Apple từng từ chối đề xuất mua lại Tesla từ nhiều năm trước

Duy Khôi (Theo Nikkei)

Apple từng từ chối gặp Tesla để có khả năng mua lại công ty xe điện, CEO Elon Musk của Tesla cho biết hôm thứ Ba.

“Trong những ngày đen tối nhất của chương trình Model 3, tôi đã liên hệ với Tim Cook để thảo luận về khả năng Apple mua lại Tesla (với giá bằng 1/10 giá trị hiện tại của chúng tôi). Ông ấy đã từ chối tham gia cuộc họp “, Musk viết trên dòng tweet đề cập đến CEO Apple.

Hôm thứ Hai, Tesla đã gia nhập S&P 500 (chỉ số cổ phiếu dựa trên cổ phiếu phổ thông của 500 công ty có vốn hóa thị trường lớn nhất niêm yết trên NYSE hoặc NASDAQ – PV), báo hiệu sự xuất hiện của công ty như một thị trường chứng khoán nặng ký. Giá cổ phiếu của Tesla đã tăng vọt hơn 600% trong năm nay và vốn hóa thị trường đã vượt quá 600 tỷ đô la vào thứ Ba.

Bình luận của Musk được đưa ra một ngày sau khi Reuters báo cáo rằng Apple có kế hoạch bắt đầu sản xuất xe chở khách tự lái vào năm 2024, có thể bao gồm công nghệ pin độc quyền.

Apple bắt tay vào thiết kế phương tiện riêng của hãng vào năm 2014 và nỗ lực, được gọi là Dự án Titan, hiện được dẫn dắt bởi Doug Field, người từng làm việc tại Tesla nhưng đã trở lại Apple vào năm 2018, theo Reuters.

Theo báo cáo, chiếc xe của Apple sẽ có thiết kế monocell “đột phá” – một thiết kế mà tỷ phú Musk đã tweet là “không thể về mặt điện hóa”, vì điện áp tối đa của nó quá thấp để cung cấp năng lượng cho xe hơi.

Theo Reuters, Apple đang kiểm tra một loại pin lithium iron phosphate, hay LFP, được cho là ít có khả năng bị quá nhiệt hơn so với pin lithium-ion thường được sử dụng trong xe điện.

Nhưng “Tesla đã sử dụng sắt-phốt phát cho những chiếc xe tầm trung được sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải”, Musk viết trên Twitter.

Apple đã không đưa ra bình luận.

Bên cạnh việc lọt vào hàng ngũ S&P 500, Tesla đang trên đường đạt được một cột mốc quan trọng khác bằng cách cung cấp 500.000 xe vào năm 2020 – mục tiêu hàng năm được đặt ra trước đó cho năm 2018.

Nhà sản xuất ô tô đã phải trải qua những bế tắc sản xuất trước khi có thể tung ra Model 3 và Sản xuất Model Y tại nhà máy chính ở Fremont, California và bắt đầu sản xuất hàng loạt Model 3 tại Thượng Hải Gigafactory vào năm 2019.

Tesla đã quay trở lại lợi nhuận ròng hàng quý trong nửa cuối năm 2019 sau khi ghi nhận khoản lỗ cả năm gần 1 tỷ đô la cho năm 2018. Công ty đã có thể duy trì chuỗi lợi nhuận hàng quý kể từ đó, nhờ vào thị trường Trung Quốc mạnh mẽ và nhanh chóng tăng cường sản xuất Model 3 tại nhà máy ở Trung Quốc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *