Amazon dự tính làm gì tại thị trường Việt Nam?

Việt Hưng

10 phút nói chuyện của ông Gijae Seong, trưởng bộ phận bán hàng toàn cầu của Amazon tại Singapore tại VOBF 2018 không đả động gì tới việc Amazon đang chuẩn bị cập bến thị trường 90 triệu dân của Việt Nam

Amazon sẽ có mặt tại Việt Nam từ tháng 3/2018

Đầu tháng 3, thị trường thương mại điện tử Việt Nam nóng lên trước tin tức Amazon sẽ có mặt tại Việt Nam. Ông Nguyễn Thanh Hưng, chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết, chiến lược của Amazon sẽ sớm được đại diện doanh nghiệp này thông báo tại Diễn đàn thương mại điện tử Việt Nam 2018 (VOBF 2018).

Mặc dù vậy, những doanh nghiệp tham gia sự kiện gần như không được đáp ứng thông tin gì mới. Suốt 10 phút nói chuyện, ông Gijae Seong chỉ đề cập tới việc sẽ đào tạo thị trường, hướng dẫn các doanh nghiệp Việt cách mua bán hàng trên Amazon.

“Chúng tôi đang xây dựng đội ngũ nhân viên để giúp đỡ người bán, chủ thương hiệu, nhà sản xuất để giúp họ tận dụng kênh phân phối trực tuyến bán hàng toàn cầu, tiếp cận khách hàng qua các trang bán hàng của Amazon”, ông Seong cho biết.

Trong suốt cuộc trò chuyện, đại diện Amazon cũng không cho thấy kế hoạch nào về việc sẽ tham gia vào thị trường 90 triệu dân, hay ít nhất một tên miền .vn đang được Amazon xây dựng.

Lý giải về điều này, ông Nguyễn Ngọc Dũng, phó chủ tịch VECOM cho biết, Amazon không vào Việt Nam như cách các trang thương mại điện tử khác như Lazada, nghĩa là sẽ không đặt một trang cụ thể ở Việt Nam.

Thay vào đó, Amazon sẽ phối hợp với VECOM để đưa chuyên gia, giáo trình vào Việt Nam nhằm hướng dẫn doanh nghiệp Việt Nam cách giao dịch, buôn bán trên Amazon.

“Phía Amazon nhận thấy có rất nhiều website nhận đơn mua hàng về Việt Nam, trong khi đó, ở chiều ngược lại, hầu như không có doanh nghiệp Việt Nam nào rao bán sản phẩm trên Amazon. Vì vậy, họ muốn thúc đẩy theo chiều ngược lại, nghĩa là đưa sản phẩm Việt Nam ra toàn cầu”, ông Dũng cho biết.

Ông cũng chia sẻ thêm, Amazon dù có độ phủ lớn nhưng tại châu Á mới chỉ có 3 thị trường, nên Việt Nam sẽ là một lựa chọn để Amazon thử nghiệm. Trong thời gian tới, doanh nghiệp thương mại điện tử lớn nhất thế giới cũng sẽ bổ sung nhân sự tại Đông Nam Á để tìm kiếm cơ hội.

Đánh giá về động thái này của Amazon, ông Dũng nhận định đây là cơ hội tốt cho doanh nghiệp Việt, song cũng thẳng thắn chia sẻ, vấn đề là thủ tục để doanh nghiệp Việt Nam có thể bán được hàng ra toàn cầu thông qua Amazon là khá phức tạp. Ông hy vọng, khóa đào tạo ngắn được tổ chức vào tháng 4 tới sẽ giúp các doanh nghiệp Việt tháo gỡ được rào cản này, để mang hàng Việt đến với thị trường toàn cầu.

Hiện tại, Amazon có tổng cộng 13 thị trường: 3 tại Bắc Mỹ, 5 ở châu Âu và 3 nước châu Á, 2 thị trường mới nhất là Brazil và Úc. Như vậy, họ có khoảng 300 triệu khách hàng đến từ 180 quốc gia và người bán đến từ 172 nước.