Anh chăn bò Việt Nam nổi tiếng toàn cầu

Minh Đức (Theo Nikkei)

Vào sinh nhật lần thứ 49, rapper người Mỹ Snoop Dogg đã cho 55 triệu người hâm mộ trên Instagram của mình xem một đoạn video quay khuôn mặt của anh ấy được dán vào khuôn mặt của một vlogger có tên Sô Y Tiết, người đang đếm đến số 49 bằng giọng hát. Snoop Dogg đã tag Tiết “Soy dogg” và “em họ của tôi ở Việt Nam.”

Tiết không nói được tiếng Anh và chưa từng rời Việt Nam. Tuy nhiên, bài hát kỳ quặc của anh ấy đã nổi lên khắp internet, từ một bài rap của nghệ sĩ biểu diễn người Mỹ Wiz Khalifa cho đến một bài đăng trên TikTok của Câu lạc bộ bóng đá thành phố Manchester.

Vậy làm thế nào mà một anh chăn bò thế hệ millenial của Việt Nam lại trở nên nổi tiếng trên mạng toàn cầu?

Trước khi lan truyền vào năm nay, Tiết đang chăn bò tại một ngôi làng miền núi gần duyên hải Nam Trung Bộ của Việt Nam. Trong clip, anh ấy nấu ngô và mì gói bên một con sông. Anh dắt gia súc đi ăn cỏ,  chiếc chuông đeo cổ bò kêu vang trên cánh đồng và anh ấy hát những câu hát vô nghĩa, thường là đếm số bằng tiếng Anh.

Sau đó là Snoop Dogg.

Rapper đã chia sẻ một trong những video đó trên Instagram vào tháng 7 và để nhắc nhở mạnh mẽ về khả năng tiếp cận rộng lớn của mạng xã hội, giọng ca quyến rũ của Tiết đã sớm được chú ý.

Clip của anh ấy là thức ăn hoàn hảo cho meme. Chúng buồn cười  và ngắn, chỉ 10 giây, cũng rất êm tai, một phần vì tiếng Việt là ngôn ngữ âm nhạc. Và chúng chứa đầy những con số, dễ dàng biến thành bất kỳ tình huống nào. Manchester City đã đăng một trong những clip như thể Tiết đang đếm tỷ số bóng đá.

Snoop Dogg đã đăng về anh hơn chục lần, với các chú thích như “người duy nhất mà tôi tin tưởng để đếm các lá phiếu”

Một số người Việt Nam thấy đoạn trích này thật buồn cười. Một số bị bối rối bởi sự nổi tiếng khi Tiết gặp khó khăn trong việc phát âm sai các từ bằng tiếng Anh.

“YouTube đã dân chủ hóa quyền truy cập vào ngành công nghiệp giải trí”, một quan chức của công ty nói. “Các xu hướng lớn tiếp theo có thể đến từ bất cứ đâu và sự nổi tiếng của Y Tiết ngay bây giờ là một ví dụ khác về cách một người sáng tạo từ Việt Nam có thể tiếp cận khán giả toàn cầu.”

Cô ấy nói thêm rằng, từ Ấn Độ đến Hoa Kỳ, trang Youtube cũng đang chứng kiến ​​sự gia tăng các video tải lên về cuộc sống nông thôn.

Điều đó cho thấy xu hướng hướng nội của những người hâm mộ Tiết. Các vlog của anh ấy là một khoảng thời gian từ nông thôn.

Chúng mang đến cho người dân địa phương một chút hoài niệm về một nơi dường như miễn nhiễm với những cạm bẫy của tốc độ thay đổi nhanh chóng của Việt Nam.

Tiết tự đóng phim vẽ phác thảo các thần tượng của mình, như nam diễn viên Lý Tiểu Long, hay hái quả với lũ trẻ làng, cây cối trên sườn đồi.

Hiếm khi Tiết quay quá một phút mà không cười khúc khích, hoặc cất lên một bài hát mà không có tư thế nóng bỏng, đặc trưng của anh ấy: mắt nhắm nghiền, ngón tay giơ lên ​​trán, như thể anh ấy đang chìm trong âm nhạc.

Anh ấy đếm các con số không theo thứ tự và lời bài hát của anh ấy rất thú vị. Nhưng một khi chúng chui vào tai bạn, không dễ để lấy chúng ra.