Biến năm 2020 thành năm chuyển đổi kinh doanh

Nguyễn Trang (Theo Entrepreneur)

Đã đến lúc suy nghĩ về cách làm thế nào để thực hiện một chương trình chuyển đổi doanh nghiệp bền vững để đạt được tiến bộ thực sự, tăng năng suất và cơ hội cạnh tranh tốt hơn

Nếu bạn mới đảm nhận vai trò lãnh đạo cấp cao, hoặc có lẽ chỉ muốn biến năm 2020 thành năm thay đổi cơ bản, lâu dài trong vai trò hiện tại, thì bây giờ là lúc bạn nên xem xét thực hiện một chương trình chuyển đổi.

Có thể bạn đã được thăng chức và giờ có quyền đưa ra các quyết định điều hành, hoặc có thể bạn đã xác định được sự thiếu hiệu quả của doanh nghiệp bạn mới vào làm. Có thể là công ty đã dựa vào kiến thức của một vài cá nhân, thay vì các hệ thống và quy trình mạnh mẽ, hiệu quả, và có một lỗ hổng kiến thức.

Hoặc có thể là những người kiểm soát hầu bao không nhận thức được việc kém hiệu quả do các hệ thống thủ công cũ và không sẵn sàng đầu tư tiền cần thiết để thay đổi.

Dù lý do là gì đi nữa, khi chúng ta bước vào một thập kỷ mới, đẫ đến lúc suy nghĩ về cách làm thế nào để thực hiện một chương trình chuyển đổi doanh nghiệp bền vững để đạt được tiến bộ thực sự, tăng năng suất và cơ hội cạnh tranh tốt hơn.

Mặc dù tiết kiệm chi phí có thể là mục tiêu chính của bạn, nhưng đó cũng là lúc để nghĩ về các hệ thống mới sẽ cải thiện sự gắn kết của nhân viên, danh tiếng công ty và hợp lý hóa sự phát triển trong tương lai như thế nào.

Điều đầu tiên cần xem xét là tập trung vào tam giác: liên kết lãnh đạo, chiến lược và văn hóa. Trừ khi ba yếu tố này được xem xét kết hợp với một yếu tố khác, chương trình sẽ thất bại. Nhưng chính xác thì điều này có ý nghĩa gì trong thực tế?

Lãnh đạo ở vị trí cao nhất – điều cần thiết là đội ngũ quản lý hoàn toàn sẵn sàng với quy trình, mạnh mẽ, thống nhất và có thể điều khiển con tàu. Bên dưới là hai trụ cột khác – chiến lược – đảm bảo bạn có một kế hoạch mạnh mẽ với các mục tiêu rõ ràng có thể đạt được.

Và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, văn hóa – điều này cũng rất quan trọng, và nếu không có nó, bạn sẽ chỉ thất bại. Yếu tố thiết yếu này xem xét những con người làm việc trong một tổ chức.

Giao tiếp rõ ràng ở mỗi bước của quy trình là rất quan trọng để giữ cho nhân viên gắn bó và hoàn toàn xuyên suốt triết lý của công ty và hiểu lý do của sự thay đổi.

Tất cả điều này thúc đẩy sự giao nhau giữa công việc với con người. Không có sự liên kết này, bất kỳ chương trình chuyển đổi doanh nghiệp nào cũng sẽ là một thách thức. Làm cho đúng và quá trình này sẽ trơn tru hơn nhiều.

Một số câu hỏi để tự hỏi mình và những người chia sẻ trách nhiệm thực hiện chương trình là –

Tổ chức của bạn có biết công việc cần làm là gì và tại sao phải làm như vậy không? Nếu họ không rõ ràng về mục tiêu và vai trò cá nhân của họ trong đó, bạn có thể phải đối mặt với những rào cản. Nếu họ biết những gì cần làm, thì điều cần thiết là họ phải biết nó cần phải được thực hiện như thế nào. Con người luôn là chìa khóa số một để thành công, vì vậy văn hóa nội tại cần phải đúng đắn.

Các chuẩn mực văn hóa mà tổ chức đã trở nên quen thuộc là gì. Và văn hóa đó có được truyền từ trên xuống không? Hãy chắc chắn rằng các nhà lãnh đạo ‘nói đi đôi với làm’ để nhóm cởi mở và say mê với một chương trình chuyển đổi, mà không nghi ngờ.

Nếu các nhà lãnh đạo tuân thủ các quy tắc cơ bản và hiểu rõ văn hóa vốn có của công ty là gì, sự tôn trọng sẽ được tuân theo. Một nền văn hóa mạnh mẽ, cởi mở và trung thực, được tuân thủ bởi những người ở mọi cấp độ sẽ khuyến khích hiệu suất cao và tăng khả năng của một quá trình chuyển đổi tích cực.

Công việc được liên kết trở lại với một mệnh lệnh chiến lược hay chỉ là ‘công việc bận rộn’? Có phải chỉ là cắt giảm thời gian thực hiện các nhiệm vụ hành chính không cần thiết, và do đó giảm chi phí, hay là một hệ thống mới được kết nối rõ ràng với chiến lược, chẳng hạn như ‘xâm nhập vào thị trường mới’, hay‘ tung ra một sản phẩm mới’?.

Công việc này có góp phần trực tiếp vào nhu cầu của khách hàng hay thị trường không, hay nó có cho phép một số bộ phận khác trong doanh nghiệp thực hiện việc này không? Nếu không, tại sao chúng ta làm điều đó?

Để thành công thực sự, lâu dài, hãy biến năm 2020 thành năm mà mọi chiến thuật trong doanh nghiệp được liên kết với một kết quả chiến lược, có thể là giải quyết vấn đề của khách hàng hoặc đáp ứng nhu cầu thị trường. Hãy làm cho nó trở thành một quyết tâm không chỉ là ‘làm kinh doanh với nhau’ trong tổ chức mà còn suy nghĩ về ‘bức tranh lớn hơn’ về độ bền.

Ở mọi giai đoạn, hãy xem xét bộ ba thần thánh này – và đảm bảo các nhà lãnh đạo hiểu rõ mối liên hệ giữa chiến lược và văn hóa, và cả hai đều có tầm quan trọng như nhau. Thật không tốt khi hoàn thành công việc bằng mọi giá và gây bất lợi cho mọi người. Và như vậy cũng không bền vững.

Một chương trình chuyển đổi doanh nghiệp thành công là cân bằng cả văn hóa và chiến lược, vmột nhà lãnh đạo tuyệt vời sẽ có các kỹ năng để thúc đẩy chuyển đổi cả hai yếu tố này, và là nhân tố chính để đảm bảo tổ chức phát triển mạnh vào năm 2020 và hơn thế nữa.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *