Alibaba ra mắt ô tô điện khi hợp tác với SAIC

Duy Khôi (Theo Nikkei)

Daniel Zhang, hiện là chủ tịch kiêm CEO của Alibaba, tại một sự kiện ra mắt năm 2016 cho một mẫu SAIC Motor có hệ điều hành của công ty công nghệ này. Hai công ty đã hợp tác phát triển từ năm 2014.

Tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba Group Holding đã tăng cường tham gia vào lĩnh vực xe điện của Trung Quốc, tung ra một chiếc sedan có sạc không dây dưới một thương hiệu mới được thành lập cùng với SAIC Motor, công ty xe hơi lớn nhất nước này.

Trong một dấu hiệu khác về sự tranh giành các liên minh trong lĩnh vực chuyển động nhanh, Tập đoàn Công nghệ Foxconn của Đài Loan hôm thứ Tư đã công bố liên doanh riêng của mình với Zhejiang Geely Holding Group, tập đoàn ô tô tư nhân lớn nhất Trung Quốc.

Động thái này nhấn mạnh tham vọng ngày càng tăng của các tập đoàn công nghệ lớn nhất châu Á trong ngành ô tô khi họ gấp rút hợp tác với các nhà sản xuất ô tô lâu đời để tăng tốc thâm nhập thị trường và cạnh tranh với đối thủ Tesla của Mỹ trên thị trường xe lớn nhất thế giới.

Alibaba, đã là nhà đầu tư lớn vào công ty khởi nghiệp xe điện trong nước Xpeng Motors, đang tăng cường đặt cược vào tương lai của phương tiện thông minh khi thời điểm các nhà đầu tư đang chuyển sang cổ phiếu của Tesla và các đối thủ Trung Quốc tăng vọt.

Chiếc sedan được công bố hôm thứ Tư với thương hiệu IM – có nghĩa là “thông minh trong chuyển động” – được phát triển bởi một liên doanh giữa Alibaba, SAIC thuộc sở hữu nhà nước và Phát triển Khu Công nghệ cao Zhangjiang, một chi nhánh đầu tư của chính quyền thành phố.

Bộ ba chính thức khởi động liên doanh vào ngày 25/12. SAIC là cổ đông lớn nhất, với 54% cổ phần, trong khi Alibaba và Shanghai Zhangjiang mỗi bên nắm 18%.

Alibaba và SAIC lần đầu tiên kết nối về việc phát triển các mô hình công nghệ cao vào năm 2014.

Chiếc sedan IM trang bị pin thể rắn mới của Contemporary Amperex Technology, nhà sản xuất pin lớn nhất Trung Quốc, với mật độ năng lượng cao hơn so với loại đang được sử dụng hiện nay, cũng như chip từ tập đoàn công nghệ Nvidia của Mỹ.

Chiếc xe có thể tự đỗ và có các chức năng của điện thoại thông minh như chụp ảnh và chia sẻ mạng xã hội.

IM sẽ bắt đầu nhận đơn đặt hàng trước vào tháng 4 trong thời gian diễn ra triển lãm ô tô Thượng Hải hàng năm.

Mô hình thứ hai, một chiếc xe thể thao, được nhắm đến để giao hàng vào năm 2022.

Ivan Su, nhà phân tích của Morningstar tại Hong Kong cho biết “sự hợp tác sẽ giúp SAIC bổ sung thêm nhiều mẫu xe cao cấp hơn vào danh mục đầu tư của mình, nhờ vào danh tiếng của Alibaba.”

“Chuyên gia của Alibaba về phân tích khách hàng và kênh phân phối sẽ giúp thúc đẩy doanh số bán hàng,” ông nói thêm.

Đầu tuần này, công ty công cụ tìm kiếm Baidu đã ra mắt một đơn vị EV mới, cũng với sự hỗ trợ từ Geely.

Tháng 11 năm ngoái, công ty chia sẻ xe Didi Chuxing Technology đã ra mắt một chiếc sedan chạy điện thuần túy với BYD, nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc.

Cả hai đặt mục tiêu sản xuất 1 triệu ô tô vào năm 2025.

“Các công ty công nghệ đã có rất nhiều dữ liệu về người tiêu dùng: nơi mọi người thích ăn gì, mọi người mua gì, mọi người đi đâu … Một lĩnh vực hiện đang là ‘hộp đen’ đối với các công ty công nghệ là những gì chúng tôi làm khi đang lái xe”.

Le Tu, giám đốc điều hành của Sino Auto Insights có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết “nếu họ có quyền truy cập vào dữ liệu đó, kết hợp dữ liệu đó với dữ liệu họ đã có, thì họ có thể dự đoán nhu cầu là gì và phát triển các dịch vụ và sản phẩm mà họ biết mọi người cần.”

Trong khi đó, các nhà sản xuất công nghệ như Foxconn đang dồn sức vào ngành công nghiệp EV, với hy vọng tìm thấy các lĩnh vực tăng trưởng mới, nơi họ có thể triển khai sức mạnh của mình trong việc xây dựng các thiết bị.

Foxconn, nhà sản xuất điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới, cho biết liên doanh của họ với Geely sẽ có thể cung cấp giải pháp một cửa cho việc lắp ráp ô tô, sản xuất linh kiện và hệ thống điều khiển điện tử và quản lý chuỗi cung ứng xe điện.

“Liên minh của Geely và Foxconn có thể bổ sung cho nhau và cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng”, Chủ tịch Foxconn Young Liu cho biết trong một thông cáo báo chí.

“Sự hợp tác này không chỉ phù hợp với quá trình chuyển đổi công ty của Foxconn mà còn mang lại một sự thay đổi lớn cho ngành công nghiệp xe hơi. Dấu chân toàn cầu và chuyên môn công nghệ thông tin của Foxconn sẽ đóng một vai trò quan trọng, mang tính biểu tượng trong sự chuyển đổi của ngành công nghiệp xe hơi” Daniel Li, Giám đốc điều hành của Geely, cho biết.

Theo Foxconn, Foxconn và Geely mỗi bên sẽ nắm giữ 50% cổ phần của liên doanh mới. Nhà cung cấp của Apple sẽ nắm giữ ba trong số năm ghế hội đồng quản trị và có quyền bổ nhiệm chủ tịch.

Thông báo này được đưa ra chỉ vài tuần sau khi Foxconn thông báo rằng họ sẽ hợp tác với nhà sản xuất xe điện nổi tiếng của Trung Quốc Byton để sản xuất chiếc xe hơi đầu tiên của mình.

Mặc dù Foxconn không sản xuất xe đầy đủ, nhưng Foxconn đã cung cấp các thành phần quan trọng cho các nhà sản xuất ô tô như Tesla và BMW trong nhiều năm.

Nền tảng của việc đổ xô vào xe điện là mục tiêu chính thức của Bắc Kinh đối với xe điện chiếm 20% tổng doanh số bán xe hơi vào năm 2025.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho biết, doanh số bán xe sử dụng năng lượng mới tại Trung Quốc, bao gồm các mẫu xe điện, plug-in hybrid và pin nhiên liệu, đã tăng 11% lên 1,36 triệu xe vào năm 202.

Tổng doanh số bán xe vượt trội hơn so với tổng doanh số bán xe, giảm 2% xuống còn 25,3 triệu chiếc.

Sau ba năm liên tiếp sụt giảm doanh số bán ô tô, các nhà phân tích kỳ vọng sẽ tăng trong năm nay.

Paul Gong, nhà phân tích ô tô Trung Quốc tại UBS, nói với các phóng viên hôm thứ Tư rằng “ảnh hưởng của đại dịch đã biến mất.

Ông dự báo doanh số bán hàng tổng thể sẽ tăng trưởng hai con số, với sản lượng, có thể cao hơn mức năm 2019 là 25,77 triệu xe.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *