Báo Nhật đưa Vingroup vào nhóm cạnh tranh sản xuất ô tô điện trong khu vực

Hạ My

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có thị phần chi phối ở Thái Lan và các nền kinh tế lớn khác ở Đông Nam Á, một vị trí mà họ hy vọng sẽ duy trì với xe điện

Nhật báo Nikkei, một trong những tập đoàn truyền thông lớn nhất Nhật Bản vừa có bài viết về xu hướng cũng như hoạt động của các hãng xe hơi nổi tiếng Nhật Bản trong việc tập trung vào dòng xe thân thiện với môi trường.

Đánh giá khu vực Đông Nam Á rất tiềm năng, Nikkei cũng liệt kê Vingroup là một nhà sản xuất xe hơi cần phải tính đến.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang dịch chuyển để mở rộng thị trường Đông Nam Á vào xe điện, bắt đầu với kế hoạch xây dựng các dịch vụ hỗ trợ và dòng xe sử dụng động cơ hybrid tại Thái Lan.

Chính phủ Thái Lan đã đưa ra các ưu đãi thuế hào phóng cho các nhà sản xuất ô tô sản xuất xe hybrid và chạy điện trong nước cho các hồ sơ được nộp vào cuối năm 2018. Điều này đã khiến một loạt các công ty phải lên kế hoạch phù hợp.

Theo Nikei, khu vực ngày càng giàu có, điện sẽ biến thành một biểu tượng.

Những tên tuổi lớn của Nhật Bản như Toyota Motor và Honda Motor đang mong muốn khai thác nhu cầu ngày càng tăng này tại một trong những thị trường quan trọng nhất của họ, trong khi Thái Lan đặt mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất các loại xe thân thiện với môi trường như đã từng làm với xe bán tải.

Toyota Motor Thái Lan sẽ bắt đầu sản xuất các mẫu xe hybrid xạc điện trong những năm tới, theo sau là Evs. Dòng xe sử dụng kết hợp động cơ đốt trong truyền thống và động cơ điện đã bán khoảng 13.000 chiếc ở Thái Lan vào năm 2018.

Đây mới là bước đầu tiên của những chiếc xe thân thiện với môi trường, hãng xe này cho biết kế hoạch bắt đầu lắp ráp pin tại tỉnh Chachoengsao vào tháng 5 tới. Ban đầu hầu hết các chi tiết sẽ được nhập khẩu và nâng dần tỉ lệ nội địa hóa sản phẩm.

Nissan Motor cũng có kế hoạch bắt đầu sản xuất pin tại Thái Lan.

Mitsubishi Motors “sẽ bắt đầu bằng cách lắp ráp các mẫu xe hybrid và nhằm mục đích mở rộng sang xe điện vào đúng thời điểm”, một giám đốc điều hành cho biết, trong khi Mazda Motor dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất xe hybrid vào cuối năm nay.

Thái Lan muốn lặp lại thành công của mình như với xe bán tải, điều mà họ đã đã đạt được khi trở thành trung tâm sản xuất toàn cầu nhờ thuế tiêu thụ đặc biệt thuận lợi.

Quốc gia này đã đưa ra một chiến lược để thúc đẩy sản xuất xe thải thấp vào năm 2007. Và giờ là thu hút dòng xe chạy điện và các nhà sản xuất hybrid thông qua gói ưu đãi bao gồm miễn thuế doanh nghiệp và thuế nhập khẩu đối với máy móc sản xuất.

Các kế hoạch của các nhà sản xuất ô tô bị không ràng buộc.

Doanh nghiệp có ba năm sau khi chính phủ chấp thuận cho họ đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu và mô hình nào sẽ được sản xuất tại Thái Lan, dựa trên nhu cầu trong khu vực, chuỗi cung ứng và số lượng trạm sạc có sẵn cho người dùng.

Họ vẫn có thể thực hiện những thay đổi mạnh mẽ để bắt đầu ngày và khối lượng sản xuất.

Xe điện vẫn còn là một điều mới lạ ở Đông Nam Á. Ngay cả ở Thái Lan, được coi là một trong những thị trường đi trước của khu vực, EVs chỉ có 2% hoặc hơn. Nhưng nhu cầu được dự đoán tăng nhanh.

Khoảng 37% người tiêu dùng Đông Nam Á cho biết “chắc chắn xem xét” lựa chọn cho việc mua xe mới tiếp theo của mình, theo một nghiên cứu năm 2018 của Frost & Sullivan do Nissan ủy quyền.

Trong số 3,57 triệu xe ô tô mới được bán trên khắp Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Việt Nam, Philippines và Singapore năm 2018, 3 triệu đến từ các thương hiệu được hỗ trợ bởi Nhật Bản hoặc Nhật Bản – chiếm 80%.

Khu vực này hiện là một con đường quan trọng cho tăng trưởng khi các thị trường lớn khác như Hoa Kỳ và Châu Âu chậm lại.

Tuy nhiên, các công ty khác cũng đang tìm kiếm một miếng bánh đó. Tập đoàn Vingroup của Việt Nam sẽ ra mắt một chiếc xe điện vào tháng 9 với sự hỗ trợ của khoảng 20 công ty châu Âu, bao gồm cả BMW.

Công ty đã giới thiệu ba mô hình động cơ xăng vào tháng 6 và ngang cả các nahf quản lý cũng đặt hy vọng cao cho việc kinh doanh ngay trong nước.

Cả BMW và đồng hương của Đức, Mercedes-Benz đều bắt đầu sản xuất xe hybrid tại Thái Lan vào khoảng năm 2016, cùng nhau bán được dưới 10.000 chiếc mỗi năm tại đây. Và các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng đang tìm cách đưa EV vào thị trường mới.

Một số thậm chí còn vượt qua các ngành công nghiệp. Dyson, một tên hộ gia đình trong máy hút bụi, cho biết đầu năm nay rằng họ sẽ chuyển trụ sở chính từ Hoa Kỳ đến Singapore trong những tháng tới.

Nó nhằm mục đích xây dựng EVs mà nó đang phát triển ở quốc gia Đông Nam Á này.

Các dịch vụ mới như xe công nghệ cũng đang tạo ra những gợn sóng trong lĩnh vực ô tô rộng lớn hơn. Toyota đã đầu tư vào Grab, nhà điều hành ứng dụng tắc xi công nghệ lớn nhất Đông Nam Á, như một phần của sự xâm nhập vào các lĩnh vực này.

“Để các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản duy trì lợi thế của mình trong khu vực, họ cần tăng tỷ lệ sử dụng xe điện một cách có chiến lược và đặt ra các tiêu chuẩn công nghiệp”, ông Hajime Yamamoto, cố vấn cao cấp tại Viện nghiên cứu Nomura Thái Lan cho biết.