Bạn hoài nghi về Quảng cáo thương hiệu? Cứ làm đi

Khánh Toàn

Các nhà tiếp thị thương mại điện tử thường tập trung vào quảng cáo phản hồi trực tiếp. Rốt cuộc, nó rất dễ đo lường và có thể dẫn đến doanh số bán hàng ngay lập tức.

Cách tiếp cận quảng cáo có vẻ thực dụng này đã bỏ qua tầm quan trọng của việc nhận diện thương hiệu, yếu tố thúc đẩy hiệu suất trên tất cả các kênh tiếp thị.

Các nhà tiếp thị lớn lên trong thời đại trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột thường chỉ có kiến ​​thức sách giáo khoa về quảng cáo thương hiệu. Họ định nghĩa nó theo thuật ngữ kỹ thuật mà không hiểu lợi ích của nó.

Những nhà tiếp thị này có thể nói, “Quảng cáo thương hiệu tập trung vào việc nâng cao nhận thức, thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng và hình thành các kết nối lâu dài với khách hàng.”

Do đó, khi những người làm tiếp thị đang cố gắng đạt được mục tiêu bán hàng trong tuần hoặc tháng, quảng cáo thương hiệu nghe có vẻ lý thuyết, một nỗ lực lãng phí.

Lưu lượng truy cập thương hiệu và tìm kiếm

Để rõ ràng, các nhóm tiếp thị nên bắt đầu với quảng cáo phản hồi trực tiếp. Nhưng đừng dừng lại ở đó. Quảng cáo thương hiệu là bước tiếp theo để cải thiện mọi nỗ lực tiếp thị.

Lấy lưu lượng tìm kiếm làm ví dụ.

Trong một cuộc trò chuyện, nhà tiếp thị hàng đầu tại một doanh nghiệp đạt doanh thu hàng năm hơn 10 triệu đô la đã phàn nàn rằng người tiêu dùng trên Google tìm kiếm tên của đối thủ cạnh tranh nhiều hơn tên của chính anh ta.

Nếu là chuyên gia có kiến thức về vấn đề này này phải nhận ra rằng đây là cuộc chiến của các thương hiệu. Đối thủ cạnh tranh của anh đã nhận diện thương hiệu nhiều hơn. Nhiều khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm thương hiệu mà họ đã biết hơn là tìm kiếm danh mục sản phẩm.

Google Trends xác nhận doanh nghiệp có doanh thu 10 triệu đô la (màu đỏ) có ít lượt tìm kiếm hơn so với đối thủ cạnh tranh (màu xanh lam).

Sự khác biệt là quảng cáo thương hiệu.

Đặt quảng cáo thương hiệu trên YouTube, dịch vụ phát trực tuyến video và thậm chí cả các kênh truyền thống gần như chắc chắn đã mang lại cho công ty này lợi thế cạnh tranh về lưu lượng tìm kiếm.

Thương hiệu và Niềm tin

Niềm tin của người mua hàng rất phức tạp. Một sản phẩm mạnh, giao hàng đúng hạn và giá trị tốt đều là những yếu tố tạo dựng niềm tin. Và quảng cáo thương hiệu cũng vậy.

Trong bài phát biểu quan trọng về Dreamforce năm 2021 của mình, Giám đốc điều hành Salesforce Marc Benioff đã trình bày khái niệm “doanh nghiệp đáng tin cậy”.

Benioff lập luận rằng để có được lòng tin, các doanh nghiệp phải ưu tiên các bên liên quan, hoạt động minh bạch và có trách nhiệm giải trình.

Ông nhấn mạnh rằng việc xây dựng một doanh nghiệp đáng tin cậy là một nỗ lực không ngừng với chiến lược tập trung vào khách hàng — ưu tiên bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư cũng như đầu tư vào phúc lợi của nhân viên. Nó không phải là một quá trình nhanh chóng.

Nhưng niềm tin không đồng nghĩa với sự nổi bật. Một doanh nghiệp có thể truyền đạt sự tin tưởng đó thông qua các chiến dịch xây dựng thương hiệu. Người mua hàng mua những thương hiệu mà họ nhận ra và tin tưởng. Điều này đúng với những người mua lần đầu và lặp lại.

Chẳng hạn như ví dụ này, từ năm 2019, các chiến dịch xây dựng thương hiệu của Salesforce là truyền đạt niềm tin.

Nike từ lâu đã dựa vào các chiến dịch thương hiệu với khẩu hiệu phổ biến là “Just do it”. Cả hai đều gợi lên ký ức và cảm xúc cho nhiều người tiêu dùng.

Hình ảnh phổ biến của Nike và khẩu hiệu “Just do it” gợi lên những ký ức và cảm xúc cho nhiều người tiêu dùng.

Hiệu suất tốt hơn

Quảng cáo thương hiệu làm cho tất cả các chiến dịch hoạt động tốt hơn.

Diane Callihan, chủ tịch của Callihan Content Creation đã viết: “Các doanh nghiệp có thể loại bỏ quảng cáo thương hiệu vì nó không mang lại ROI ngay lập tức.

“Nhưng việc xây dựng mối quan hệ với thương hiệu theo thời gian có thể thúc đẩy doanh số bán hàng mà bạn không hề hay biết. Ví dụ: có thể gây hiểu nhầm khi quy tất cả tín dụng cho một lần mua hàng cho một chuyển đổi quảng cáo đi kèm kết quả tìm kiếm. Mặc dù quảng cáo đi kèm kết quả tìm kiếm có thể đã chốt giao dịch, nhưng nó có thể không phải là hoạt động tiếp thị chính khiến khách hàng mua hàng. Quảng cáo thương hiệu nhất quán và ổn định thường tạo nền tảng cho các quảng cáo đi kèm kết quả tìm kiếm thành công và các chuyển đổi khác.”

Quan điểm của Callihan cũng giống với “Báo cáo đặc biệt về thước đo độ tin cậy của Edelman: Thương hiệu chúng ta tin tưởng?” . Nó phát hiện ra rằng sự công nhận và tin tưởng thương hiệu dẫn đến sự cải thiện 28% trong khả năng cảm nhận quảng cáo.

Và điều đó bao gồm quảng cáo phản hồi trực tiếp. Hãy tưởng tượng hai chiến dịch phản hồi trực tiếp cho các sản phẩm và giá cả gần giống nhau; nhà quảng cáo có thương hiệu dễ nhận biết nhất hầu như luôn nhận được phản hồi tốt hơn.

Tóm lại, quảng cáo thương hiệu cải thiện hiệu suất trên tất cả các kênh tiếp thị.