Amazon ra mắt hiệu thuốc trực tuyến

Lan Hạ (Theo Retail Insider)

Amazon.com đã khai trương một hiệu thuốc trực tuyến để phân phối thuốc theo toa tại Hoa Kỳ, làm tăng sự cạnh tranh với các nhà bán lẻ thuốc như Walgreens, CVS Health và Walmart.

Được gọi là Amazon Pharmacy, cửa hàng mới cho phép khách hàng so sánh giá khi mua thuốc trên trang web hoặc ứng dụng của công ty. Người mua sắm có thể chuyển đổi khi thanh toán giữa tùy chọn đồng thanh toán và tùy chọn không bảo hiểm, các thành viên của câu lạc bộ khách hàng thân thiết Prime cũng được chiết khấu rất nhiều.

Động thái này được xây dựng dựa trên việc mua lại PillPack vào năm 2018 mà Amazon cho biết sẽ vẫn tách biệt đối với những khách hàng cần phân loại trước nhiều loại thuốc.

Cổ phiếu của các chuỗi nhà thuốc, cửa hàng bán buôn thuốc và cửa hàng tạp hóa giảm trong phiên giao dịch buổi chiều. Cổ phiếu của Amazon đã tăng gần 1%.

Trong hai năm qua, Amazon đã nỗ lực để đảm bảo nhiều giấy phép hơn cho việc vận chuyển các đơn thuốc trên toàn quốc, vốn là trở ngại cho việc mở rộng sang chuỗi cung ứng thuốc, theo ghi chú của nhà phân tích từ Jefferies Equity Research.

Công ty được thành lập với tư cách là một nhà bán sách trực tuyến đã làm gián đoạn các ngành công nghiệp bao gồm bán lẻ, máy tính và bây giờ là dược phẩm, thu hút sự chỉ trích về quy mô và sức mạnh của nó từ các nhóm lao động và các nhà lập pháp.

TJ Parker, Giám đốc điều hành của PillPack và Phó chủ tịch của Amazon Pharmacy, cho biết trong một tuyên bố rằng nhà bán lẻ này nhằm xóa đi “nỗi ám ảnh của khách hàng đối với một ngành có thể gây bất tiện và khó hiểu”.

Công ty phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Walgreens Boots Alliance Inc, CVS Health, Walmart, Rite Aid, Kroger và những công ty khác. Theo nghiên cứu thị trường từ JD Power, lượng thuốc đặt mua trực tuyến đang ở mức thấp.

Giáo sư Craig Garthwaite Kellogg School of Management thuộc Đại học Northwestern University cho biết “việc Amazon tung ra hiệu thuốc trực tuyến là một mối đe dọa đối với các hiệu thuốc truyền thống.”

“Những hiệu thuốc bán lẻ này hiện phải cung cấp nhiều thứ hơn là chỉ dễ dàng tiếp cận đơn thuốc.”

Cổ phiếu của Walgreens Boots Alliance, Rite Aid và CVS giảm từ 8 đến 15%, trong khi cổ phiếu của các nhà phân phối thuốc McKesson, Cardinal Health và AmerisourceBergen giảm từ 3 đến 7%.

Các nhà phân tích từ công ty môi giới Evercore ISI cho biết Amazon đưa một cái nhìn và cảm nhận mới vào một không gian đã bị thống trị bởi một số hiệu thuốc đặt hàng qua thư lớn như CVS, Cigna và Optum của UnitedHealth.

“Những người mới tham gia vào thị trường dược phẩm cạnh tranh cao sẽ không mấy ngạc nhiên về chúng tôi. Trong khi hiệu thuốc là thành phần cốt lõi trong hoạt động kinh doanh của chúng tôi, CVS Health còn hơn cả cửa hàng thuốc ở góc phố của bạn” CVS Health cho biết trong một tuyên bố

Trong một tuyên bố, Walgreens cho biết họ đã cung cấp một loạt các giải pháp dược phẩm, y tế và sức khỏe toàn diện và ngày càng phát triển cho khách hàng và bệnh nhân của mình, đồng thời cung cấp các tùy chọn giao hàng miễn phí trong ngày và ngày hôm sau.

Nếu các thành viên Prime thích mua hàng trực tiếp, Amazon cho biết việc giảm giá khi mua hàng không có bảo hiểm sẽ áp dụng tại hơn 50.000 hiệu thuốc truyền thống – bao gồm cả những hiệu thuốc do đối thủ điều hành. Inside Rx, một công ty con của Cigna’s Evernorth, quản lý lợi ích đó, Amazon cho biết.

Tuy nhiên, đại dịch có thể giúp đưa các đơn đặt hàng thuốc trực tuyến tăng lên. Thương mại điện tử đã tăng mạnh trong năm nay khi các chính phủ yêu cầu mọi người ở nhà để ngăn ngừa nhiễm Covid-19 và các thành viên Prime – hơn 150 triệu người trên toàn cầu – có thể chấp nhận mua thuốc trực tuyến ngay bây giờ là từ Amazon.

Công ty cho biết những người đăng ký làm thành viên Prime được giảm giá tới 80% đối với thuốc thông thường và tới 40% khi họ thanh toán mà không có bảo hiểm, cũng như giao hàng trong hai ngày.

Một phát ngôn viên của Amazon cho biết hiệu thuốc trực tuyến của Amazon chưa có sẵn ở Illinois, Minnesota, Louisiana, Kentucky và Hawaii.