Amazon 10 năm phát triển gấp mười lần

Quỳnh Chi (Theo Business Insider)

Trong một lá thư gửi cho các nhà đầu tư vào năm 2010, Giám đốc điều hành Amazon Jeff Bezos đã phác thảo các mối đe dọa mà ông dự đoán công ty sẽ phải đối mặt khi vạch ra kế hoạch phát triển trong tương lai.

Amazon có thể không thành công khi mở rộng ra quốc tế, ông viết. Nhưng vẫn cần phải tìm ra cách tối ưu hóa và vận hành các trung tâm hoạt động của nó. Và khi công ty phát triển, Bezos dự đoán, sẽ phải đối mặt với sự giám sát và đánh thuế ngày càng tăng từ các chính phủ trong và ngoài nước.

Rộng hơn, Bezos đã viết rằng tham vọng của Amazon chủ yếu là các lãnh thổ chưa được khám phá, khiến cho không thể dự đoán chính xác tương lai của công ty sẽ nắm giữ điều gì.

“Nhiều vấn đề chúng ta gặp phải không có giải pháp trong sách giáo khoa”, Bezos viết.”Và vì vậy, chúng tôi phát minh ra cách tiếp cận mới.”

Hầu hết các thách thức đó Amazon đã phải đối mặt trong suốt những năm 2010. Tăng cường các hoạt động ở nước ngoài, có được hàng chục công ty khởi nghiệp đầy triển vọng và xây dựng Dịch vụ web Amazon thành một công cụ điện toán đám mây.

Tổng cộng, thu nhập ròng của công ty đã tăng từ 1,2 tỷ đô la trong năm 2010 lên hơn 10 tỷ đô la trong năm 2018.

Đây là những khoảnh khắc xác định sự tăng trưởng của Amazon trong thập kỷ qua.

Trong thập kỷ qua, Amazon ồ ạt tăng cường sự hiện diện toàn cầu.

Tuần lễ thời trang Amazon Ấn Độ, tại New Delhi. Ảnh AP / Manish Swarup

Từ năm 2010, Amazon đã phát triển như một nhà bán lẻ quốc tế, mở rộng các cửa hàng địa phương của mình với các tên miền cho Ấn Độ, Singapore, Thổ Nhĩ Kỳ, UAE, Ý, Hà Lan, Tây Ban Nha, Mexico, Úc và Brazil.

Amazon đã đầu tư rất nhiều vào công ty con hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ web, trở thành một công ty điện toán đám mây

Amazon Web Services được thành lập lần đầu tiên vào năm 2006, nhưng sau đó chuyển tất cả các hoạt động web sang AWS vào năm 2010, phát triển theo cấp số nhân trong thập kỷ tiếp theo. Doanh thu hàng năm của AWS tăng vọt từ 1,5 tỷ đô la năm 2012 lên hơn 25 tỷ đô la trong năm 2018.

Amazon đã triển khai Alexa vào năm 2014 và phần mềm này đã giúp công ty thu hút người dùng mới với sự tiện lợi và sức mạnh tổng hợp.

Amazon

Dòng thiết bị Echo của Amazon, được cung cấp bởi Alexa, hiện là dòng loa thông minh được sử dụng nhiều nhất với 61% thị phần tại Mỹ .

Hoạt động kinh doanh bán lẻ cốt lõi của Amazon tiếp tục phát triển – năm 2015, Amazon đã vượt qua Walmart trở thành nhà bán lẻ lớn nhất ở Mỹ.

Mike Blake / REUTERS;

Amazon đã tăng số lượng lớn hoạt động giải trí của mình trong thập kỷ qua, rót thêm tiền vào Prime Video và mua lại Twitch vào năm 2015.

Prime Video, được thành lập năm 2006 dưới dạng dịch vụ cho thuê, đã mở rộng chương trình ban đầu vào năm 2012 để cạnh tranh với các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix và Hulu.

Trong khi đó, việc mua lại Twitch của Amazon thậm chí còn chiếm ưu thế hơn trong lĩnh vực giải trí chơi game.

Nick Bastone

Amazon cũng tăng cường sự hiện diện của mình bằng cách mua Whole Food vào năm 2017 với giá 13,7 tỷ USD.

Năm 2018, công ty đã mua lại nhà sản xuất chuông cửa thông minh Ring với giá 1 tỷ USD, bước chân vào thị trường an ninh gia đình và vươn lên trên lĩnh vực công nghệ nhà thông minh.

Michael Brochstein / SOPA / LightRocket

Việc mua lại Ring của Amazon đã chứng minh sự thống trị của công ty trong việc hợp nhất công nghệ và bán lẻ .

Khi Amazon mở rộng sang các thị trường mới, quy mô lực lượng lao động của họ đã tăng lên – từ 33.700 nhân viên trong năm 2010 lên 647.500 nhân viên vào năm 2018

Khi thập kỷ gần kết thúc, Amazon báo hiệu rằng họ sẽ bắt đầu mở rộng sang một lĩnh vực mới: chăm sóc sức khỏe.

Amazon mua lại công ty khởi nghiệp sức khỏe PillPack vào năm 2018 và Health Navigator vào năm 2019. Công ty  kết hợp cả hai vào chương trình chăm sóc sức khỏe thí điểm mới của mình, Amazon Care , hiện chỉ mở cho nhân viên của mình nhưng có thể được mở rộng trong tương lai.

Amazon luôn gán thành công của mình cho một trọng tâm: một “nỗi ám ảnh” với sự hài lòng của khách hàng

Reuters

Mặc dù có nhiều tranh cãi trong suốt thập kỷ qua, Amazon vẫn được công chúng tương đối ưa chuộng , một phần nhờ vào sự cống hiến của mình để tăng sự thuận tiện cho khách hàng nhằm thúc đẩy doanh thu. Cho đến nay, chiến lược đã được đền đáp.