Bạn có đối thủ cạnh tranh – Đừng giấu nhà đầu tư

Quỳnh Chi (Theo Techinasia)

Một trong những cách nhanh nhất mà nhà sáng lập khiến một nhà đầu tư thành người hoài nghi lớn nhất thế giới là điều gì?

Đó là nói với họ bạn không có đối thủ cạnh tranh.

Chúng tôi xem xét hơn 2.500 doanh nghiệp và bản kế hoạch mỗi năm. Trong khi chắc chắn không thiếu những nhà sáng lập đáng kinh ngạc đang phá vỡ các ngành bảo thủ và đổi mới bằng các giải pháp mới, thì thực tế là nhiều ngành trong số đó đang bị phá vỡ từ nhiều góc độ và các giải pháp đó đang ở các giai đoạn phát triển khác nhau.

Vậy là được rồi!

Khi một nhà đầu tư hỏi những nhà sáng lập “đối thủ của bạn là ai”, lúc đó, họ đang cố gắng hiểu một vài điều khác nhau.

Đầu tiên, họ có thể muốn hiểu thị trường đông đúc như thế nào và liệu có những công ty huy động được nhiều vốn hơn không hay đang có trong một vị trí để có được một thị phần đáng kể trên thị trường.

Đây thường là lý do tại sao các nhà sáng lập cố gắng giảm thiểu sự chú ý vào các đối thủ cạnh tranh. Nhưng có thể họ cần phải điều chỉnh quan điểm của mình.

Các nhà đầu tư muốn hiểu cách bạn định vị bản thân trên thị trường và nhận thức của bạn về nơi bạn sẽ tham gia vào liên quan đến đối thủ cạnh tranh. Họ muốn thấy bằng chứng về doanh nghiệp của bạn khác biệt gì và nổi bật giữa đám đông.

Nhưng họ cũng muốn thấy rằng bạn đã thực hiện nghiên cứu chưa, bạn có thể sao lưu thành tích trong CV và bạn có hiểu biết sâu sắc về ngành của mình.

Trong thực tế, có một số trường hợp phải đối mặt với một đối thủ khó khăn lại là dấu hiệu của cơ hội trong tương lai.

Hỏi về các đối thủ cạnh tranh của bạn có thể cung cấp cho các nhà đầu tư cái nhìn sâu sắc hơn về các vụ sáp nhập và mua lại tiềm năng hoặc cơ hội bán hàng thương mại.

Biết về những người tham gia mạnh hơn trong không gian cũng có thể cung cấp cho các nhà đầu tư một bản kiểm tra độ hiểu biết trực tuyến trên các số liệu chính trong các giả định kinh doanh và mô hình tài chính của bạn cũng như giúp cung cấp bối cảnh xung quanh các mục tiêu huy động vốn hoặc giá trị trưởng thành có thể đạt được.

Bạn có nhiều đối thủ cạnh tranh hơn bạn nghĩ

Lý do tại sao mắt tôi nheo lại khi nghe những nhà sáng lập nói, chúng tôi không có đối thủ cạnh tranh. Đó là vì nó thường là một dấu hiệu cảnh báo rằng họ không thực hiện nghiên cứu thích đáng.

Tương tự, nhiều nhà sáng lập chỉ liệt kê những người chơi địa phương và tiết lộ rằng họ không nghĩ về các đối thủ bổ sung có thể tham gia nếu họ mở rộng quy mô kinh doanh ra quốc tế hoặc vào các khu vực sản phẩm liền kề.

Thậm chí tệ hơn, không có đối thủ cạnh tranh có thể là một dấu hiệu cho thấy có thể sản phẩm của bạn không có nhu cầu hoặc bạn sẽ có nhiệm vụ khó khăn là tạo ra thị trường từ đầu, thay vì xây dựng trên một thị trường hiện có.

Điều đó chắc chắn KHÔNG phải là ấn tượng bạn muốn cung cấp cho các nhà đầu tư.

Nếu bạn không thể hiện sự hiểu biết tốt về ngành của mình và cách bạn sẽ bảo vệ và phân biệt doanh nghiệp với các công ty khác, thì một câu hỏi đơn giản sẽ trở thành một lá cờ đỏ lớn.

Thay vào đó nên nói gì

Nếu bạn thực sự có ít hoặc không có đối thủ, bạn có thể củng cố sân cỏ của mình bằng cách chỉ vào một doanh nghiệp đang làm điều gì đó tương tự, ngay cả khi nó ở một ngành khác.

Đây có thể là một công ty có mô hình kinh doanh tương tự hoặc một công ty mà nhắm đến một phân khúc khách hàng tương đương.

Bạn thậm chí có thể đề cập đến nếu bạn là một người theo dõi một đối thủ lớn ở nước ngoài. Trong những trường hợp đó, bạn cũng có thể nói về sức hút của họ, số tiền họ đã huy động hoặc định giá mới nhất để giúp châm ngòi sự so sánh với công ty của bạn.

Nhưng bạn cũng cần chuẩn bị để thảo luận về việc họ có khả năng mở rộng về mặt địa lý hoặc sang ngành của bạn hay không và cần lấy đà sớm

Những nhà sáng lập sẽ thành công hơn trong việc huy động vốn nếu họ xem câu hỏi về đối thủ cạnh tranh (và tất cả các câu hỏi của nhà đầu tư, đối với vấn đề đó) là một cơ hội, không phải là câu hỏi điều tra.

Bạn đã được nhà đầu tư chú ý, vì vậy hãy nắm bắt cơ hội để trả lời một cách tự tin và thể hiện sự nắm bắt của bạn về ngành, công nghệ hoặc lĩnh vực mà bạn đang hoạt động.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *