Amazon chuẩn bị đột phá vào thị trường chăm sóc sức khỏe

Quỳnh Chi

Amazon gần đây đã thực hiện một loạt các bước quan trọng để định vị chiến lược nhằm phá vỡ quy trình cổ điển của ngành y tế.

Gã khổng lồ bán lẻ có một số lợi thế sẽ đẩy nhanh việc gia nhập thị trường y tế phức tạp và có khả năng khiến các thành viên hiện tại của ngành đánh giá lại các dịch vụ cốt lõi của họ.

Y tế đã chín muồi cho sự gián đoạn. Giá thuốc và các chi phí khác vẫn ở mức cao mặc dù là ưu tiên hàng đầu ở nhiều quốc gia, nhưng các khâu trung gian bao gồm các nhà quản lý lợi ích dược phẩm, nhà bán buôn thuốc và nhà phân phối đang tăng chi phí.

Và ngành công nghiệp nổi tiếng với sự lãng phí và kém hiệu quả. Đáng chú ý nhất là chăm sóc sức khỏe đã không theo kịp sự thay đổi của khách hàng, không đáp ứng cũng không tập trung vào khách hàng.

Trong một cuộc kiểm tra chi tiết về chiến lược sức khỏe của Amazon, các tác giả tại CBInsights đã nhận xét rằng trải nghiệm của khách hàng trên mạng đã xuất hiện trong hầu hết mọi lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và được phản ánh qua điểm số NPS kém [Net Promoter Scores, liên quan đến sự hài lòng của khách hàng] .

Phá vỡ thị trường chăm sóc sức khỏe đầy thách thức

Giám đốc điều hành Amazon Jeff Bezos tuyên bố ý định cạnh tranh trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đồng thời thừa nhận sự phức tạp trước thách thức này.

Càng [càng khó] càng tốt, giảm gánh nặng chăm sóc sức khỏe cho nền kinh tế trong khi cải thiện kết quả cho nhân viên và gia đình họ sẽ đáng để nỗ lực, “ông nói.” Thành công sẽ cần đến các chuyên gia tài năng, một người mới bắt đầu và một thời gian dài định hướng -term.

Định hướng dài hạn của Bezos có thể đề cập đến việc Amazon tham gia vào dịch vụ chăm sóc sức khỏe, sẵn sàng tránh lợi nhuận khi các doanh nghiệp khác của họ trở nên có giá trị hơn.

CBInsights dự đoán rằng những công ty khổng lồ về sức khỏe hiện tại sẽ gặp khó khăn khi cạnh tranh với một công ty có chiến lược không phụ thuộc vào việc kiếm lợi nhuận trong chăm sóc sức khỏe.

Sự gia nhập của Amazon vào ngành có khả năng tăng tính minh bạch, thúc đẩy cạnh tranh về giá, cải thiện khả năng tiếp cận với thuốc, chi phí thấp hơn và buộc dược phẩm phải thay đổi mô hình kinh doanh – loại bỏ các rào cản lớn đối với việc chăm sóc bệnh nhân tối ưu trong quy trình.

Viết cho ZDNet , nhà báo Công nghệ thông tin và Sức khỏe Jo Best phỏng đoán rằng việc tích lũy dữ liệu trong thế giới thực về an toàn và hiệu quả của thuốc do [khách hàng của Amazon] cung cấp có thể mang lại sự cạnh tranh rõ rệt hơn giữa các công ty Pharma, thay đổi chuỗi giá trị dược phẩm.

Cách tiếp cận ba hướng của Amazon

Amazon dường như đang định vị chính mình để đưa ngành công nghiệp vào cơn bão theo ít nhất ba cách, đáng chú ý nhất là thông qua việc tập trung vào chăm sóc tại nhà, bao gồm:

Ra mắt Sáng kiến ​​Sức khỏe Nhân viên

Amazon đã đưa ra một sáng kiến ​​sức khỏe nhân viên hợp tác với Berkshire Hathaway và JP Morgan. Dịch vụ chăm sóc sức khỏe đơn giản, chất lượng cao và minh bạch với chi phí hợp lý, miễn phí từ các ưu đãi và hạn chế về lợi nhuận của lợi nhuận hiện đang được thử nghiệm.

Ba công ty có 1,2 triệu nhân viên, biến đây thành một môi trường lý tưởng để thí điểm các sáng kiến ​​chi tiêu chăm sóc sức khỏe trước khi mở rộng việc cung cấp cho thị trường rộng lớn hơn.

Yulan Egan của Advisory.com nhận xét rằng đây sẽ là cách nhanh nhất và có khả năng ít rắc rối nhất mà Amazon có thể tạo được dấu ấn của mình đối với chăm sóc sức khỏe.

Mua một hiệu thuốc trực tuyến

Ngoài ra, Amazon gần đây đã mua lại Pillpack khởi nghiệp dược phẩm trực tuyến với giá ~ 1 tỷ USD. Đáng kể, Pillpack có giấy phép bán dược phẩm ở 49 tiểu bang, một cơ sở hạ tầng sẽ tăng tốc độ xâm nhập của Amazon vào không gian này .

Theo Egan , việc mua lại Pillpack sẽ có nghĩa là Amazon có thể:

  • Tạo ra cạnh tranh cho các bệnh nhân mắc bệnh mãn tính, chi phí cao, bao gồm thị trường chính của Pillpack
  • Thu hút khách hàng dược phẩm tự trả tiền, là một thị trường trị giá 450 tỷ đô la và chiếm 6% dân số Hoa Kỳ (nhóm này không chỉ bao gồm những người thiếu bảo hiểm, mà ngay cả những bệnh nhân được bảo hiểm cũng có thể được khuyến khích mua sắm xung quanh về giá và thanh toán -of-túi cho đơn thuốc).

Mở rộng khả năng chẩn đoán từ xa

Cuối cùng, Amazon đang khám phá định vị Alexa để chẩn đoán và chăm sóc y tế tại nhà. Trợ lý ảo đã có thể phân phối lời khuyên về việc cho con bú và sơ cứu nhưng có tiềm năng lớn để mở rộng sử dụng sang các lĩnh vực như quản lý bệnh tiểu đường.

Christina Farr của CNBC dự đoán Alexa có thể nhận ra các triệu chứng như ho và hỏi người dùng nếu họ muốn đặt một cuộc hẹn hoặc nhận một nhà tư vấn ảo.

Một chuyên gia tư vấn ảo có thể hỏi (thông qua Alexa) về các triệu chứng và sắp xếp chuyển phát nhanh để cung cấp một bộ dụng cụ xét nghiệm tại nhà. Nếu xét nghiệm chứng minh dương tính, bác sĩ ảo có thể gửi đơn thuốc kháng sinh.

Dịch vụ này dành cho bác sĩ trung gian của Amazon, có thể cung cấp thuốc qua đường bưu điện và lấy thêm thuốc khi cần, nhưng sẽ không trở thành hiện thực cho đến khi Alexa được tuyên bố tuân thủ HIPAA .

Tương lai của dịch vụ y tế Amazon

Farr viết rằng chăm sóc sức khỏe ảo, xét nghiệm chẩn đoán và dược phẩm có thể tạo ra một hệ thống vòng lặp khép kín, đặc biệt cho các bệnh cơ bản, chăm sóc phòng ngừa và những người mắc bệnh mãn tính. Chăm sóc tại nhà sẽ có nghĩa là ít bệnh nhân sẽ cần phải rời khỏi nhà để đến phòng khám y tế hoặc nhà thuốc.

Ngoài ra, Amazon được cho là đang xem xét việc cung cấp dịch vụ chăm sóc chính, thí điểm các phòng khám y tế cho một số nhân viên được lựa chọn tại Seattle.

Công ty đã mở rộng khả năng hiểu ngôn ngữ tự nhiên của Amazon Web Services bao gồm các hồ sơ y tế, cho phép các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trích xuất thông tin từ các ghi chú y tế và có thể tìm cách tăng thị phần của chuỗi cung ứng chăm sóc sức khỏe bằng cách cung cấp các dụng cụ và dụng cụ y tế chuyên dụng cho các bệnh viện và văn phòng bác sĩ.

Có thể sự thúc đẩy chăm sóc sức khỏe của Amazon là một trong những yếu tố đã góp phần vào làn sóng sáp nhập ngành y tế theo chiều dọc năm 2018.