Ấn Độ ban hành hướng dẫn hạn chế đánh giá giả mạo trên các nền tảng thương mại điện tử

Quỳnh Chi (Theo Techcrunch)

Những gã khổng lồ công nghệ hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử của Ấn Độ đang tràn ngập các đánh giá giả mạo. Mới đây, chính phủ Ấn Độ đã ban hành một khuôn khổ nhằm hạn chế các đánh giá giả mạo và gây hiểu lầm trên các nền tảng và cổng thương mại điện tử cung cấp dịch vụ du lịch và lữ hành, nhà hàng, quán ăn và hàng tiêu dùng.

Kế hoạch trước tiên bắt đầu với việc kiểm duyệt tự nguyện, sau đó chuyển sang các yêu cầu bắt buộc nếu sự gia tăng của các bài đánh giá giả mạo vẫn tiếp tục.

Điều này xảy ra hơn một năm sau khi New Delhi đề xuất các quy tắc thương mại điện tử chặt chẽ hơn để hạn chế các đánh giá sai và giải quyết tổng thể các khiếu nại “gian lận phổ biến”.

Hôm thứ Hai, chính phủ đã công bố các hướng dẫn nhằm hạn chế các đánh giá giả mạo trên các nền tảng trực tuyến sẽ có hiệu lực từ ngày mai 25 tháng 11. Bộ Các vấn đề Người tiêu dùng đã tạo ra một tiêu chuẩn có tiêu đề “IS 19000:2022” sẽ được quản lý bởi Cục Tiêu chuẩn Tiêu chuẩn Ấn Độ (BIS).

Theo nguyên tắc, các nền tảng sẽ được yêu cầu thiết lập quản trị viên đánh giá để kiểm duyệt các bài đánh giá bằng các công cụ tự động hoặc thủ công để lọc ra các thành kiến và hạn chế các bài đánh giá gian lận. Các đánh giá cũng phải có ngày xuất bản và xếp hạng sao, khuôn khổ cho biết.

Người tiêu dùng không được phép chỉnh sửa đánh giá của họ và sử dụng ngôn ngữ thô tục. Các nền tảng cũng phải hạn chế các tác giả đưa ra các đánh giá gian lận xuất bản các đánh giá đó trong tương lai, hướng dẫn đã nêu.

Các tác giả gửi đánh giá trực tuyến sẽ được yêu cầu xác minh danh tính bằng các nền tảng. Các nền tảng sẽ xác minh danh tính của người tiêu dùng từ địa chỉ email, số điện thoại, địa chỉ IP hoặc bằng cách sử dụng hệ thống Captcha, hướng dẫn cho biết.

Ngoài các nền tảng trực tuyến, các hướng dẫn mới được phát hành sẽ áp dụng cho các bên thứ ba tiến hành đánh giá trên web.

“Tất cả các quốc gia nơi thương mại điện tử ngày càng trở nên thịnh hành và phổ biến, họ đều đang phải vật lộn với [các đánh giá giả mạo trực tuyến]. Một số đang đưa ra các quy tắc, một số đang đưa ra một điều khoản hợp pháp. Nhưng tôi nghĩ rằng chúng tôi là quốc gia đầu tiên và tôi đánh giá cao tuyên bố đó theo hiểu biết của tôi, quốc gia đang hoạt động theo [tiêu chuẩn] và chúng tôi sẽ thực hiện theo lộ trình tiêu chuẩn.”

“Chúng tôi không muốn phá hủy ngành công nghiệp này…Đầu tiên, chúng tôi sẽ tìm kiếm sự tuân thủ tự nguyện và sau đó nếu mối đe dọa tiếp tục gia tăng, chúng tôi có thể sẽ bắt buộc tuân thủ trong tương lai — tùy thuộc vào điều gì xảy ra,” ông Rohit Kumar Singh, thư ký phụ trách vấn đề người tiêu dùng cho biết trong một cuộc họp báo được tổ chức tại New Delhi.

Ông cho biết bộ muốn tất cả các tổ chức thương mại điện tử áp dụng khuôn khổ càng sớm càng tốt và được BIS chứng nhận sau khi tuân thủ tiêu chuẩn nhất định. Tuy nhiên, chính phủ chưa bắt buộc các nền tảng phải tuân theo các nguyên tắc vào lúc này.

“Nếu họ không làm điều đó, điều này có thể được gọi là hành vi giao dịch không công bằng, theo các quy định của Đạo luật Bảo vệ Người tiêu dùng liên quan đến hành vi giao dịch không công bằng hoặc tòa án người tiêu dùng có thể áp dụng hình phạt ,” ông lưu ý.

Các hướng dẫn là kết quả của một ủy ban do bộ phận các vấn đề người tiêu dùng thành lập vào tháng 6 để phát triển khuôn khổ. Bộ cho biết ủy ban gồm nhiều bên liên quan khác nhau, bao gồm các công ty thương mại điện tử, hiệp hội ngành, tổ chức người tiêu dùng và chủ tịch luật.

Các nền tảng như Amazon và Flipkart chưa có bình luận về động thái này.

“Chúng tôi tin rằng các cơ chế phản hồi như đánh giá là cần thiết cho sự quan tâm của người tiêu dùng” ông Jaskiran Bedi, trưởng bộ phận chính sách công tại Zomato, cho biết.

Tata Sons, Amazon, Flipkart, Reliance Retail, Zepto, Blinkit, Google, Meta, Swiggy, Zomato và Meesho là một phần của các cuộc thảo luận và đang tìm cách tự điều chỉnh các đánh giá giả mạo.

Các cơ quan toàn cầu — bao gồm Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường (CMA) của Anh và Ủy ban Thương mại Liên bang ở Hoa Kỳ — đang nỗ lực hạn chế các bài đánh giá gây hiểu lầm trên mạng. Tuy nhiên, các đánh giá giả mạo vẫn tiếp tục xuất hiện trên các nền tảng như trang web thương mại điện tử trên toàn thế giới.

Năm ngoái, Amazon đã chối bỏ trách nhiệm của mình đối với các bài đánh giá giả mạo nhưng thừa nhận rằng họ đã chặn hơn 200 triệu bài đánh giá bị nghi ngờ như vậy vào năm 2020 trước khi chúng xuất hiện với người tiêu dùng.

Cơ quan giám sát cạnh tranh của Anh năm ngoái cũng đã thăm dò Amazon và Google về các đánh giá sai lệch trên nền tảng của họ. Vào tháng 6, Meta đã cập nhật Chính sách phản hồi của cộng đồng để hạn chế các bài đánh giá không liên quan trên Facebook.