Bị lấn át bởi Big Tech, Yahoo-Line chiến đấu cho vị thế hạng trung ở châu Á

Mai Anh theo Nikkei

Giám đốc điều hành Z Holdings Kentaro Kawabe, trái, và Chủ tịch Line Takeshi Idezawa, phải, bắt tay trong một cuộc họp báo ở Tokyo vào ngày 18 tháng 11. Ảnh của Ken Kobayashi

Yahoo Nhật Bản và Line đã sẵn sàng tạo ra công ty internet lớn nhất của Nhật Bản khi họ sẽ hoàn thành việc sáp nhập vào tháng 10 năm 2020, bước đầu tiên tiến tới cạnh tranh ở cấp độ toàn cầu bằng cách thách thức thu hút tầng lớp trung lưu đông đúc của châu Á.

Nhưng sức mạnh của sự liên kết này vẫn sẽ tụt hậu rất xa so với những công ty toàn cầu như Google và Amazon.com, chưa kể đến Tập đoàn Alibaba, về giá trị thị trường.

“Chúng tôi cảm thấy một sự khó khăn đối với những người khổng lồ công nghệ toàn cầu khi chúng tôi phải đối mặt với một môi trường kinh doanh nơi những người chiến thắng lấy tất cả tài năng, tiền mặt và dữ liệu”, Giám đốc điều hành Line Takeshi Idezawa nói trong một cuộc họp báo.

Line, nổi tiếng với ứng dụng nhắn tin, sẽ có được sự hiện diện lớn hơn trong thương mại điện tử khi gia nhập lực lượng với Z Holdings, nhà điều hành thuộc sở hữu của Tập đoàn SoftBank của Yahoo Nhật Bản theo thỏa thuận được công bố ngày hôm đó.

“Chúng tôi hy vọng sẽ tạo ra một cực thứ ba trên bản đồ công nghệ thế giới,” sau Mỹ và Trung Quốc, Kentaro Kawabe, CEO của Z Holdings, nói tại sự kiện.

Điều này xuất hiện một mục tiêu đầy tham vọng. Z Holdings và Line đã có tổng vốn hóa thị trường là 3,2 nghìn tỷ yên (29,5 tỷ USD). Điều đó đưa họ tiến gần hơn với một loạt các nền tảng Trung Quốc hạng hai, như Meituan Dianping ở mức 72 tỷ đô la, JD.com ở mức 48 tỷ đô la và Baidu ở mức 40 tỷ đô la.

Nhưng có một khe hở ngăn cách nhóm này với những người khổng lồ của thế giới công nghệ. Apple được định giá 1,18 nghìn tỷ đô la vào thứ Hai, Alphabet của Google ở mức 920 tỷ đô la, Amazon ở mức 862 tỷ đô la và Alibaba là 484 tỷ đô la.

Tuy nhiên việc sáp nhập Yahoo Nhật Bản sẽ đặt nền tảng cho một cú hích ra nước ngoài bằng cách củng cố sự thống trị của họ về dữ liệu người dùng Nhật Bản.

Idezawa của Line nói rằng mặc dù đã thúc đẩy để tạo ra phần mềm superapp mới cung cấp một loạt các dịch vụ, “cạnh tranh với những người chơi toàn cầu mạnh mẽ là vô cùng khó khăn, ngay cả ở Nhật Bản.”

Z Holdings đã mua lại các công ty trực tuyến như nhà phân phối vật tư văn phòng Askul và nhà bán lẻ thời trang Zozo trong những năm gần đây như một phần trong nỗ lực thu thập và khai thác một loạt dữ liệu khách hàng. Line, thuộc sở hữu đa số của tập đoàn internet Hàn Quốc Naver , có thể đóng góp nhân khẩu học trẻ hơn và các lợi thế khác để giúp nhóm kết hợp cạnh tranh ở nước ngoài.

Việc sáp nhập cũng có khả năng ảnh hưởng đến các bước tiếp theo của các công ty internet khác của Nhật Bản, như Rakuten , người có sự hiện diện cao chót vót ở thị trường nội địa chưa chuyển thành công ty quốc tế quan trọng.

Dữ liệu là một động lực chính của việc mua lại công nghệ. Facebook đặt cược lớn vào WhatsApp và Instagram trở lại khi chúng hoạt động nhỏ hơn nhiều. Google và Amazon đang mua các mục tiêu phi Internet như các nhà sản xuất điện tử và các công ty liên quan đến hậu cần, tạo ra các dịch vụ và mô hình kinh doanh mới.

Google, Apple, Facebook, Amazon và Microsoft đã cùng nhau mua lại hơn 750 công ty trong ba thập kỷ qua, báo cáo của CB Insights. Các công ty Trung Quốc cũng đã chi tiêu mạnh mẽ khi họ đã mở rộng sang các lĩnh vực như thanh toán di động và hậu cần.

Bao nhiêu sức mạnh tổng hợp Z Holdings và Line có thể tạo ra thông qua việc sáp nhập của họ là không rõ ràng. Cả hai đều đứng đầu về số lượng người dùng trong nước và sẽ cần phải suy nghĩ khác cho những cách mới để thêm giá trị.

Các công ty công nghệ mạnh không chỉ giúp đỡ đất nước của mình về kinh tế mà còn cung cấp lợi thế về an ninh quốc gia thông qua trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu và bảo vệ quyền riêng tư. Z Holdings và Line vẫn cần một chiến lược rõ ràng để cạnh tranh trong một thị trường toàn cầu năng động.