Amazon, Alibaba đua nhau tìm thêm thương nhân Việt

Minh Đức (Theo Retail News Asia)

Những gã khổng lồ toàn cầu Amazon và Alibaba đang chạy đua để tìm them nhiều nhà cung cấp Việt Nam tham gia vào nền tảng của họ nhằm thúc đẩy thị phần trong thị trường thương mại điện tử đang bùng nổ.

Amazon chứng kiến ​​số lượng thương gia Việt Nam xuất khẩu hàng hóa trị giá ít nhất 1 triệu đô la từ Việt Nam tăng gấp ba lần trong năm ngoái. Sự gia tăng này được thúc đẩy bởi nhu cầu về dụng cụ, đồ dùng nhà bếp, đồ thủ công mỹ nghệ, đồ gia dụng và quần áo.

“Người bán hàng Việt Nam đã làm phong phú thêm sự lựa chọn sản phẩm toàn cầu của chúng tôi”, Gijae Seong, Giám đốc Bán hàng Toàn cầu của Amazon tại Việt Nam, nói với Nikkei Asia.

Amazon Global Selling là một doanh nghiệp được thành lập để tuyển dụng thêm nhiều thương gia Việt Nam tham gia Amazon, tìm cách thúc đẩy giao thương thương mại điện tử giữa Việt Nam và thị trường xuất khẩu lớn nhất là Hoa Kỳ.

Công ty đã mở văn phòng tại Hà Nội vào tháng 3 để đào tạo người bán mới và bổ sung thêm chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Seong cho biết các công ty “có lợi thế cạnh tranh trong lĩnh vực sản xuất” tại Việt Nam, nơi một làn sóng các nhà máy đã chuyển khỏi Trung Quốc để tránh chiến tranh thương mại với Mỹ và để giảm các chi phí và rủi ro khác.

Alibaba của Trung Quốc cũng đang có những động thái để có nhiều người bán Việt Nam hơn.

Vào tháng 3, một đại diện của công ty cho biết họ có kế hoạch sẽ có hơn 10.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam bán hàng trên nền tảng của mình vào năm 2025.

Công ty này đã làm việc với các cơ quan chính phủ từ năm ngoái để thực hiện các chương trình đào tạo cho các nhà cung cấp Việt Nam.

Tính đến tháng 3, hơn 300 công ty đã được cung cấp dịch vụ tư vấn trong việc bán hàng xuyên biên giới trực tuyến.

Sự cạnh tranh giữa hai gã khổng lồ đang nóng lên khi thương mại điện tử bùng nổ ở Việt Nam với nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng cao trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Thị trường thương mại điện tử năm ngoái đã mở rộng 18% lên 11,8 tỷ đô la, là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á đạt mức tăng trưởng hai con số trong bối cảnh đại dịch Covid-19, theo Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số.