Bất động sản du lịch vẫn nằm trong các kênh đầu tư hấp dẫn

Minh Sơn – Đinh Dương

Làn sóng đầu tư vào bất động sản các địa điểm du lịch vẫn dâng cao

Vừa qua, tại TP.HCM, đã diễn đàn Bất động sản Du lịch 2019. Theo đó, các chuyên gia cho rằng, tốc độ tăng trưởng vượt bậc của ngành du lịch đã đặc biệt kích thích đầu tư vào bất động sản du lịch, đồng thời, góp phần hấp dẫn các nhà đầu tư bất động sản mở đa dạng dự án, với những sản phẩm, dịch vụ mới. 

Tại diễn đàn, TS. Hà Văn Siêu – Phó Tổng cục trưởng, Tổng Cục Du lịch, sự lớn mạnh của ngành du lịch Việt Nam đã thúc đẩy dòng vốn đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng, sản phẩm, dịch vụ.

Điển hình, thị trường bất động sản có dòng vốn dịch chuyển và đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ đầu tư vào lĩnh vực lưu trú du lịch.

Trong những năm gần đây, số lượng cơ sở lưu trú chủ yếu là khách sạn, khu nghỉ dưỡng, biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ khách sạn, nhà phố thương mại du lịch… tăng lên nhanh chóng tại Việt Nam.

Đặc biệt, năm 2011 cả nước có 13.756 cơ sở lưu trú du lịch với trên 256.000 buồng lưu trú, thì đến năm 2018 con số này đã đạt 28.000 cơ sở với 550.000 buồng lưu trú. Do vậy, tốc độ tăng trưởng về quy mô buồng bình quân 12%/năm.

Bên cạnh tốc độ tăng trưởng lượng khách du lịch quốc tế và nội địa thời gian qua đã tạo ra làn sóng đầu tư vào khách sạn, khu nghỉ dưỡng, biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ khách sạn, nhà phố thương mại du lịch.

Cùng với đó, các nhà đầu tư trong và ngoài nước cũng nỗ lực tìm kiếm cơ hội tại các trung tâm du lịch lớn như Hạ Long, Nha Trang, Đà Nẵng, Vũng Tàu…

Ngoài ra, còn phải đảm bảo yếu tố quan trọng là những địa danh gắn liền với các khu du lịch quốc gia, nơi được xác định có giá trị tài nguyên du lịch đặc sắc và độc đáo, di sản thiên thiên, di sản văn hóa… yếu tố quyết định đến sức hấp dẫn của bất động sản du lịch là do nó định vị tại điểm đến hấp dẫn du lịch.

Song song với đó, Việt Nam là một trong những điểm đến hấp dẫn của khu vực ASEAN, lĩnh vực bất động sản du lịch vẫn nằm trong các kênh đầu tư hấp dẫn.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư cần lựa chọn đúng địa bàn, loại hình phù hợp với nhu cầu của thế hệ du lịch mới, thời kỳ gắn với cách mạng công nghiệp 4.0.

Theo TS. Hàn Mạnh Tiến – Chủ tịch Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam cho hay, lĩnh vực này đang ghi nhận có sự bùng nổ, thu hút sự quan tâm rất lớn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Theo đó, không ít doanh nghiệp trước đây chỉ đầu tư bất động sản nhà ở hoặc kinh doanh lĩnh vực khác cũng đang đẩy mạnh đầu tư vào thị trường bất động sản du lịch.

Tại Việt Nam, hiện có một làn sóng phát triển rất sôi động của thị trường bất động sản du lịch ở nhiều địa phương đang có tiềm năng phát triển du lịch và nghỉ dưỡng.

Mặc khác, trước xu hướng phát triển của lĩnh vực bất động sản du lịch, bên cạnh những cơ hội kinh doanh và đầu tư, không ít thách thức đang đặt ra cho cơ quan quản lý Nhà nước.

Cụ thể, cả cơ quan quản lý và các nhà đầu tư đều phải đối mặt với áp lực cao về cơ sở hạ tầng và dịch vụ du lịch để đáp ứng cho du khách. Đồng thời, sự đổ bộ của hàng loạt dự án bất động sản du lịch lớn vào nhiều địa phương.

Ngoài ra, bài toán quy hoạch và xây dựng chiến lược phát triển kinh tế của địa phương trước xu hướng phát triển này đang cần những giải pháp cụ thể.

Với góc nhìn của chuyên gia ngước ngoài, ông Kai Marcus Schoter, Giám đốc Điều hành Hospitality Tourism Management cho rằng, Việt Nam có lợi thế để trở thành điểm đến thuận lợi trong thu hút đầu tư bất động sản du lịch, vì được nhận định là điểm kết nối khu vực châu Á – Thái Bình Dương trong nhiều lĩnh vực kinh tế, đầu tư, thương mại.

Mặt khác, Việt Nam còn có tài sản về con người, thiên nhiên, văn hóa bản địa… đáp ứng được những điều mà xu hướng du lịch hiện nay đang tìm kiếm và có thể tạo ra sức hút du khách toàn cầu.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng phát triển với tốc độ nhanh chóng, dẫn đến người dân có nhu cầu du lịch nhiều hơn, kể cả trong và ngoài nước.

Song song đó, thị hiếu người dân và du khách ưa chuộng tìm kiếm những trải nghiệm mới, điểm đến mới, cũng là một trong những nguyên nhân thúc đẩy lĩnh vực bất động sản du lịch tại Việt Nam tăng trưởng.

Tuy nhiên, Việt Nam cũng cần cải thiện đầu tư cơ sở hạ tầng, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, văn hóa bản địa.

Khảo sát ở một số địa phương, đang có nhiều dự án bất động sản du lịch đang triển khai, nhưng quy hoạch tổng thể chưa đầy đủ, thiếu quy chuẩn và hình thành văn hóa kiến trúc độc đáo để tạo ra điểm đến khác biệt, cũng như giữ chân du khách.

Trong đó, các nhà đầu tư chưa khai thác hiệu quả tiềm năng để tạo những sản phẩm hấp dẫn,lợi nhuận cao và phát triển bền vững cho thị trường Việt Nam.

Mặc dù vậy, đối với lĩnh vực bất động sản du lịch tại Việt Nam cũng đối mặt với khó khăn là tiến độ phát triển cơ sở hạ tầng công cộng.

Để vượt qua khó khăn này, doanh nghiệp cần có trách nhiệm lớn hơn và đồng hành cùng cơ quan quản lý Nhà nước trong việc cân bằng lợi ích của nhà đầu tư và hạ tầng công cộng.

Đặc biệt, các nhà đầu tư được ưu đãi về thuế thì cần có những chia sẻ thiết thực và thực hiện cam kết về đầu tư cơ sở hạ tầng công.