Alibaba để mắt đến cổ phần nền tảng trong Grab

Nguyễn Mạnh

Bị thu hút bởi cơ sở dữ liệu khổng lồ về hành vi của khách hàng trải dài 8 quốc gia, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Alibaba được cho là đang trên đà đầu tư 3 tỷ USD vào Grab Holdings. 

Với nguồn gốc là một công ty gọi xe, Grab đã mở rộng thành một hệ sinh thái dựa trên ứng dụng bao gồm giao hàng thực phẩm, thanh toán, dịch vụ chuyển phát nhanh và quản lý tài sản. Nó cũng vận hành nhà bếp đám mây ở một số thị trường.

Ở Đông Nam Á, nơi phần lớn hoạt động kinh doanh của Grab được tiến hành, sẽ có tiềm năng hợp lực với thị trường trực tuyến Lazada của Alibaba, không chỉ thông qua các liên minh tiếp thị và khuyến mại chéo, mà còn trong các giải pháp giao hàng tận nơi.

Trích dẫn “những người quen thuộc với vấn đề này”,  Bloomberg cho biết  Alibaba sẽ triển khai một số quỹ để mua lại một phần cổ phần của Uber trong Grab, kết quả của một thỏa thuận sáp nhập vào tháng 3 năm 2018 chứng kiến ​​hoạt động khu vực và thương hiệu của Uber biến mất khiến Grab phải ở lại vị trí thống lĩnh thị trường.

Grab hiện có định giá thị trường là 14 tỷ USD, có nghĩa là khoản đầu tư của Alibaba sẽ tương đương khoảng 20% ​​giá trị của nó.

Các cuộc đàm phán diễn ra vào thời điểm Grab và công ty lưu trữ GoJek đang chịu áp lực ngày càng tăng trong việc tìm kiếm các cơ hội sáp nhập có thể làm giảm sự cạnh tranh gay gắt giữa hai công ty, rất có thể sẽ tăng giá và phí và do đó tạo ra một mô hình kinh doanh lâu dài khả thi hơn.

Như Bloomberg đã nói, các nhà đầu tư hiện tại vào Grab đã rất thất vọng trước những gì họ coi là cạnh tranh hủy hoại giá trị với GoJek. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán về việc sáp nhập “bị cản trở bởi mối quan hệ thù địch giữa hai công ty và sự phức tạp của việc phối hợp giữa quá nhiều nhà đầu tư”, Bloomberg trích dẫn các nguồn tin.

Bất kỳ nỗ lực nào nhằm sáp nhập giữa Grab và GoJek sẽ khơi mào cho một con đường đàm phán quanh co với các cơ quan quản lý trong khu vực được đưa ra ở hầu hết các quốc gia mà cả hai hoạt động, họ là những người chơi hàng đầu dẫn đến lo ngại thống trị thị trường.