Bernard Arnault: Người giàu nhất thế giới mới

Hoàng Kiên

Tỷ phú người Pháp Bernard Arnault đã xây dựng một đế chế bán lẻ xa xỉ khổng lồ. Arnault đến từ đâu và làm thế nào trở nên giàu có hơn Elon Musk và Jeff Bezos?

Elon Musk không tồn tại lâu với tư cách là người giàu nhất thế giới. Hơn một năm sau khi đạt đến đỉnh cao, ông đã bị lu mờ bởi tỷ phú 73 tuổi người Pháp Bernard Arnault, theo các nhà phân tích tại Forbes

Vào ngày 20/12, họ ước tính tài sản của Arnault là 180,2 tỷ USD (169,8 tỷ euro), cao hơn gần 17 tỷ USD so với Musk.

Arnault là đồng sáng lập, chủ tịch và giám đốc điều hành của LVMH Moet Hennessy Louis Vuitton, thường được gọi là LVMH. Công ty cổ phần của ông là cổ đông lớn nhất và có đa số quyền biểu quyết.

Đây không phải là lần đầu tiên ông trở thành người giàu nhất thế giới. Ông đã đạt được vị trí này một thời gian ngắn vào năm 2019, 2020 và một lần nữa vào năm 2021. Nếu Musk có thể xoay chuyển Twitter nhanh chóng, Arnault có thể không có danh hiệu này lâu. Tuy nhiên, thành tích của người Pháp này là thứ của huyền thoại.

Một đế chế xa xỉ

LVMH là một tập đoàn có trụ sở tại Paris bao gồm 75 thương hiệu riêng biệt chủ yếu là đồ uống, thời trang cao cấp và mỹ phẩm. Vào năm 2021, nó mang lại doanh thu 64.2 tỷ euro (68.2 tỷ USD), cao hơn 20% so với năm 2019. Thời trang và đồ da chiếm 48% doanh thu.

Công ty- doanh nghiệp bán hàng xa xỉ lớn nhất thế giới- có hơn 175.000 nhân viên và 5.500 cửa hàng. Vào tháng 11 năm 2022, giá trị thị trường của nó vào khoảng 371 tỷ euro, theo tính toán của Statista, khiến nó trở thành một trong những công ty có giá trị nhất trên thế giới — vượt qua Mastercard, Chevron và Nestle.

So với những người khác trong danh sách giàu nhất thế giới, Arnault là người khiêm tốn và không nổi tiếng bên ngoài nước Pháp.

Tuy nhiên, các công ty con của công ty không hề kém cạnh nó bao gồm nhiều thương hiệu truyền thống như Bulgari, Dior, Fendi, Givenchy và tất nhiên là cả Louis Vuitton.

Họ cũng sở hữu nhà bán lẻ Sephora và các cửa hàng bách hóa ở Paris. Thương hiệu lâu đời nhất của công ty là nhà sản xuất rượu vang Chateau d’Yquem, được thành lập vào cuối thế kỷ 16.

Tại Mỹ, Arnault gây chú ý khi mua hãng kim hoàn nổi tiếng Tiffany & Co. vào năm 2019 với giá gần 16 tỷ USD. Ở Đức, ông đã gây chú ý vào đầu năm 2021 khi mua quyền kiểm soát đối với Birkenstock, mặc dù không rõ bằng cách nào mà nhà sản xuất dép này có thể trở thành một thương hiệu xa xỉ.

Biến túi Louis Vuitton thành tiền tỷ

Arnault sinh ra ở miền bắc nước Pháp gần biên giới Bỉ. Sau khi tốt nghiệp trường kỹ thuật, ông gia nhập công ty xây dựng của cha mình.

Ở đó, ông tập trung vào phát triển bất động sản và sớm trở thành chủ tịch.

Năm 1984, ông tiếp quản một doanh nghiệp phá sản bao gồm cửa hàng bách hóa Christian Dior và Le Bon Marche. Đó là bước đột phá của ông vào thị trường xa xỉ. Năm 1987, LVMH được thành lập bằng cách sáp nhập Louis Vuitton và Moet Hennessy.

Ông nhanh chóng gạt những người khác sang một bên trong một cuộc tiếp quản thù địch và được bổ nhiệm làm chủ tịch ban quản lý điều hành vào năm 1989 – một vai trò mà ông đã giữ kể từ đó.

Arnault để mắt đến tương lai trong khi không bao giờ quên lịch sử

Sau khi trở thành ông chủ duy nhất, ông đã thực hiện một cuộc mua sắm kéo dài hàng thập kỷ, trị giá hàng tỷ euro để thâu tóm hết công ty này đến công ty khác. Nhiều thương hiệu quản lý kém và trở nên lỗi thời, vì vậy ông đã đưa vào quản lý hiện đại và thuê các nhà thiết kế trẻ để thay đổi mọi thứ.

Được gọi là “B.A.” trong công ty, Arnault được nhà phê bình thời trang Suzy Menkes mô tả là “Chúa tể của các biểu tượng” trong hồ sơ International Herald Tribune năm 1999. Suzy Menkes cũng ghi dấu ấn vào chìa khóa thành công của ông khi đó và bây giờ.

“Mục đích là trở nên đương đại, hiện đại, để làm cho các thương hiệu nói một ngôn ngữ phổ quát,” Suzy viết. “Và Arnault khẳng định rằng việc giữ tính cá nhân và tính độc đáo của mỗi thương hiệu là mối quan tâm hàng đầu, trong một cấu trúc công ty được sắp xếp hợp lý.” Chiến lược này đã cho phép mỗi thương hiệu giữ một mức độ độc lập trong khi trở nên chuyên nghiệp hơn.

Công ty đã tập trung vào việc mở rộng, đặc biệt là thông qua tăng trưởng ở châu Á, thị trường lớn nhất của nó, tiếp theo là Hoa Kỳ và Châu Âu. Quảng cáo bóng bẩy của nó là khát vọng. Họ cung cấp các mặt hàng ít tốn kém hơn như thắt lưng, mũ và bất cứ thứ gì khác có logo để thu hút những người mua trẻ tuổi và khiến họ bị cuốn hút.

Cũng quan trọng không kém, Arnault tin vào sức mạnh của internet. Mọi thứ đều chuyển sang trực tuyến – và LVMH cũng vậy mà không mất đi hào quang độc quyền của mình.

Giờ đây, nhiều thương hiệu có các trang web và cửa hàng trực tuyến sang trọng và không còn ngại hiển thị giá công khai.

LVMH đóng cửa các cửa hàng tại Nga sau cuộc xung đột Ukraine

Lập kế hoạch cho tương lai

Ngày nay, LVMH là một đế chế gia đình. Tất cả năm người con của Arnault đều làm việc với ông có những năng lực khác nhau.

Luôn ăn mặc chỉn chu, Arnault có mái tóc hoa râm và rất kín đáo. Đồng nghiệp hiếm khi nói về ông. Chúng ta chỉ biết rằng ông là một người chơi quần vợt cuồng nhiệt, thích âm nhạc và sưu tầm nghệ thuật. Trong vài năm, ông sở hữu nhà đấu giá Phillips de Pury.

Năm 2014, Quỹ Louis Vuitton mở tại Paris. Bảo tàng nghệ thuật đương đại do Frank Gehry thiết kế là nơi trưng bày bộ sưu tập của Arnault và được cho là sẽ được chuyển giao cho thành phố một ngày nào đó. Ông cũng đã quyên góp hàng triệu USD cho các tổ chức từ thiện và trùng tu nhà thờ Đức Bà.

Câu hỏi lớn bây giờ là: Điều gì tiếp theo? Ai trong số những đứa con của anh ấy sẽ tiếp quản công ty? Có ai trong số họ được định sẵn là người kế vị của ông, hay nó sẽ được chia cho họ? Và công ty vẫn còn trên prowl? Chanel, Armani, Hermes và một số thương hiệu khác vẫn còn đó.

Nhưng Arnault không đơn độc. Chiến thuật tập hợp các doanh nghiệp xa xỉ do gia đình điều hành đã truyền cảm hứng cho những người khác như Richemont và Kering làm điều tương tự. Họ có thể là đối thủ cạnh tranh, nhưng Arnault đã tạo ra lộ trình sang trọng.