Amazon là thương hiệu có giá trị nhất

Nguyễn Trang (Theo Retail News)

Gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon đã giành vị trí đứng đầu trong bảng xếp hạng thương hiệu có giá trị nhất thế giới, vượt qua Google và Apple, theo bảng xếp hạng các công ty toàn cầu được công bố gần đây.

Nhà bán lẻ có trụ sở tại Seattle này được định giá ở mức 315,5 tỷ USD, tăng 52% so với năm ngoái. Gã khổng lồ công nghệ Apple đứng thứ hai, trị giá 309,5 tỷ USD và Google ở vị trí thứ ba với 309 tỷ USD, theo bảng xếp hạng top 100 thương hiệu toàn cầu có giá trị nhất Bran Z năm 2019 (được biên soạn bởi cơ quan nghiên cứu WPP Kantar) công bố.

Google và Apple đã lần lượt đứng đầu bảng xếp hạng Brand Z suốt 12 năm qua và Google là đơn vị đứng đầu năm ngoái.

“Các thương vụ mua lại tài tình của Amazon đã dẫn đến nguồn doanh thu mới, cung cấp dịch vụ khách hàng tuyệt vời và khả năng vượt xa các đối thủ cạnh tranh bằng cách cung cấp một hệ sinh thái đa dạng các sản phẩm và dịch vụ, đã cho phép Amazon tiếp tục tăng trưởng giá trị thương hiệu nhanh hơn”  báo cáo của Brand Z nêu.

Công ty thương mại điện tử của Trung Quốc Alibaba đã lần đầu tiên vượt qua Tencent để trở thành thương hiệu Trung Quốc có giá trị nhất, tăng hai bậc lên vị trí thứ bảy, tăng 16% lên mức 131,2 tỷ USD.

Tencent đã giảm ba bậc xuống vị trí thứ tám, giảm 27% xuống còn 130,9 tỷ USD mỗi năm.

Mạng xã hội Facebook giữ vị trí thứ sáu trong khi Instagram, ở vị trí 44, được mệnh danh là người tăng nhanh nhất năm nay, leo lên 47 bậc với mức tăng trưởng khổng lồ 95% về giá trị thương hiệu với 28,2 tỷ USD.

Nhà bán lẻ Lululemon được mệnh danh là doanh nghiệp có tốc độ tăng giá trị thương hiệu nhanh thứ hai, ở mức tăng trưởng 77% hàng năm, lên tới 6,92 tỷ USD.

“Chúng tôi đang thấy một bước chuyển từ các thương hiệu sản phẩm và dịch vụ cá nhân sang một kỷ nguyên mới của hệ sinh thái đột phá” ông David Roth, Giám đốc điều hành của The Store WPP EMEA and Asia và là chủ tịch của Brand Z.

“Các thương hiệu cần phải hiểu giá trị của loại mô hình này và nên nắm bắt cách tiếp cận để thành công trong tương lai”, theo ông Ruth.