Bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử năm 2023

Nguyên Hoàng theo practicale

Kinh doanh thương mại điện tử không phải lý thuyết. Không có công thức duy nhất, và nó liên quan đến việc làm nhiều việc cùng một lúc.

Quá trình bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử là thực tế, không phải lý thuyết. Không có công thức duy nhất và nó liên quan đến việc làm nhiều việc cùng một lúc.

Đây là một phép so sánh.

Hãy tưởng tượng bạn đang lái một chiếc xe thể thao dọc theo một con đường quanh co. Khi bạn tăng tốc, chân trái của bạn nhấn ly hợp và tay phải của bạn chuyển số tay. Chân phải của bạn điều khiển chân ga và phanh khi bạn di chuyển vào và ra khỏi mỗi khúc cua. Trong khi đó, tay trái của bạn đang đặt trên vô lăng, đi theo các đường viền của con đường. Đôi mắt của bạn tập trung vào những gì ở phía trước, giúp bạn dự đoán hành động tiếp theo của mình.

Vì vậy, nó giống như việc ra mắt một công ty thương mại điện tử.

Ý tưởng so với Công thức

Nếu bạn tìm kiếm trên Google về “cách bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử”, bạn sẽ tìm thấy nhiều hướng dẫn mô tả một quy trình đơn giản, được điền các bước đơn giản như “chọn sản phẩm”, “chọn tên miền”, “lấy biểu trưng” và “mở cửa hàng của bạn bằng nền tảng, phần mềm hoặc công cụ của “chúng tôi”.

Những hướng dẫn này không nhất thiết là sai, nhưng chúng có thể không thực tế. Về lý thuyết, bạn cần phải chọn một sản phẩm, nhưng trên thực tế, không phải bất kỳ sản phẩm nào cũng phù hợp. Đặt vận chuyển một mặt hàng có nhu cầu thấp mà bạn tìm thấy trên AliExpress là “chọn một sản phẩm”, nhưng rất ít người tiêu dùng có thể sẽ mua nó

Ở cuối hướng dẫn này, bạn sẽ tìm thấy một danh sách kiểm tra các nhiệm vụ để bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử. Nhưng trước tiên, chúng ta sẽ đề cập đến cách tạo ra một doanh nghiệp thương mại điện tử thành công. Mỗi phần có thể truyền cảm hứng cho bạn thực hiện hành động tiếp theo, chẳng hạn như đọc một bài báo, nghiên cứu một cuốn sách hoặc kiểm tra một công cụ. Các phần không phải là các bước để được thực hiện theo thứ tự mà là các khái niệm cần xem xét. Đó là:

  • Giải quyết vấn đề
  • Sắp xếp tài trợ
  • Xây dựng kế hoạch
  • Nguồn sản phẩm
  • Bán hàng hóa kỹ thuật số
  • Danh sách kiểm tra các nhiệm vụ
  • Hành động
  • Đọc thêm

Giải quyết vấn đề

Hướng dẫn này vào đầu năm 2023. Có vẻ như đây không phải là thời điểm tuyệt vời để bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử. Nhiều người trong ngành lo ngại về một cuộc suy thoái đang rình rập. Cuộc xung đột của Nga và Ukraine đã ảnh hưởng đến giá năng lượng. Lạm phát và lãi suất tăng đang siết chặt túi tiền của người tiêu dùng.

Bất kể là gì, tất cả mọi người cần phải mua sản phẩm. Nhưng bây giờ, có lẽ những năm gần đây, doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn cần một sản phẩm giải quyết vấn đề.

Năm 2004, W. Chan Kim và Renée Mauborgne, hai giáo sư đại học, đã phát hành cuốn sách “Chiến lược đại dương xanh”. Đối với họ, thế giới kinh doanh được chia thành đại dương đỏ và đại dương xanh.

Chiến lược Đại dương xanh

Một đại dương đỏ đầy cạnh tranh. Nước có màu đỏ vì tất cả các cuộc chiến đẫm máu diễn ra ở đó. Một đại dương xanh đại diện cho làn nước trong vắt.

“Chiến lược đại dương xanh là việc theo đuổi đồng thời sự khác biệt hóa và chi phí thấp để mở ra một không gian thị trường mới và tạo ra nhu cầu mới. Đó là về việc tạo ra và nắm bắt không gian thị trường không bị cạnh tranh, do đó làm cho sự cạnh tranh trở nên không còn phù hợp. Nó dựa trên quan điểm rằng ranh giới thị trường và cấu trúc ngành không phải là cố định và có thể được xây dựng lại bằng hành động và niềm tin của những người chơi trong ngành,” các tác giả cho biết trên trang web của họ.

Ý tưởng là một doanh nghiệp “chèo thuyền” trong một đại dương xanh có khả năng thành công hơn và có lợi hơn so với các doanh nghiệp trong các đại dương đỏ đầy cạnh tranh. Nếu bạn đang suy nghĩ về việc mở một doanh nghiệp thương mại điện tử, đây là một khái niệm quan trọng.

Công ty thương mại điện tử của bạn có thể xác định và nhắm đến những khách hàng không được phục vụ bởi đối thủ cạnh tranh. Doanh nghiệp của bạn có thể đưa các sản phẩm sáng tạo ra thị trường mang lại giá trị độc đáo. Bằng cách này, cửa hàng thương mại điện tử trong tương lai của bạn có thể tạo ra nhu cầu mới và chiếm thị phần đáng kể, thay vì cố gắng chiếm thị phần từ các đối thủ cạnh tranh.

Hãy xem xét Uber, công ty phần mềm chia sẻ chuyến đi. Thành công của Uber không phải từ việc trở thành một dịch vụ taxi hay limousine.

Thành công của nó bắt nguồn từ một công cụ phần mềm kết nối tài xế và người đi xe trong khi quản lý an toàn quá trình thanh toán.

Trước Uber, bạn có thể thấy mình đang ở phía sau một chiếc taxi tại sân bay, chờ tài xế quẹt thẻ thanh toán của bạn ngay trong xe.

Với tư cách là hành khách, bạn hy vọng người lái xe vô danh này sẽ không đọc lướt qua số thẻ của bạn để sử dụng sau này. Ngược lại, tài xế không biết liệu thẻ của bạn có bị đánh cắp hay không.

Uber đã giải quyết vấn đề thanh toán này. Nó tạo ra một đại dương xanh.

Việc khởi chạy thương mại điện tử của bạn không cần phải kịch tính như thế. Nhưng bạn cần cung cấp một cái gì đó giúp người tiêu dùng giải quyết vấn đề hoặc đáp ứng nhu cầu.

Cũng hãy xem xét Balsam Hill. Sản phẩm chính của công ty thương mại điện tử này là cây thông Noel nhân tạo cao cấp.

Có một vấn đề trên thị trường cho cây thông Noel. Cây thông Noel nhân tạo rất dễ sử dụng, không có khả năng bắt lửa và ít lộn xộn hơn rất nhiều. Nhưng chúng thường trông xấu xí hoặc rẻ tiền.

Vì vậy, Balsam Hill đã tạo ra một cây thông Noel nhân tạo mang lại vẻ đẹp và sự hùng vĩ của cây tự nhiên và những lợi ích của cây nhân tạo. Khách hàng sẵn lòng trả 1,000 đô la trở lên cho các sản phẩm của Balsam Hill.

Khách hàng của Balsam Hill trả 1.000 đô la trở lên cho một cây thông Noel.

Đây là kịch bản phổ biến đối với các doanh nghiệp đại dương xanh.

Kim và Mauborgne đã viết trong chương đầu tiên của cuốn sách: “Chúng tôi bắt đầu định lượng tác động của việc tạo ra các đại dương xanh đối với sự tăng trưởng của công ty về cả doanh thu và lợi nhuận trong một nghiên cứu về các hoạt động kinh doanh của 108 công ty.

“Chúng tôi nhận thấy rằng 86% số lần ra mắt là mở rộng dòng sản phẩm, nghĩa là cải tiến gia tăng trong đại dương đỏ của không gian thị trường hiện tại. Tuy nhiên, họ chỉ chiếm 62% tổng doanh thu và vỏn vẹn 39% tổng lợi nhuận. 14% còn lại của các vụ ra mắt là nhằm tạo ra các đại dương xanh. Họ tạo ra 38% tổng doanh thu và 61% tổng lợi nhuận.”

Nếu bạn có thể tạo ra doanh nghiệp thương mại điện tử của mình trong một đại dương xanh, bạn sẽ kiếm được nhiều lợi nhuận hơn là cố gắng đối đầu với các đối thủ cạnh tranh đã thành danh.

Mauborgne và Kim cho rằng có bốn cách tiếp cận để tạo ra các đại dương xanh. Hai trong số này đặc biệt áp dụng cho các doanh nghiệp mới.

  • Đổi mới giá trị liên quan đến việc cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ độc đáo đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng theo những cách sáng tạo. Đừng chỉ bán bột protein và cạnh tranh với GNC hoặc Bodybuilding.com. Thay vào đó, hãy bán các loại bột protein có công thức riêng lẻ dựa trên các cá nhân cụ thể, chẳng hạn.
  • Xác định lại ranh giới thị trường nhắm mục tiêu khách hàng mới hoặc tạo phân khúc thị trường mới. Ví dụ, Stryx đã ra mắt vào năm 2017 với tư cách là thương hiệu mỹ phẩm dành cho nam giới bán trực tiếp cho người tiêu dùng từ trang thương mại điện tử của mình. Nó hiện đang ở trong các cửa hàng Target. Công ty mở rộng thị trường mỹ phẩm để tìm ra một đại dương xanh êm đềm để phát triển.

Hai cách tiếp cận còn lại tập trung vào việc thay đổi một doanh nghiệp hiện có.

  • Phù hợp với chiến lược đại dương xanh là tổ chức các nguồn lực và quy trình của công ty để hỗ trợ một sản phẩm hoặc dịch vụ mới.
  • Vượt qua các rào cản của tổ chức giải quyết các xu hướng văn hóa không thích rủi ro hoặc các bộ phận bị cô lập.

Mục đích cuối cùng là giải quyết một vấn đề hoặc giải quyết một thị trường chưa được phục vụ.

Sắp xếp kinh phí

Có thể trả khoảng 39 đô la một tháng cho nền tảng thương mại điện tử và 29 đô la trở xuống một tháng cho dịch vụ Drop transport như Oberlo hoặc Spocket. Vì vậy, bạn có thể bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử của mình với giá khoảng 68 đô la.

Một số trẻ em chi tiêu nhiều hơn cho các quầy nước chanh, và chúng có nhiều khả năng kiếm được lợi nhuận hơn.

Sẽ mất nhiều hơn chi phí ăn tối để khởi động doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn. Số tiền bạn cần thay đổi dựa trên các chi tiết cụ thể của công ty theo kế hoạch của bạn. Nhưng theo kinh nghiệm của chúng tôi, bạn sẽ cần từ 5,000 đến 50,000 đô la trở lên.

Các chuyên gia khuyên bạn nên ước tính chi phí khởi nghiệp của mình, có thể bao gồm:

  • Không gian văn phòng,
  • Thiết bị và vật tư,
  • Truyền thông
  • Văn phòng phẩm
  • Giấy phép,
  • Bảo hiểm
  • Luật sư kiêm kế toán,
  • Kho
  • Lương nhân viên,
  • Thanh toán cho các cung cấp,
  • Quảng cáo và tiếp thị,
  • Nghiên cứu thị trường,
  • Phát triển trang web.

Một công ty khởi nghiệp thương mại điện tử có thể thêm chi phí của:

  • Đóng gói
  • Dịch vụ thực hiện và kho bãi,
  • Hàng trả lại
  • Phần mềm.

Trước khi bạn khởi chạy, hãy nghiên cứu từng chi phí này. Ước tính cả chi tiêu một lần và định kỳ. Bạn sẽ muốn có đủ tiền mặt để thanh toán trong ít nhất vài tháng.

Bạn có các lựa chọn khi gây quỹ.

  • Tích lũy. Bạn muốn bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử của mình ngay bây giờ và tạo doanh số bán hàng ngay lập tức. Bạn có thể đã hy vọng rằng hướng dẫn này bao gồm một kế hoạch 5 phút để làm điều đó. Nhưng không có kế hoạch như vậy tồn tại. Nếu bạn tự tài trợ cho việc khởi nghiệp, bạn có thể cần phải tiết kiệm một cách kiên nhẫn. Cân nhắc tự động gửi một phần của mỗi phiếu lương vào tài khoản tiết kiệm để bắt đầu công việc kinh doanh của bạn sau một hoặc hai năm.
  • Các khoản vay an toàn. Khi bạn vay tiền để bắt đầu kinh doanh, bạn giữ toàn quyền kiểm soát và sở hữu, nhưng bạn sẽ cần phải trả lãi và bạn sẽ phải thuyết phục nhân viên ngân hàng rằng công ty của bạn khả thi.
  • Huy động vốn từ cộng đồng. Huy động vốn từ cộng đồng hiện đại có một vài hình thức, nhưng trong nhiều trường hợp, bạn không bán cổ phần sở hữu trong công ty của mình; thay vào đó, mọi người đang tài trợ cho doanh nghiệp của bạn để đổi lấy quà tặng hoặc sản phẩm. Ví dụ, xe đạp điện Strøm đã huy động được hơn 2 triệu đô la với dự án Indiegogo năm 2018, một chương trình đặt hàng trước trong đó mọi người có thể tài trợ cho doanh nghiệp để đổi lấy một chiếc xe đạp khi công ty bắt đầu sản xuất.

Chúng tôi đã giải quyết vấn đề huy động vốn từ cộng đồng nhiều lần. Một doanh nhân đã chia sẻ kinh nghiệm của cô ấy tại “Xây dựng Doanh nghiệp Thương mại Điện tử, Phần 14: Sử dụng Kickstarter.”

  • Tìm nhà đầu tư. Trong tình huống này, bạn sẽ thuyết phục các cá nhân hoặc doanh nghiệp đầu tư vào công ty khởi nghiệp của mình để đổi lấy một phần quyền sở hữu và thường là vai trò tích cực trong các quyết định. Các chuyên giai đã mô tả năm bước để thực hiện việc này.

a.Tìm một nhà đầu tư. “Hãy tìm kiếm các nhà đầu tư cá nhân – đôi khi được gọi là ‘nhà đầu tư thiên thần’ – hoặc các công ty đầu tư mạo hiểm. Hãy chắc chắn thực hiện đủ nghiên cứu cơ bản để biết liệu nhà đầu tư có uy tín và có kinh nghiệm làm việc với các công ty khởi nghiệp hay không.”

b. Chia sẻ kế hoạch kinh doanh của bạn. “Các nhà đầu tư sẽ xem xét kế hoạch kinh doanh của bạn để đảm bảo nó đáp ứng các tiêu chí đầu tư của họ. Hầu hết các quỹ đầu tư tập trung vào một ngành công nghiệp, khu vực địa lý hoặc giai đoạn phát triển kinh doanh”.

c. Trải qua quá trình xem xét thẩm định. “Các nhà đầu tư sẽ xem xét đội ngũ quản lý, thị trường, sản phẩm và dịch vụ, tài liệu quản trị công ty và báo cáo tài chính của công ty bạn.”

d.  Xây dựng các điều khoản. “Nếu họ muốn đầu tư, bước tiếp theo là đồng ý về một bảng điều khoản mô tả các điều khoản và điều kiện.”

e. Sự đầu tư. “Một khi bạn đồng ý về một bảng điều khoản, bạn có thể nhận được khoản đầu tư. Khi một quỹ đầu tư mạo hiểm đã đầu tư, nó sẽ tích cực tham gia vào công ty. Các quỹ đầu tư mạo hiểm thường đến theo ‘vòng’. Khi công ty đạt được các mốc quan trọng, các vòng tài trợ tiếp theo sẽ được cung cấp, với sự điều chỉnh về giá khi công ty thực hiện kế hoạch của mình.”

Để biết thêm ý tưởng tài trợ, hãy tham khảo thêm các bài viết về chủ đề này, chẳng hạn:

  • “11 sai lầm cần tránh khi tìm kiếm tài chính kinh doanh”,
  • “Xây dựng doanh nghiệp thương mại điện tử, Phần 13: Gây quỹ.”
  • “Người sáng lập Quiet Light trên State of Ecommerce M&A.”

Một phương châm cho người khôn ngoan: Hãy thực tế nhưng không nản lòng trong chi phí ước tính và kế hoạch tài trợ của bạn.

Hãy tưởng tượng ước mơ của bạn là mở một doanh nghiệp bán quần áo và tác phẩm nghệ thuật cổ điển. Bạn có một tầm nhìn về một cửa hàng trong một khu phố sành điệu. Và cửa hàng trực tuyến tưởng tượng của bạn cũng thật tuyệt vời với các video và thư viện ảnh cho mọi mặt hàng. Khi bạn gửi một đơn đặt hàng, bạn đặt nó vào một hộp đen tùy chỉnh được trang trí bằng logo màu vàng.

Nhưng khi bạn ước tính chi phí của mình, bạn phát hiện ra rằng bạn cần 150,000 đô la để khởi chạy. Đừng bỏ cuộc. Khởi đầu nhỏ.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn chỉ mở doanh nghiệp của mình trên eBay? Bạn sẽ không cần phải thuê một cửa hàng hoặc xây dựng một trang web. Bạn thậm chí có thể từ bỏ bao bì có thương hiệu. Bạn có thể bắt đầu với một vài nghìn đô la hàng tồn kho. Sau đó, bạn có thể phát triển doanh nghiệp để đáp ứng ước mơ của mình.

Beardbrand, một công ty bán đồ dùng chải chuốt cho nam giới, ban đầu không bán bất cứ thứ gì. Thay vào đó, nó bắt đầu như một kênh YouTube. Người đồng sáng lập Eric Bandholz, người dẫn chương trình “Cuộc trò chuyện thương mại điện tử”, podcast của Thương mại điện tử thực tế, bắt đầu bằng cách xây dựng khán giả. Cách tiếp cận chi phí thấp của họ có nghĩa là khi đến lúc bắt đầu bán kem cạo râu, công ty của anh ấy không phải phụ thuộc vào quảng cáo. Các thương nhân thành công khác cũng đã áp dụng các chiến lược tương tự.

Trước khi ra mắt trang web thương mại điện tử của mình, Beardbrand đã phát triển khán giả trên kênh YouTube của mình về việc chải chuốt cho nam giới.

Xây dựng kế hoạch

Yogi Berra, người quản lý bóng chày nổi tiếng nổi tiếng với sự dí dỏm của mình, đã từng nói, “Nếu bạn không biết mình sẽ đi đâu, bạn sẽ kết thúc ở một nơi khác.”

Anh ấy nói đúng. Bạn có thể muốn có một doanh nghiệp thương mại điện tử, nhưng nếu bạn chưa dành thời gian để suy nghĩ về nó và lập kế hoạch cho nó, bạn sẽ kết thúc ở một nơi khác.

Chuyên gia tài chính Sean Heberling đã viết trong một bài báo cho Toptal, thị trường lao động tự do: “Nhiều người có ý tưởng kinh doanh trong suốt sự nghiệp của họ, nhưng thông thường, những ý tưởng này không bao giờ thành hiện thực hoặc chúng bị lạc giữa các nghĩa vụ hàng ngày của chúng ta.”

Ông tiếp tục, “Thật thú vị, các nghiên cứu ủng hộ quan điểm rằng những người viết kế hoạch kinh doanh có nhiều khả năng thành lập công ty của họ hơn. Dữ liệu từ Nghiên cứu về Động lực Khởi nghiệp của Hội đồng Mỹ cho thấy rằng các nhà hoạch định kinh doanh có khả năng [thành lập công ty] cao gấp 2,5 lần. Nghiên cứu, khảo sát hơn 800 người trên khắp Hoa Kỳ đang trong quá trình bắt đầu kinh doanh, do đó kết luận rằng ‘viết một kế hoạch làm tăng đáng kể cơ hội một người thực sự đi vào kinh doanh.’

Tạo một kế hoạch kinh doanh sau khi tạo sự khác biệt cho công ty của bạn và tài trợ cho nó. Do đó, việc soạn thảo một kế hoạch cũng có thể giúp ích cho những khái niệm đó.

Bạn không nhất thiết phải tuân theo một mẫu, nhưng kế hoạch của bạn nên giải quyết các lĩnh vực sau:

  • Mô tả về công ty của bạn. Tóm tắt trong một đoạn văn ngắn những gì doanh nghiệp làm, cách kiếm tiền và điều gì tách biệt nó với đối thủ cạnh tranh.
  • Phân tích thị trường. Điều này không phải là kỹ thuật như nó có thể lời nói. Đơn giản chỉ cần nêu những gì bạn biết về thị trường cho các sản phẩm bạn sẽ bán. Phân tích sẽ chứng minh rằng bạn biết đối thủ cạnh tranh của mình và lý do tại sao bạn có thể thành công trước họ. Nếu bạn đang có kế hoạch tạo ra một đại dương xanh, phân tích sẽ giải thích cách thức và lý do tại sao.
  • Khách hàng tiềm năng. Mô tả vấn đề mà doanh nghiệp của bạn sẽ giải quyết hoặc nhu cầu mà doanh nghiệp sẽ đáp ứng. Mô tả khách hàng sẽ là khách hàng của công ty bạn và cách công ty sẽ có được và phục vụ họ.
  • Dự báo tài chính. Phần này sẽ thuyết phục một người bên ngoài – hãy nghĩ đến nhân viên cho vay, nhà đầu tư hoặc thậm chí là nhà cung cấp – rằng doanh nghiệp của bạn là khả thi. Bao gồm báo cáo thu nhập dự kiến, bảng cân đối kế toán và báo cáo lưu chuyển tiền tệ. Nếu bạn không quen với những tài liệu đó, hãy thuê một kế toán viên.
  • Mô hình kinh doanh. Có khoảng sáu mô hình kinh doanh thương mại điện tử, bao gồm bốn mô hình có thể áp dụng cho bạn: (i) doanh nghiệp với người tiêu dùng, cũng bao gồm trực tiếp đến người tiêu dùng; (ii) doanh nghiệp với doanh nghiệp; (iii) doanh nghiệp với chính phủ; và (iv) giữa người tiêu dùng với người tiêu dùng. Các sắc thái cho mỗi loại bao gồm các dịch vụ đăng ký và mua được sắp xếp.

Để biết thêm, hãy xem “Giải thích 6 doanh nghiệp thương mại điện tử hàng đầu”.

  • Kênh bán hàng. Lúc đầu, bạn sẽ bán hàng trên lazada và thêm một trang web sau đó chứ? Bạn sẽ bán hàng qua thị trường Amazon chứ? Đầu tư thời gian để hiểu cách hoạt động của từng kênh, lợi ích của kênh và cách doanh nghiệp của bạn có thể cạnh tranh.
  • Kế hoạch tiếp thị. Nói rõ doanh nghiệp của bạn sẽ thu hút khách hàng như thế nào. Trước tiên, bạn sẽ xây dựng đối tượng, chẳng hạn như Beardbrand hay dựa vào quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột? Nó sẽ có giá bao nhiêu? Bạn sẽ đo lường thành công tiếp thị như thế nào?

Và đừng nản lòng. Việc lập một kế hoạch kinh doanh cần mất công sức nhưng sẽ góp phần vào thành công của bạn.

Nguồn sản phẩm

Theo kinh nghiệm, việc tìm nguồn sản phẩm của bạn thông qua dịch vụ vận chuyển bán buôn là một ý tưởng tồi. Các công ty này có thể cung cấp quyền truy cập nhanh vào các mặt hàng để bán, nhưng sẽ vô cùng khó khăn để phân biệt thương hiệu của bạn và kiếm được lợi nhuận. Nó không phải là không thể, chỉ là khó khăn không cần thiết.

Thay vào đó, hãy tập trung vào những gì các doanh nghiệp bán lẻ thành công đã làm trong nhiều năm: thiết lập các mối quan hệ chuỗi cung ứng. Điều này có thể có một vài hình thức.

  • Mua trực tiếp từ các thương hiệu. Nếu bạn muốn bán giày và quần áo Nike, bạn có thể mua từ Nike. Nếu bạn muốn bán Carhartt, bạn có thể mua trực tiếp từ Carhartt. Những công ty đó có thể sẽ có yêu cầu đặt hàng tối thiểu, nhưng điều đó là có thể.
  • Mua từ các nhà phân phối. Ví dụ: nếu Hasbro không bán trực tiếp cho công ty của bạn, hãy tìm một nhà phân phối sẽ bán cho bạn các sản phẩm Hasbro.
  • Sản xuất sản phẩm của riêng bạn. Nếu bạn muốn bán đồ nội thất thủ công, hãy cân nhắc tự xây dựng nó. Có nhiều sản phẩm bạn có thể tạo, bao gồm hàng hóa kỹ thuật số như phần mềm, sách điện tử và các sản phẩm tương tự.
  • Sử dụng nhà sản xuất theo hợp đồng. Đây là một yêu thích của những người bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng. Nhiều công ty sẽ sản xuất một sản phẩm cho doanh nghiệp của bạn.
  • Mua sản phẩm đã qua sử dụng hoặc số lượng lớn. Bạn có thể tìm thấy các mặt hàng đã qua sử dụng tuyệt vời để bán, chẳng hạn như trên eBay hoặc các trang web quảng cáo đã phân loại.

Trong mỗi trường hợp, làm một số công việc phải đi ại nhiều. Một số nhà cung cấp sẽ muốn trả trước tiền mặt. Những người khác có thể yêu cầu một kế hoạch kinh doanh trước khi gia hạn tín dụng.

Điều đáng nói là chuỗi cung ứng thương mại điện tử đã là một thách thức trong những năm gần đây.

Đầu tiên, đại dịch Covid-19 đã tạo ra sự tàn phá. Các sản phẩm thường dễ dàng lưu chuyển từ các nhà máy ở Đài Loan hoặc Trung Quốc đến các kho hàng ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới đột ngột vì gần như không thể lấy được.

Và ngay khi chuỗi cung ứng ngày càng trở nên đáng tin cậy hơn, lại xảy ra xung đột quan sự Nga – Ukraine.

Đây là vấn đề. Việc phát triển chuỗi cung ứng thương mại điện tử vào năm 2019 dễ dàng hơn nhiều so với năm 2023. Đảm bảo doanh nghiệp mới của bạn có thể giữ các sản phẩm chính trong kho.

Bán hàng hóa kỹ thuật số

Thương mại điện tử đồng nghĩa với việc bán hàng hóa hữu hình – sách, đồ chơi, quần áo hoặc bất cứ thứ gì khác mà bạn có thể cầm và chạm vào.

Điều này đang thay đổi. Thuật ngữ và các doanh nghiệp mà nó xác định hiện thường bán hàng hóa kỹ thuật số mà người mua hàng tải xuống.

Đây là một ví dụ. Mathias Schrøder là một nhà tư vấn và huấn luyện viên chuyển đổi thương mại điện tử. Vào năm 2022, Schrøder đã bán một cuốn sách điện tử dài 81 trang, “Cách thiết kế một cửa hàng trực tuyến bán chạy nhất”, với giá 299 đô la bằng cách sử dụng nền tảng Gumroad.

Sách điện tử của Mathias Schrøder là một sản phẩm có thể được bán qua thương mại điện tử.

Ebook này không có hình thức vật lý, nhưng việc bán nó chắc chắn là một hình thức thương mại điện tử.

Bán các sản phẩm kỹ thuật số liên quan đến việc tạo nội dung hoặc phần mềm. Vì vậy, thay vì tìm một nhà cung cấp, bạn có thể đang tự làm sản phẩm hoặc thuê ai đó làm sản phẩm cho bạn.

Bạn cũng có thể kết hợp hàng hóa hữu hình và kỹ thuật số. Ví dụ: một cửa hàng phụ tùng ô tô trực tuyến có thể bán các mặt hàng thay thế sau khi đưa ra thị trường và hướng dẫn có thể tải xuống (video hoặc bằng văn bản) hướng dẫn người mua sắm cách cài đặt các sản phẩm đó.

Danh sách kiểm tra các nhiệm vụ

Chúng ta đã mô tả năm khái niệm để giúp khởi động một doanh nghiệp thương mại điện tử thành công. Các khái niệm có liên quan đến quá trình tạo doanh nghiệp tổng thể – hãy nhớ sự tương tự lái xe ô tô ở trên?

Tuy nhiên, một số nhiệm vụ cần được đánh dấu vào danh sách bất kể thị trường ngách, sản phẩm hay khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.

Nghiên cứu thị trường. Hiểu thị trường là điều cần thiết nếu bạn hy vọng tạo ra một đại dương xanh hoặc bổ sung thành công cho một đại dương đỏ. Hãy xem xét các bước sau.

  • Ước tính nhu cầu. Mọi người hoặc doanh nghiệp khác sẽ mua sản phẩm của bạn chứ?
  • Tổng thị phần có sẵn. Về mặt lý thuyết, có bao nhiêu người hoặc doanh nghiệp có thể mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn? Bao nhiêu phần trăm sử dụng đối thủ cạnh tranh của bạn?
  • Thời gian. Bây giờ là thời điểm tốt nhất để bắt đầu kinh doanh của bạn? Khách hàng tiềm năng của bạn có đang trải qua một cuộc suy thoái? Họ đã thay đổi thói quen mua hàng của mình chưa?
  • Giá. Bạn có thể bán sản phẩm hoặc dịch vụ của mình với giá có lợi nhuận không? Tại sao hay tại sao không?

Trách nhiệm pháp lý. Công ty mới của bạn sẽ có một số trách nhiệm pháp lý bất kể vị trí, chẳng hạn như:

  • Đăng ký tên doanh nghiệp của bạn.
  • Thiết lập nhãn hiệu, nếu cần.
  • Mã số thuế .
  • Đăng ký với các cơ quan nhà nước hoặc tỉnh thích hợp.

Thiết lập thương hiệu của bạn. Bạn sẽ cần ít nhất một vài yếu tố thương hiệu. Chúng có thể bao gồm:

  • Một logo.
  • Phông chữ và màu sắc.
  • Một tên miền.
  • Yếu tố thiết kế đồ họa.
  • Bao bì.

Chọn phần mềm. Doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn sẽ cần phần mềm, ít nhất, để trình bày các sản phẩm của công ty bạn trực tuyến.

Đây không phải là một nhiệm vụ nhỏ. Bạn có thể tự xây dựng một cái gì đó (với sự giúp đỡ của các nhà phát triển). Hoặc bạn có thể sử dụng một nền tảng đã được thiết lập, thường có lợi ích là hỗ trợ khách hàng miễn phí thường rất quan trọng đối với các doanh nhân mới.

Còn việc sử dụng các thị trường như Lazada, eBay, Amazon hoặc Walmart thì sao?

Bất kể thế nào, đây là một số dịch vụ phần mềm bạn có thể cần.

  • Nền tảng thương mại điện tử.
  • Nền tảng quản lý nội dung.
  • Nền tảng quan hệ khách hàng.
  • Phần mềm xử lý đơn hàng.
  • Phần mềm quản lý thông tin sản phẩm (PIM).
  • Nền tảng tự động hóa email và tiếp thị.

Hành động

Bạn đã đến cuối hướng dẫn thực hành này để bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử. Hy vọng rằng nó khác với các hướng dẫn khác như vậy theo ít nhất hai cách.

Đầu tiên, chúng tôi không cố gắng bán cho bạn phần mềm hoặc các dịch vụ khác. Tôi đang đưa ra các đề xuất dựa trên các chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành.

Thứ hai, tôi không cố làm cho việc khởi nghiệp trở nên dễ dàng. Không phải vậy. Nó sẽ yêu cầu bạn, một doanh nhân, học hỏi và áp dụng những phát hiện đó vào thực tế.

Đã đến lúc bạn phải hành động. Bắt đầu kinh doanh có thể thay đổi cuộc sống của bạn.