các cửa hàng bán lẻ của mình tại Trung Quốc do sự bùng phát của dịch bệnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *