Bên trong nhà máy thông minh của Alibaba

Quỳnh Chi (Theo Kr Asia)

Nhà máy Xunxi, hay Rhino Smart Manufacturing, đã chính thức được công bố vào tháng 9 sau ba năm chạy thử nghiệm.

Hãy tưởng tượng điều này, bạn là một doanh nhân đứng đầu một cửa hàng may mặc nhỏ. Đối với đơn đặt hàng sản xuất tiếp theo, bạn có thể chỉ cần truy cập vào một cổng trực tuyến, nhập các bản thiết kế của bộ sưu tập mới, cùng với màu sắc, kích thước, số lượng và có các mặt hàng được cá nhân hóa như áo khoác được giao chỉ trong mười ngày. Đây là những gì Alibaba cung cấp cho các thương gia với nền tảng sản xuất thông minh mới Xunxi, hay Rhino.

Gã khổng lồ thương mại điện tử đã mở nhà máy Xunxi đầu tiên vào đầu năm 2017 để kiểm tra khả năng của mình trong lĩnh vực sản xuất mới, một khái niệm nằm trong chiến lược “Năm mới” của Jack Ma, được giới thiệu vào năm 2016. Tuy nhiên, Xunxi chỉ được chính thức công bố vào tháng 9 năm 2020 sau nhiều năm chạy thử.

Nhà máy của Rhino Smart Manufacturing là một cơ sở được số hóa hoàn toàn tận dụng quá trình sản xuất thông minh và tự động hóa.

Tất cả các nguyên liệu thô đều được mã hóa và gán với một ID duy nhất, cùng với mã QR. Tất cả các máy cắt, may và in đều được kết nối với hệ thống kỹ thuật số của Xunxi, trên đó toàn bộ quy trình sản xuất được lập kế hoạch, quản lý và theo dõi.

Ví dụ, một máy cắt vải có thể xác định cách sử dụng toàn bộ một tấm vải, được kích hoạt bởi trí tuệ nhân tạo của hệ thống. Các phương tiện dẫn đường tự động, cánh tay robot chọn và đặt, và băng tải được sử dụng để vận chuyển vật liệu cho công nhân xung quanh nhà máy.

Nhắm mục tiêu vào ngành quần áo có nhịp độ nhanh

Cho đến nay, Xunxi đã phục vụ khoảng 200 thương gia trong lĩnh vực thời trang của Trung Quốc và có kế hoạch làm việc với hơn 10.000 nhà bán lẻ trên toàn thế giới, Gao Xiang, giám đốc công nghệ của Xunxi cho biết. Tuy nhiên, ông không đưa ra mốc thời gian cụ thể cho mục tiêu này.

Theo Gao, thị trường may mặc của Trung Quốc hiện trị giá 3 nghìn tỷ NDT (457,5 tỷ đô la), nhưng vòng đời sản phẩm ngắn của quần áo dẫn đến hàng trăm tỷ chi phí chìm do hàng tồn kho không bán được.

Ông giải thích rằng sản xuất theo yêu cầu, dựa trên dữ liệu có thể giảm lãng phí trong ngành may mặc, đồng thời cho biết thêm rằng cứ bốn bộ quần áo mua ở Trung Quốc thì có một chiếc được mua từ các nền tảng của Alibaba, chẳng hạn như Taobao và Tmall. Điều này có nghĩa là công ty có đủ dữ liệu để dự đoán xu hướng bán hàng và hướng dẫn sản xuất.

Trong khi các thị trường của Alibaba bao gồm các kênh giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B), doanh nghiệp với khách hàng (B2C) và khách hàng với khách hàng (C2C), một số người có thể đặt câu hỏi liệu Xunxi có thể cho Alibaba khả năng phát triển thương hiệu quần áo của riêng mình và đưa công ty vào cạnh tranh trực tiếp với các khách hàng may mặc của mình.

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Alain Wu của Xunxi giải thích Alibaba sẽ không phát triển Xunxi như một thương hiệu B2C. “Chúng tôi chỉ muốn xây dựng Xunxi như một nhà cung cấp chuỗi cung ứng thông minh cho các công ty vừa và nhỏ, cho phép họ quyết định sản xuất bao nhiêu dựa trên nhu cầu thị trường,” ông giải thích.

Xunxi đã mở hai nhà máy ở Hàng Châu và một nhà máy khác ở Tô Châu, tỉnh An Huy, với các hệ thống kỹ thuật số khác nhau.

Nhà máy Hàng Châu đầu tiên được thành lập với mục đích phát triển một hệ thống kỹ thuật số để tối ưu hóa quy trình sản xuất cho các loại trang phục khác nhau, chẳng hạn như quần jean và áo khoác, trong khi cơ sở thứ hai hợp lý hóa hoạt động logistic giữa các nhà máy khác nhau trong thành phố.

Nhà máy ở Tô Châu đang thử nghiệm hệ thống kiểm soát sản xuất liên quan đến nguyên liệu thô đặt tại các tỉnh khác nhau.

“Chúng tôi không thể trao quyền cho một lĩnh vực truyền thống phức tạp, có lịch sử hơn 100 năm, mà không thực sự tham gia vào trong đó” Wu nói

Cho phép các thương gia nhỏ tiếp cận tốc độ của thời trang nhanh

Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Alibaba đã giảm 30% nhu cầu giữ hàng tồn kho của các thương gia ngành may mặc, rút ngắn 75% thời gian giao hàng và thậm chí cắt giảm 50% lượng tiêu thụ nước.

Xunxi là nhà máy “hải đăng”, hoặc một cơ sở sản xuất tiên tiến trên toàn cầu có thể xác định lại các tiêu chuẩn cho sản xuất hàng may mặc.

Nhà máy cho phép người bán đặt hàng với số lượng ít nhất là 100 chiếc cho một mặt hàng, trong khi có thể hoàn thành đơn đặt hàng sản xuất trong bảy ngày và giao các sản phẩm cuối cùng trong vòng ba ngày nữa —thời gian giao hàng chỉ mười ngày kể từ khi người bán xác nhận đặt hàng.

Trong khi đó, các nhà sản xuất quần áo hiện tại yêu cầu trung bình tối thiểu 5.000 chiếc và đôi khi mất hàng tháng để hoàn thành một đơn hàng.

Tốc độ của Xunxi đưa cánh tay bán lẻ thông minh phù hợp với các công ty thời trang nhanh như nhà bán lẻ quần áo thường ngày Uniqlo của Nhật Bản, đã nén chuỗi cung ứng từ thiết kế đến phân phối  xuống chỉ còn 13 ngày vào năm 2017 và công ty Tây Ban Nha Zara, đã quản lý để sản xuất và hàng may mặc trong vòng ba tuần.

Tuy nhiên, mô hình kinh doanh của Uniqlo khác với Xunxi, theo Wu, người đã phục vụ công ty Nhật Bản 16 năm ở các vị trí cấp cao.

Uniqlo sản xuất một số lượng lớn các sản phẩm tiêu chuẩn hóa, trong khi Xunxi phục vụ các nhà bán lẻ trên Taobao, Tmall và nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới Kaola để sản xuất nhiều loại hàng hóa cá nhân hóa, ông giải thích.

Wu nói thêm rằng hiệu quả sản xuất ở quy mô lớn thường cao, trong khi ở quy mô nhỏ nói chung là thấp, đó là lý do tại sao Xunxi có lợi thế so sánh. “Xunxi đã thực sự vượt qua sự kỳ vọng của chúng tôi về việc cải thiện hiệu quả đối với sản xuất hàng loạt nhỏ” ông nói

Trong khi bộ phận sản xuất thông minh của Alibaba hiện tập trung vào ngành may mặc do thị trường có địa chỉ rộng lớn, Wu tiết lộ rằng mô hình này có thể được mở rộng sang các mặt hàng như giày dép, túi xách và va li, hướng đến một thị trường có giá trị tổng hợp hiện tại là 2–3 nghìn tỷ nhân dân tệ (304–457,5 tỷ đô la).