Bài học cho Amazon từ Ngày Độc Thân hoành tráng của hãng thương mại điện tử Alibaba

Quỳnh Anh (Theo Nikkei Asian Review )

Alibaba đã tìm ra cách để nói chuyện trực tiếp với người mua hàng của mình (Ảnh: Reuters)

Công ty đến từ Trung Quốc sử dụng game và livestream để thu hút một lượng doanh thu kỉ lục

Vào ngày 11/11, tôi đã trải qua khoảnh khắc FOMO ( hội chứng sợ bỏ lỡ) thường niên lớn nhất, và tôi biết, toàn bộ người Trung Quốc cũng đã trải qua cảm giác tương tự.

Ngày độc thân, được khởi xướng từ năm 1993 như là một ngày lễ kỉ niệm cho những người đang không trong mối quan hệ tình cảm, đã trở thành một dịp mua sắm trực tuyến cực kì hoành tráng được tổ chức bởi Alibaba, doanh nghiệp thương mại điện tử lớn nhất Thế Giới dựa trên tổng giá trị hàng hóa.

Vào ngày 10 tháng 11 hàng năm, ngay trước nửa đêm, hàng trăm triệu người dân Trung Quốc ở mọi lứa tuổi và mọi tầng lớp đều bảo đảm rằng giỏ hàng trực tuyến của họ đã đầy, sau đó nôn nóng ngồi chờ đồng hồ điểm rồi một loạt các chương trình khuyến mãi sẽ có hiệu lực

Vào thứ hai tuần trước, người tiêu dùng đã mua số hàng hóa lên tới 268.4  triệu nhân dân tệ ( 38,4 tỷ USD) qua Alibaba, tăng một phần tư so với 2018. Điều này đã khiến nó trở thành sự kiện bán hàng online lớn nhất trong lịch sử

Ngày Prime Day của Amazon bắt chước theo Ngày độc thân của Trung Quốc đã thu về khoảng 7 tỷ USD trong năm nay- chỉ bằng một nửa giao dịch của Alibaba trong giờ đầu tiên – có rất nhiều thứ đáng để học hỏi

Có thể giải thích một phần là do sự khác biệt về quy mô: Thị trường Trung Quốc lớn gấp năm lần thị trường Mỹ, mặc dù người Mỹ giàu hơn nhiều. Alibaba cũng có hơn năm năm về kinh nghiệm quản lí và mua sắm trực tuyến, trong khi Prime Day chỉ vừa xuất hiện vào năm 2015

Alibaba đã tạo ra 268,4 tỷ nhân dân tệ tổng khối lượng hàng hóa chỉ trong 24 giờ trong ngày lễ hội mua sắm toàn cầu 11/11 (Ảnh: Imaginechina / AP)

Nhưng có thể giải thích nhiều hơn cho sự so sánh khập khiễng này. Trong khi thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường công nhận sự thành công của nghành thương mại điện tử và văn hóa tiêu dùng đang thịnh hành thì Alibaba đã tận dụng triệt để những sản phẩm khoa học công nghệ tiên tiến để làm cho thông điệp tiếp thị của mình trở nên phổ biến và tạo ra một bầu không khí FOMO mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Đỉnh điểm của những cách thu hút tiêu chuẩn như phiếu giảm giá và những giao dịch chớp nhoáng, một số lượng giới hạn các sản phẩm giảm giá đột nhiên được bán ra để kích thích sự phấn khích của khách hàng, mỗi năm, Alibaba lại giới thiệu một cách mới để biến hóa chương trình giảm giá của mình

Năm nay, đây là môt trò chơi xây dựng ảo, trò chơi này thưởng cho người tham gia dựa trên số lượng bạn bè của họ đồng ý mở liên kết và tạo ra một đóng góp ảo – chạm vào màn hình điện thoại để tăng thêm cấp độ. Những người tham gia cũng chia ra thành các nhóm năm người và cạnh tranh với những nhóm khác để giành được những chương trình khuyến mãi lớn hơn.

Trong khi các mánh quảng cáo mới như vậy vẫn luôn bị một số ít người tiêu dùng chỉ trích là gây phiền nhiễu và làm lãng phí thời gian, thì hết năm này qua năm khác, hầu hết người mua sắm đều nhiệt tình tham gia các trò chơi và spam mạng xã hội của họ bằng các liên kết và cầu xin. Ý thức tham gia cũng sớm được lan rộng và ngay cả những người không chú ý cũng trở lên quan tâm ít nhất là cũng xem qua danh mục

Ngoài ra, Alibaba đã tìm ra cách để nói chuyện trực tiếp với người mua hàng. Các ngôi sao trong Ngày độc thân năm nay là những blogger phát liverstream, họ đã biến tầm ảnh hưởng cá nhân thành doanh số vững chắc.

Hai người phát trực tiếp hàng đầu trên trang thương mại điện tử của Alibaba là Taobao – Viya, Doyenne của Taobao và Son môi Austin Li – đã có lượng người xem tổng cộng là 80 triệu người chỉ trong ba giờ đầu tiên của Ngày độc thân.

Những người phát trực tiếp này nói chuyện qua camera điện thoại như thể gọi video với bạn, điều này có khả năng gần như kỳ diệu để thuyết phục người xem quét sạch những gian hàng của bất kỳ sản phẩm nào họ đang quảng cáo trong vài giây. Đối với khán giả, luôn có cảm giác lo lắng về việc bỏ lỡ một thương vụ nào đó, mặc dù họ thậm chí không cần sản phẩm ngay từ đầu.

Trên thực tế, Amazon đã phát hành một chương trình tương đương Amazon Live vào tháng 3, nhưng nó vẫn chưa được biết đến rộng rãi bởi công chúng. Tháng 7 này, trong suốt ngày Prime Day, tôi bắt gặp nó trên trang chủ của Amazon. Tuy nhiên, với hai người phát trực tiếp ăn mặc chỉnh tề đứng trước máy quay và nói về các sản phẩm quay trên bàn xoay bằng kính, nó trông gần với người tiền nhiệm mua sắm trên TV hơn là phát trực tiếp trên thế kỷ 21.

Lễ hội mua sắm của Amazon có một chặng đường dài để bắt kịp cơn sốt do Alibaba tạo ra (Ảnh: Imaginechina / AP)

Kết quả của tất cả những điều này, cảm giác rằng mọi người xung quanh bạn đang cùng nhau tổ chức lễ hội – thoát khỏi thực tế để thưởng thức chủ nghĩa tiêu dùng và chi tiêu không chính đáng – khiến mọi người sẵn sàng chia sẻ những món hời mà họ tìm thấy.

Trong dịp lễ độc thân này, mọi người bạn Trung Quốc mà tôi có, ngay cả những người, như tôi, sống ở Hoa Kỳ, đã rất háo hức khi nói về những thứ mà họ muốn mua.

Nhưng trong suốt ngày Prime Day, tôi ngồi ở bàn làm việc và tìm kiếm danh sách các giao dịch trên internet một mình vì bạn bè tôi không nhiệt tình muốn mua sắm như tôi.

Không còn nghi ngờ gì nữa, hướng tới năm thứ sáu   của ngày Prime Day, Amazon đã tự mình phát minh ra lễ hội mua sắm của riêng mình, nhưng đó vẫn còn một chặng đường dài để bắt kịp cơn sốt do Alibaba tạo ra.

Thành công của Ngày Độc Thân năm nay đã làm sáng tỏ một con đường khả thi cho Amazon: thiết kế các chiến lược tiếp thị đầu tiên trên thiết bị di động nhằm mục đích gắn kết rộng hơn thông qua các mạng xã hội và cũng nắm bắt các sáng kiến ​​công nghệ để hướng thông điệp của bạn đến gần hơn với khán giả.

Cuối ngày thứ Hai, tôi đã xóa tất cả mọi thứ trong giỏ hàng của tôi – nhưng chỉ vì tôi sẽ không quay lại Trung Quốc trong một thời gian dài. Để thực hiện mong muốn mua sắm của mình, tôi sẽ đưa ra cho Amazon một cơ hội nữa vào ngày Prime Day.