Apple Car làm đảo lộn ngành ô tô

Minh Đức

CEO Tim Cook của Apple

Apple, công ty dẫn đầu về công nghệ thông tin toàn cầu, có khả năng cao sẽ lấn sân sang lĩnh vực ô tô.

Theo Nikkei, công ty Mỹ này được cho là đang có kế hoạch tạo ra xe điện tự lái do một nhà sản xuất ô tô sản xuất theo một thỏa thuận ràng buộc sử dụng mô hình kinh doanh tương tự như sản xuất iPhone.

Một chiếc Apple Car tiềm năng, nếu thành hiện thực, được cho là chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến bối cảnh cạnh tranh của ngành công nghiệp ô tô.

Sau các báo cáo cuối năm về khả năng thâm nhập thị trường ô tô của Apple do Reuters đưa tin, giá cổ phiếu của các công ty công nghệ cao của Mỹ và Trung Quốc đã tăng lên.

Tại Hoa Kỳ, các công ty như Velodyne LiDar, nhà sản xuất cảm biến phát hiện ánh sáng và các loại cảm biến (lidar) hoạt động như “mắt thần” của ô tô tự lái, đã thu hút sự chú ý mạnh mẽ của nhà đầu tư.

Tại Trung Quốc, các nhà đầu tư đổ xô vào Công ty công nghệ Amperex Contemporary, nhà sản xuất pin cho xe điện lớn nhất thế giới và các nhà cung cấp linh kiện liên quan đến xe điện khác.

Các nhà phân tích tại các công ty nghiên cứu thị trường ô tô Mỹ và châu Âu cho rằng Apple Car sẽ “hội tụ” các công nghệ cao, các nhà cung cấp linh kiện ô tô quan trọng có thể bị thay đổi.

Dự án Apple EV dự kiến sẽ gây ra tác động nghiêm trọng hơn đến ngành công nghiệp ô tô thông qua việc sử dụng bí quyết sản xuất và phát triển điện thoại thông minh để thiết kế ô tô và thông qua việc phân chia sản xuất theo chiều ngang.

Apple có thể sẽ tập trung hoàn toàn vào việc thiết kế ô tô trong khi gia công sản xuất cho các công ty như Hon Hai Precision Industry, một nhà sản xuất hợp đồng điện tử hàng đầu của Đài Loan.

Xe điện Didi của Trung Quốc, ra mắt vào cuối năm ngoái, được sản xuất bởi BYD Auto

Như trong trường hợp của iPhone, Apple được cho là sẽ dành toàn lực cho công việc thiết kế tổng thể, bao gồm cả công nghệ tự lái, trong khi thuê ngoài sản xuất.

Cách tiếp cận này có khả năng làm lung lay mô hình kinh doanh hiện tại của ngành công nghiệp ô tô là hội nhập theo chiều dọc, trong đó các nhà sản xuất ô tô tham gia vào toàn bộ quá trình từ thiết kế đến sản xuất.

Sự phân công lao động theo chiều ngang đang tăng lên trong lĩnh vực ô tô của Trung Quốc.

Baidu, một công ty internet hàng đầu của Trung Quốc dẫn đầu sự phát triển của công nghệ tự lái, hôm thứ Hai đã thông báo sẽ sản xuất xe điện với Zhejiang Geely Holding Group, một nhà sản xuất ô tô lớn ở Trung Quốc, trên cơ sở sản xuất thiết bị gốc.

Ngoài ra, Didi Chuxing Technology đã kết thúc một chiếc xe điện được phát triển cho dịch vụ của mình vào tháng 11.

Nền tảng gọi xe lớn nhất Trung Quốc, được 550 triệu người trên thế giới sử dụng, đặt mục tiêu đưa 1 triệu chiếc vào sử dụng vào năm 2025.

BYD Auto, một nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tự hào về thương hiệu của mình, sẽ sản xuất xe điện cho Didi.

Magna International, nhà cung cấp phụ tùng ô tô hàng đầu của Canada, đã thay mặt các nhà sản xuất ô tô tiến vào sản xuất ô tô, được coi là ứng cử viên hàng đầu để sản xuất Apple Car.

Foxconn của Đài Loan, công ty đã hợp tác với Apple trong sản xuất điện thoại thông minh, cũng được cho là muốn giành được đơn đặt hàng.

Dự án của Apple cũng thu hút sự quan tâm từ các nhà sản xuất ô tô. Hyundai Motor của Hàn Quốc cho biết hôm thứ Sáu rằng họ đang đàm phán sớm với Apple về mối quan hệ hợp tác để phát triển một chiếc xe điện.

Một đơn đặt hàng lớn để sản xuất xe, nếu nhận được, có thể sẽ giúp Hyundai nâng cao tỷ lệ sử dụng công suất và ổn định thu nhập.

Nhưng dự án có thể làm đảo lộn sự vượt trội của các nhà sản xuất ô tô đầu ngành. Các nhà sản xuất ô tô có thể “trở thành nhà thầu phụ của Apple và mất đi tính độc đáo”, một giám đốc điều hành tại một hãng xe lớn của Nhật cảnh báo.

BYD quyết định sản xuất xe điện thay mặt Didi vì họ có thể kỳ vọng thu được lợi nhuận thông qua việc tăng sản lượng, một nhà phân tích ngành công nghiệp ô tô cho biết.

Trong khi các công ty châu Á đang bắt đầu nỗ lực để tận dụng dự án Apple Car, một câu hỏi được đặt ra là liệu các công ty Nhật Bản đã chuẩn bị cho dự án này chưa.

Vẫn còn lo ngại rằng các công ty Nhật Bản sẽ mất thế chủ động vào tay các đối thủ Trung Quốc và Hàn Quốc, như trường hợp điện thoại thông minh và điện tử tiêu dùng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *