Amazon Prime đạt 200 triệu thành viên trên toàn thế giới

Thu Hương (Theo Digital 360)

Amazon.com Inc. có 200 triệu thành viên trong chương trình thành viên Prime trên toàn thế giới, Giám đốc điều hành Jeff Bezos cho biết trong lá thư thường niên gửi cổ đông được công bố vào ngày 15/4.

Tỷ phú Bezos, người sắp từ chức CEO vào cuối năm nay, đã không cung cấp thêm thông tin chi tiết về chương trình Prime thành công rực rỡ của mình. Tuy nhiên, ông đã báo cáo một số con số đáng kinh ngạc về việc mua hàng trên Amazon: Khách hàng hoàn thành một nửa tổng số lần mua hàng trên Amazon trong 15 phút hoặc ít hơn và 28% mua (các) mặt hàng trong ba phút hoặc ít hơn.

Nhiều khả năng những giao dịch mua đó có thể là do Prime, vì nó cung cấp cho người tiêu dùng sự dễ dàng trong việc giao hàng và trả hàng nhanh chóng, miễn phí (một yếu tố góp phần được biết đến với tỷ lệ chuyển đổi cao hơn).

Ngoài ra, khả năng mua hàng bằng một cú nhấp chuột của Amazon trên trang web và ứng dụng cũng có thể tăng tốc độ mua hàng trên trang web bán lẻ.

Trên thực tế, 26% người tiêu dùng trực tuyến tại Hoa Kỳ cho biết hiệu quả mua sắm, chẳng hạn như mua hàng bằng một cú nhấp chuột và thông tin thanh toán đã lưu, là lý do hàng đầu khiến họ mua hàng trên sàn so với trang web của nhà bán lẻ, theo  khảo sát của Digital Commerce 360 ​​và Bizrate Insights với 1.000 người mua sắm vào tháng 4 năm 2021. Và Amazon cho đến nay là sàn thương mại điện tử số 1 ở Mỹ

Trong khi Bezos không cung cấp thông tin chi tiết về tư cách thành viên Prime của Amazon trong lá thư, công ty nghiên cứu Consumer Intelligence Research Partners (CIRP) đã công bố các ước tính mới về chương trình khách hàng thân thiết vào cùng ngày.

Số lượng thành viên của Amazon Prime đã tăng lên 147 triệu thành viên ở Mỹ vào tháng 3/2021, tăng 24,6 % từ 118 triệu vào tháng 3/2020, theo ước tính của CIRP.

Mike Levin, đối tác và đồng sáng lập của CIRP cho biết “trong năm đại dịch mua sắm, Amazon Prime đã tăng số lượng thành viên với tốc độ nhanh hơn trong vài năm qua.”

Ông nói thêm rằng người tiêu dùng trong nước nhận thấy lợi ích vận chuyển và các tính năng khác hấp dẫn do những hạn chế do đại dịch gây ra trong lối sống và thói quen mua hàng.

CIRP dựa trên kết quả khảo sát 500 người tiêu dùng Hoa Kỳ đã mua hàng trên Amazon.com từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2021.

Tư cách thành viên Prime rất quan trọng đối với Amazon vì một số lý do. Doanh thu đăng ký của nhà bán lẻ, phần lớn được tạo thành từ phí thành viên Prime, đạt tổng cộng 25,21 tỷ đô la vào năm 2020, tăng 31,2% so với năm ngoái.

Doanh thu đăng ký chiếm 6,5% doanh thu của công ty năm ngoái, so với 6,8% trong năm 2019 và 6,1% vào năm 2018. Doanh thu thuần của Amazon là 386,06 tỷ đô la vào năm 2020, tăng 37,6% so với 280,52 đô la vào năm 2019.

Điều quan trọng hơn nữa, một khi người tiêu dùng đăng ký Prime, họ khó có thể hủy tư cách thành viên của mình. Ví dụ, 69% người tiêu dùng đăng ký thành viên dùng thử chuyển đổi thành thành viên trả phí, theo CIRP và con số này tăng từ 64% được báo cáo vào quý 3 năm 2020.

Theo ước tính của CIRP, 93% người tiêu dùng tiếp tục trả tiền cho chương trình sau một năm, trong khi 98% vẫn đăng ký sau khi họ đã là thành viên Prime trong hai năm. Tỷ lệ gia hạn sau một và hai năm vẫn không đổi so với quý 3 năm 2020.

Prime là lý do hàng đầu khiến người tiêu dùng mua sắm trên Amazon, theo khảo sát của Digital Commerce 360 ​​và Bizrate Insights đối với 1.000 người mua sắm trực tuyến ở Mỹ vào tháng 6.

Khi được yêu cầu liệt kê 5 lý do tại sao họ mua sắm trên Amazon, 51% người tiêu dùng cho biết “tôi là thành viên Prime và được giao hàng miễn phí hầu hết các mặt hàng”. Lý do phổ biến thứ hai, với 46%, là khả năng tìm thấy sản phẩm nhanh chóng.

Hơn nữa, nhiều thành viên Prime rất hài lòng với chương trình khách hàng thân thiết. Ít nhất 70% người tiêu dùng đã đăng ký Prime trong một năm trở lên rất hoặc cực kỳ hài lòng với trải nghiệm của họ trên Amazon và 2/3 hoặc hơn chi tiêu trên Amazon ngay bây giờ nhiều hơn so với lần đầu tiên họ đăng ký Prime, theo RBC Khảo sát của Capital Markets với 2.800 người tiêu dùng vào tháng Sáu.

Ngoài ra, hơn một nửa số thành viên Prime được bán trên Prime sẽ gắn bó với Prime ngay cả khi Amazon tăng giá một lần nữa. (Amazon đã tăng giá lên 119 đô la hàng năm từ 99 đô la vào năm 2018).

Khi RBC hỏi người tiêu dùng liệu họ có hủy tư cách thành viên Prime nếu Amazon tăng giá lên 139 đô la hay không, 54% nói không và 46% nói có.

Khi Prime ra mắt vào tháng 2 năm 2005, không có gì khác giống như vậy, người mua hàng có thể trả phí hàng năm 79 đô la của dịch vụ để nhận giao hàng trong hai ngày đối với các sản phẩm Prime trong một năm, thay vì 9,48 đô la được tính để giao một cuốn sách trong vòng một vài ngày.

Ý tưởng là việc thuyết phục người tiêu dùng trả trước “miễn phí” và giao hàng nhanh sẽ khuyến khích họ quay trở lại Amazon nhiều lần để đảm bảo họ nhận được giá trị đồng tiền của mình.

Khoảng một năm sau khi Prime được giới thiệu, nhà bán lẻ đã chào đón các lợi ích của Prime. Thomas J. Szkutak, cựu phó chủ tịch cấp cao kiêm giám đốc tài chính của Amazon, cho biết “chúng tôi đã thấy lượng khách hàng Amazon Prime mua nhiều hơn trên nhiều danh mục hơn, đặc biệt là mua hàng nhiều trong lĩnh vực điện tử, nhà bếp, chăm sóc sức khỏe và cá nhân cuộc gọi thu nhập quý 4 năm 2005 của nhà bán lẻ vào tháng 2 năm 2006.

Cũng trong cuộc gọi đó, ông cho biết khách hàng của Amazon đã tiết kiệm hơn 475 triệu đô la chi phí vận chuyển bằng cách sử dụng Prime.

Trong những năm qua, Prime đã bổ sung thêm nhiều đặc quyền ngoài giao hàng miễn phí và nhanh chóng, chẳng hạn như phát trực tuyến chương trình truyền hình, phim và âm nhạc, giảm giá độc quyền tại các cửa hàng Whole Foods, giao hàng trong hai giờ Prime Now và Amazon Photos. Và các thành viên Prime đang sử dụng các lợi ích bổ sung.

Trong cuộc khảo sát của Digital Commerce 360 ​​và Bizrate Insights vào tháng 6 năm 2020, 61% người mua sắm cho biết họ đã đăng ký Prime và các dịch vụ khác của Prime, chẳng hạn như phát nhạc không giới hạn; 16% đã mua hàng vào ngày Prime Day năm 2019 và đã lên kế hoạch mua hàng vào Ngày Prime Day năm 2020; và 11% đã sử dụng quyền lợi Prime của họ tại chuỗi cửa hàng tạp hóa Whole Foods do Amazon sở hữu.

Trong một cuộc khảo sát người tiêu dùng Digital Commerce 360 ​​riêng biệt với 530 người mua sắm trực tuyến vào tháng 10 năm 2020, 9% người được hỏi cho biết họ tham gia Prime vào Ngày Prime Day 2020 và 73% đã là thành viên Prime trước Ngày Prime (được tổ chức vào ngày 13 và 14/10/2020).

Lời hứa của Prime về việc giao hàng nhanh chóng đã giúp thiết lập Amazon như một giải pháp thay thế cho cửa hàng thực. Điều này thậm chí còn rõ ràng hơn khi bắt đầu đại dịch virus corona ở Mỹ khi nhiều người mua sắm chuyển sang Amazon để mua các mặt hàng thiết yếu.

43% người tiêu dùng nói rằng Amazon là nguồn lực quan trọng hơn đối với họ vì đại dịch, 19% nói rằng họ có thể dựa vào Amazon để giao hàng vào ngày hôm sau và 6% khi giao hàng trong ngày, theo Digital Commerce 360 ​​và Bizrate Insights Khảo sát tháng sáu.