Ba xu hướng hàng đầu trong chăm sóc sức khỏe từ xa
Các nhà nghiên cứu nói rằng trò chuyện qua video tương đương với một lần khám bác sĩ (Ảnh: managedhealthcareexecutive.com)

Telehealth từng được coi là một kế hoạch của tương lai, nhưng giờ đây nó đóng một vai trò quan trọng trong ngành chăm sóc sức khỏe khi mọi người trên khắp thế giới tìm kiếm sự thoải mái, chất lượng và tiện lợi.

Tạp chí Thương gia và Thị trường vừa nhận được bài viết về Telehealth (hệ thống giám sát sức khỏe từ xa) của tác giả Deepu Bhat hiện đang là chuyên gia nội dung của Fortune Business Insights, trang web nghiên cứu thị trường gồm nhiều lĩnh vực như kinh tế, công nghệ, sức khỏe, nông nghiệp,… gửi riêng cho Tạp chí. Chúng tôi xin giới thiệu bài viết này

Công nghệ đang phát triển nhanh chóng ở tất cả các lĩnh vực. Trong ngành chăm sóc sức khỏe, công nghệ đã tạo ra một tác động to lớn với sự ra đời của trí tuệ nhân tạo (AI) và robot.

Cải thiện cuộc sống chất lượng của các bệnh nhân luôn là trọng tâm chính của các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc và telehealth là một trong những phát minh sáng tạo như vậy. Nó cho phép bệnh nhân phục hồi nhanh chóng và đáp ứng các nhu cầu chưa được đáp ứng của bệnh nhân.

Telehealth từng được coi là một kế hoạch của tương lai, nhưng giờ đây nó đóng một vai trò quan trọng trong ngành chăm sóc sức khỏe khi mọi người trên khắp thế giới tìm kiếm sự thoải mái, chất lượng và tiện lợi.

Một trong những khía cạnh tốt nhất mà telehealth đem lại là giúp giảm đáng kể thời gian đi lại, đặc biệt là đối với những bệnh nhân sống ở vùng sâu vùng xa. Sự phát triển bùng nổ của telehealth được chứng kiến ​​bằng việc sử dụng ngày càng nhiều các thiết bị theo dõi sức khỏe bệnh nhân và thiết bị theo dõi sức khỏe đeo tay.

Ví dụ, theo dõi huyết áp là thiết bị đeo tay được sử dụng rộng rãi nhất với người cao niên, trên thực tế những thiết bị này được tích hợp với các chương trình telehealth để chăm sóc bệnh nhân hiệu quả.

Bằng cách cải thiện việc tiếp cận chăm sóc sức khỏe cũng như chăm sóc đặc biệt và các dịch vụ lâm sàng cho bệnh nhân ở xa, Telehealth đã thay đổi mô hình chăm sóc sức khỏe hiện nay

Dưới đây là 3 xu hướng sắp tới cần biết

  • Nhận thức về Telehealth

Mọi người đều nói rằng telehealth đã thay đổi lĩnh vực chăm sóc sức khỏe từ xa hoặc đã khuấy động một cuộc cách mạng trong ngành chăm sóc sức khỏe.

Nhưng nó có thực sự có thể đạt được thành công mà nó nên có không ? Vẫn còn vài phần trăm dân số muốn đi khám bác sĩ và được điều trị. Hơn nữa, có những người thậm chí không biết hoặc không có kiến ​​thức về telehealth.

Vì vậy, telehealth chỉ có thể thay đổi lĩnh vực chăm sóc sức khỏe từ xa khi phần lớn mọi người trên thế giới nhận thức được loại thuốc từ xa này. Chính phủ đang tích cực hỗ trợ dịch vụ này bằng cách thực hiện các chính sách nâng cao nhận thức và cấp vốn để telehealth dễ tiếp cận hơn và với giá cả phải chăng cho tất cả mọi người.

Cơ quan Y tế Dubai (DHA) đã thông qua 7 yếu tố chính của dịch vụ telehealth vào tháng 9 năm 2019. Trong số này bao gồm tư vấn trực tuyến, sử dụng các hồ sơ  y tế điện tử để xem lịch sử bệnh nhân, thuốc theo toa bác sĩ kê và các dịch vụ khác.

Một tổ chức khác gọi là Văn phòng vì sự tiến bộ của Telehealth (OAT) tích cực thúc đẩy các dịch vụ telehealth ở vùng sâu vùng xa thông qua các chương trình như Chương trình tài trợ mạng lưới Telehealth (TNGP), Chương trình trung tâm tài nguyên Telehealth (TRC) và các chương trình khác.

  • Tại sao phải đi lại khi bạn có thể trò chuyện với bác sĩ?

Nói về các công nghệ tiên tiến trong chăm sóc sức khỏe, robot, trí tuệ nhân tạo và tự động hóa đã trở nên phổ biến trong các dịch vụ telehealth. Nhận thông tin trong thời gian thực đã được chứng minh rất hữu ích cho bệnh nhân, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và các công ty bảo hiểm.

Giờ đây, bệnh nhân có thể trò chuyện trong thời gian thực với việc tham gia các cổng tương tác trực tuyến. Điều này khiến chúng ta chú ý đến một ứng dụng từ xa có tên MDBox, kết nối các bác sĩ và bệnh nhân thông qua trò chuyện qua video.

Các nhà nghiên cứu nói rằng trò chuyện qua video tương đương với một lần khám bác sĩ. Ứng dụng này có thể chẩn đoán tình trạng bệnh nhân của bệnh nhân thông qua trò chuyện video và đưa ra kế hoạch điều trị phù hợp.

Một phát triển mới nhất trong telehealth là một ứng dụng sức khỏe tâm thần có tên là Woebot. Ứng dụng ban đầu được phát triển tại Stanford và cung cấp liệu pháp nói chuyện với bệnh nhân có vấn đề về sức khỏe tâm thần bằng liệu pháp hành vi nhận thức hoặc CBT. Telehealth đã chữa khỏi bệnh cho những người cần được chăm sóc khẩn cấp và ở những nơi xa xôi về địa lý.

  • Thế hệ Millennials liên kết nhiều hơn với Telehealth

Theo Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (AMA), từ năm 2014 đến 2018, các bệnh nhân trong độ tuổi từ 31 đến 40 tuổi chủ yếu áp dụng các dịch vụ telehealth.

Thế hệ Millennial đang chậm lại để hiểu được lợi ích của telehealth và có nhu cầu cao đối với tư vấn khám sức khỏe đang chuyển sang chăm sóc sức khỏe ảo. Xem xét điều này, các tổ chức chăm sóc sức khỏe đang lên kế hoạch đào tạo bác sĩ cho hệ thống chuẩn đoán bệnh từ xa để cung cấp các dịch vụ này.

Do lối sống thay đổi nhanh chóng, thế hệ millennials muốn các dịch vụ nhanh chóng với giá cả phải chăng mà họ có thể dễ dàng có được bằng cách sử dụng các ứng dụng telehealth.

Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng nhu cầu về liệu pháp ám thị đang tăng lên khi các nhân viên đang bị stress tại nơi làm việc. WHO đã đặt tên cho sự căng thẳng kinh niên này là “hội chứng cháy sạch”. Do đó, những bệnh nhân như vậy thích liệu pháp ám thị, một công cụ tư vấn trực tuyến.

Patinmest có thể trò chuyện với bác sĩ thông qua các kênh khác nhau như email, điện thoại và video. Việc áp dụng liệu pháp này đang giúp nhân viên đối phó tình trạng stress trong tổ chức.

Telehealth đang nổi lên, nhưng liệu nó sẽ tạo ra tiến bộ trong tương lai?

Ngành y tế kỹ thuật số đã đi một chặng đường dài và đã bắt đầu cung cấp dịch vụ hiệu quả sau nhiều năm thực hành. Trí thông minh nhân tạo, học máy hay tự động hóa đã thay thế bác sĩ nhưng sẽ đóng vai trò là trợ lý cho việc chẩn đoán và điều trị.

Con người vẫn đóng một vai trò quan trọng khi nói đến việc đưa ra quyết định. AI có thể giúp chúng ta đọc dữ liệu khổng lồ từ các thiết bị theo dõi bệnh nhân, nhưng cuối cùng, một bác sĩ sẽ gợi ý cho chúng ta phải làm gì tiếp theo. Học máy rất tốt, nhưng sự tôn trọng, đồng cảm và chăm sóc chỉ có thể được mong đợi từ các bác sĩ.

Công nghệ đã xuất hiện và telehealth đang mở đường vào cuộc sống của bệnh nhân khi mọi người yêu thích sự tiện lợi và chất lượng. Telehealth đang dần trở thành cánh cửa cho nhu cầu chăm sóc sức khỏe của mọi người và có khả năng đạt được những tiến bộ to lớn trong tương lai.

  Thông tin tác giả Deepu Bhat

Deepu hiện là một chuyên gia nội dung trong một công ty nghiên cứu thị trường có uy tín Fortune Business Insights. Là một nhà văn và biên tập nội dung, vai trò của cô liên quan đến việc tạo ra nội dung độc đáo. Cô có kinh nghiệm viết bài, blog, thông cáo báo chí và tiếp thị truyền thông xã hội. Deepu tin vào việc viết nội dung hấp dẫn theo yêu cầu của khách hàng. Cô tin tưởng mạnh mẽ vào việc học hỏi không ngừng và cải thiện bộ kỹ năng của mình.