Ba chương trình lớn hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng trên amazon

Nguyên Hoàng

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Vũ Bá Phú chia sẻ thông tin hỗ trợ doanh nghiệp tại Vietnam Expo 2019

Lễ khởi động chương trình xuất khẩu toàn cầu thông qua thương mại điện tử đã được Cục Xúc tiến thương mại,  Bộ Công Thương được tổ chức trong khuôn khổ Hội chợ Vietnam Expo 2019. 

Cục  Xúc tiến thương mại và Amazon Global Selling cùng phối hợp xây dựng kế hoạch hợp tác với mục tiêu nhằm hỗ trợ đẩy mạnh xuất khẩu và phát triển thương hiệu cho các doanh nghiệp Việt Nam thông qua thương mại điện tử.

Theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục XTTM, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ được hỗ trợ thông qua ba chương trình chính là chương trình Xuất khẩu toàn cầu thông qua thương mại điện tử, chương trình phát triển thương hiệu trên thương mại điện tử với Amazon, và chương trình Đào tạo cho các doanh nghiệp Việt Nam về thương mại điện tử.

Đặc biệt, chương trình xuất khẩu toàn cầu thông qua thương mại điện tử sẽ lựa chọn các doanh nghiệp Việt Nam có sản phẩm tiềm năng để đào tạo kỹ năng, hỗ trợ tư vấn trực tiếp và kết nối với mạng lưới dịch vụ hỗ trợ đã được thiết kế riêng cho chương trình để đưa sản phẩm xuất khẩu lên hệ thống thương mại điện tử Amazon tại Mỹ vào tháng 06 tới đây.

100 doanh nghiệp được Cục Xúc tiến thương mại và Amazon Global Selling lựa chọn sẽ được được sự hướng dẫn chi tiết từ mở tài khoản, hoàn tất thủ tục xuất khẩu, vận chuyển hàng hóa, quảng bá sản phẩm, nhằm đưa hàng vào hệ thống Amazon một cách thuận lợi và hiệu quả nhất.

Thông qua các buổi đào tạo, qua sự tư vấn trực tuyến và trực tiếp từ các chuyên gia, các doanh nghiệp bán hàng thành công nhất trên Amazon.com trong đợt hỗ trợ đầu tiên này sẽ được chúng tôi lựa chọn vào đoàn xúc tiến thương mại tới Mỹ vào tháng 10 năm nay, ông Phú cho biết.

Cũng theo Cục trưởng Vũ Bá Phú, chương trình phối hợp giữa Cục Xúc tiến thương mại và Amazon Global Selling này không phải là chương trình duy nhất, mà đó sẽ là một sự phối hợp mang định hướng dài hạn, các hoạt động hỗ trợ sẽ được tổ chức theo chuỗi, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp có tiềm năng và mong muốn phát triển thương hiệu của mình tại thị trường Mỹ.

Tuy nhiên, ông Phú cũng nhấn mạnh rằng hiệu quả cuối cùng của chương trình còn phụ thuộc rất lớn vào sự chuẩn bị và đầu tư kỹ lưỡng, cũng như sự cố gắng, nỗ lực của chính các doanh nghiệp.

Giám đốc phát triển bán hàng toàn cầu Amazon Global Selling Đông Nam Á và Châu Úc, ông Gijae Seong

Chia sẻ về xuất khẩu toàn cầu với Amazon, Giám đốc phát triển bán hàng toàn cầu Amazon Global Selling Đông Nam Á và Châu Úc, ông Gijae Seong cho biết thương mại điện tử  cũng như thương mại điện tử  xuyên biên giới đang tăng trưởng rất nhanh chóng với ước đạt doanh thu sẽ vượt 3,3 nghìn tỉ USD trong 2 năm tới.

Ông Gijae cũng đưa ra dự báo rằng tới năm 2022, tăng trưởng thương mại điện tử  sẽ vượt xa tốc độ tăng trưởng của bán hàng trực tuyến 6 lần.

Để có thể tin vào những số liệu đó, đối với riêng Amazon có tới 18 web cho các thị trường, 27 ngôn ngữ, hơn 300 triệu khách hàng đến từ 185 quốc gia đang tham gia mua sắm toàn cầu.

Trong năm 2018, có gần 200 nghìn người bán vượt doanh thu 1 triệu USD trên Amazon. Con số này tăng 20% về số lượng người ban vượt quá doanh thu 1 triệu USD so với năm 2017, và 50% số lượng sản phẩm bán trên Amazon đến từ doanh nghiệp và người bán trên toàn cầu.

Hiện nay có nhiều doanh nghiệp tới từ Việt Nam đã và đang kinh doanh các sản phẩm Việt với những sản phẩm có thể nói là rất cơ bản tại Việt Nam nhưng được đánh giá rất cao trên Amazon, ông Gijae nói.

Amazon đang hỗ trợ các doanh nghiệp với công cụ FBA với hầu hết các quy trình từ đóng gói, nhận hàng, vận chuyển, chăm sóc khách hàng hay đổi đổi trả, bằng cách đó các doanh nghiệp khi đã gửi hàng sang Amazon tại Mỹ sẽ không cần người hỗ trợ làm phần còn lại tại thị trường.

Ngoài ra, Amazon hỗ trợ doanh nghiệp phát triển kinh doanh với các công cụ như đăng ký thương hiệu, bảo vệ thương hiệu, phát triển thương hiệu…

Ông Gijae cũng đưa ra lời khuyên cho các doanh nghiệp Việt Nam khi kinh doanh trên Amazon đó là luôn tìm hiểu kỹ chính sách sở hữu trí tuệ sản phẩm trên Amazon, Không sử dụng hình ảnh mà không được cho phép, chú ý tới ngày hết hạn của sản phẩm hay miêu tả đúng với đặc thù sản phẩm.