Bán sách: cuộc đua giữa nhà sách truyền thống và thương mại điện tử
Góc trải nghiệm trong nhà sách truyền thống là lợi thế cạnh tranh so với các trang bán sách online

Ghi nhận từ hệ thống phát hành sách lớn nhất hiện nay là Fahasa, trong năm 2019 vừa qua thị trường sách nhìn chung có tăng trưởng nhưng tình hình lại trầm lắng.

Bên cạnh các đầu sách thiếu nhi bán chạy, đặc biệt năm 2019 chứng kiến các tác phẩm thiếu nhi của tác giả Việt Nam (gồm cả sách tranh của họa sĩ trong nước) đều bán chạy, sách văn học lại không có tựa nào gây đình đám như mấy năm trước.

Về sức mua, theo bà Phạm Thị Hóa – phó tổng giám đốc Fahasa, gần đây sức mua từ các nhà sách truyền thống có tốt hơn. Trước đó, sự ra đời các trang thương mại điện tử có bán sách đã ít nhiều “chia bớt phần” khách hàng của các nhà sách.

Tuy nhiên, thời gian vừa rồi trên thị trường cũng phát sinh hiện tượng các trang online bán sách giả, điều này cũng đẩy một số bạn đọc đến nhà sách truyền thống mua sách, như vậy họ yên tâm hơn.

Dự kiến trong năm tới, trước khả năng các trang thương mại điện tử bán sách tăng cường giảm giá sâu để thu hút người mua, các nhà sách truyền thống cũng sẽ tăng các chương trình khuyến mãi dành cho bạn đọc, tạo thêm giá trị gia tăng cho khách hàng như khuyến mãi trên các tựa sách hay sách hot hoặc các dịp lễ, các chương trình dịch vụ như gói quà miễn phí… hoặc tăng các trải nghiệm khác như chọn mua quà lưu niệm, văn phòng phẩm…

Việc tăng cường tổ chức đố vui có thưởng cho các bé, giao lưu ký tặng sách, tạo sân chơi cho bạn đọc… là những nỗ lực đáng chú ý của nhà sách truyền thống.

Theo Tuổi Trẻ

Nguồn: https://tuoitre.vn/ban-sach-cuoc-dua-giua-nha-sach-truyen-thong-va-thuong-mai-dien-tu-20200102095642058.htm