Bán lẻ trực tuyến đón bom tấn trong ‘Ngày độc thân’

Mạnh Hà

Shopee có chương trình tiết kiệm tới 90% và miễn phí vận chuyển cho Ngày độc thân năm 2019

Ngày độc thân do công ty thương mại điện tử của Trung Quốc- Alibaba thực hiện, là lễ kỷ niệm hàng năm của chủ nghĩa tiêu dùng không bị kiểm soát, đã nắm chắc thị trường Malaysia và Singapore, nhưng ít hơn ở Indonesia và Việt Nam, dữ liệu do nhà cung cấp giải pháp quảng cáo trực tuyến Criteo đưa ra.

Sự kiện này – được tổ chức vào ngày 11.11 vì ngày giống với các cá nhân đơn lẻ khi được biểu thị bằng chữ số, đã tạo ra một sự đột biến lớn tới 418% trong doanh số bán lẻ trực tuyến ở Malaysia vào năm ngoái và tăng tương đương 368% ở Singapore.

Criteo cho biết, các lễ hội mua sắm bom tấn khác đã không có kết quả tương tương tự ở hai nước này

Ví dụ, spinoff 12,12 ngày 12,12, tổ chức vào ngày 12 tháng 12,  được tạo ra để các thương nhân nhỏ hơn tỏa sáng khỏi ánh đèn sân khấu của những người chơi lớn trong Ngày độc thân và thấy doanh số bán lẻ trực tuyến tăng 195% cho Malaysia vào năm 2018 và 92% đối với Singapore.

Hay ngày Thứ Sáu Đen – sự kiện mua sắm cao điểm truyền thống ở Mỹ – đã tạo ra sự gia tăng 100% doanh số bán lẻ trực tuyến cho Malaysia vào năm ngoái và 114% cho Singapore.

Criteo đã xác định các xu hướng này thông qua phân tích hơn 465 triệu giao dịch mua sắm trực tuyến từ 340 nhà quảng cáo lớn ở Đông Nam Á, theo dõi doanh số tăng từ năm 2017 đến 2018 cho các sự kiện thương mại điện tử quan trọng.

Nhưng họ từ chối tiết lộ cách tăng phần trăm được dịch theo giá trị đồng đô la, khi trích dẫn các thỏa thuận bảo mật với các đối tác kinh doanh của mình.

Ngày độc thân, phát triển từ một ngày dành cho những người trẻ tuổi độc thân ở Trung Quốc, đã lan ra thành một sự kiện lớn trên lịch bán lẻ.

Đối với sự kiện năm 2009, Alibaba đã ghi nhận tổng doanh thu trên nền tảng dưới 100 triệu nhân dân tệ (14,2 triệu USD). Nhưng vào năm ngoái, từ sự kiện mua sắm 24 giờ đã tăng vọt lên tới 30,8 tỷ USD.

Ngay cả khi cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang diễn ra, công ty tiếp thị di động App Annie dự án sự kiện thương mại điện tử của Alibaba sẽ kiếm được 37 tỷ đô la trong một ngày trong năm nay, được thúc đẩy bởi các chi tiêu kỹ thuật số gắn vào điện thoại thông minh của họ.

Ở Đông Nam Á, nền kinh tế internet, chủ yếu được thúc đẩy bởi mua sắm trực tuyến, được dự đoán sẽ trị giá 300 tỷ đô la vào năm 2025 theo chương trình nghiên cứu e-Conomy SEA của Google và Temasek.

Trong khi hiện tượng Ngày độc thân rõ ràng đã xảy ra ở Malaysia và Singapore, dữ liệu của Crite cho thấy 11.11 ở Indonesia và Việt Nam không phải là số một. Ở hai quốc gia này, người mua sắm trực tuyến dường như thích 12.12 và Thứ Sáu Đen.

Criteo cho biết 12.12 là vua của các lễ hội mua sắm ở Indonesia, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, tạo ra mức tăng 389% trong doanh số bán lẻ trực tuyến vào năm 2018.

Ngày độc thân, so sánh, đã chứng kiến ​​sự gia tăng doanh số bán hàng ở nước này là 174%. 12.12 còn được gọi là ‘Harbolnas’ ở Indonesia – một ngày mua sắm trực tuyến quốc gia, là công cụ hỗ trợ cho sự phát triển của thương mại điện tử tại quốc gia này.

Tại Việt Nam, dữ liệu của Crite cho thấy Thứ Sáu Đen là sự kiện mua sắm rầm rộ dẫn đầu, tạo ra sự gia tăng 149% doanh số bán lẻ trực tuyến vào năm ngoái. Mặt khác, 11.11, chứng kiến ​​mua sắm trên internet chỉ tăng 64%, với 12,12 khiến mức tăng 97% – cả hai đều không đạt được mức tăng ba phần trăm chữ số được hưởng vào Thứ Sáu Đen.

Pauline Lemaire, Giám đốc Chiến lược Đông Nam Á, Hồng Kông và Đài Loan tại Criteo, cho biết ảnh hưởng từ sự kiện mua sắm số 1 của Trung Quốc có thể không được cảm nhận nhiều ở Indonesia và Việt Nam.

Bạn sẽ có một số khách hàng nói rằng họ muốn tham gia vào tất cả mọi thứ, vì vậy mỗi khi có cơ hội bán hàng khuyến mại, họ sẽ tự quảng cáo, Lemaire nói, giải thích rằng các nhà bán lẻ đã chọn cách bán hàng trong thời gian lễ hội mua sắm thay thế từ ánh sáng chói của Ngày độc thân.

Syfur Rahman, một nhà phân tích bán lẻ tiêu dùng tại Nasdaq, cho biết trong khi 11.11 dự kiến ​​sẽ tiếp tục thúc đẩy doanh số ngày càng tăng cho các nhà bán lẻ điện tử, kết quả trên toàn khu vực có thể thay đổi do sự khác biệt trong quyền truy cập của người tiêu dùng vào web.

Các nước như Indonesia và Việt Nam đã bị tụt hậu so với các nước khác ở Đông Nam Á vì tỷ lệ truy cập internet của họ, tính đến tháng 6 năm 2019 lần lượt là 64% và 70%, thấp hơn 88% của Singapore và 81% của Malaysia, ông Rah Rahman nói.

Tuy nhiên, người chơi thương mại điện tử đang chuẩn bị đổ chuông vào máy tính tiền cuối năm khi năm 2019 sắp kết thúc. Shopee của Singapore, nơi có cầu thủ bóng đá người Bồ Đào Nha Cristiano Ronaldo đứng đầu chiến dịch của mình, đang chào mời tiết kiệm  tới 90% và giao hàng miễn phí cho hơn 111.111 mặt hàng bán trong ngày 11.11.

Nền tảng mua sắm trực tuyến Lazada, một công ty con của Alibaba hoạt động tại sáu thị trường ở Đông Nam Á, đang có phiếu mua hàng trị giá hơn 8 triệu đô la cho người tiêu dùng tham gia trò chơi trực tuyến dẫn đến Ngày độc thân.

ShopBack, nhà cung cấp phần thưởng tiền mặt cung cấp giảm giá cho người tiêu dùng chi tiêu trực tuyến, cũng đang thử nghiệm các vùng nước với ‘trò chơi điện tử’ để xây dựng Ngày Độc thân năm nay và thưởng cho những người tham gia chứng từ.

Chúng tôi quyết định rằng, về việc có thể quảng bá các thương hiệu khác nhau, thúc đẩy các đề xuất khác nhau, chúng tôi cần một sự dẫn dắt hấp dẫn hơn vào ngày 11.11, Giám đốc thương mại của Cand Shop Ong Candice Ong nói với Nikkei Asian Review về việc giải thích động thái này để khuyến khích người mua sắm để tham gia vào các trò chơi.

Thật vậy, để tiếp tục tăng doanh số kỷ lục, các nhà bán lẻ điện tử có thể phải nhìn xa hơn mức độ tương tác với người tiêu dùng, theo một nghiên cứu gần đây của Facebook và Boston Consulting Group.

Nghiên cứu đã khảo sát gần 9.000 người trên chín quốc gia, bao gồm các nền kinh tế lớn ở Đông Nam Á, và thấy rằng người tiêu dùng bị ảnh hưởng đáng kể bởi sự tương tác của họ với các thương nhân trước khi buông dây ví.

Gần 45% những người được thăm dò trong khu vực cho biết các cuộc trò chuyện trực tuyến với các nhà bán lẻ đã dẫn họ đến giao dịch mua hàng thương mại điện tử đầu tiên của họ, với việc có thêm thông tin về các sản phẩm và đàm phán về giá là lý do hàng đầu để trò chuyện với các thương nhân web.

Trong số những người được thăm dò tại Việt Nam, 36% đã mua sắm trực tuyến thông qua hình thức tham gia này – được gọi là thương mại đàm thoại – với 29% đã làm điều tương tự ở Indonesia và 26% sau vụ kiện ở Malaysia.

Thương mại đối thoại đang thay đổi cục diện bán lẻ điện tử trong khu vực, theo Shiv Choudhry, Giám đốc điều hành tại Boston Consulting Group.