Alibaba đầu tư vào công ty bán lẻ Việt Nam

Minh Đức (Theo Bloomberg)

Alibaba Group Holding Ltd. và các đối tác đang đầu tư 400 triệu đô la vào chi nhánh bán lẻ của tập đoàn Masan Group tại Việt Nam, một thương vụ sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh hàng tạp hóa trực tuyến của gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc ở Đông Nam Á.

Alibaba và Baring Private Equity Asia sẽ nắm giữ 5,5% cổ phần của The CrownX, công ty nắm giữ quyền lợi của Masan trong Masan Consumer Holdings và VinCommerce, trong khi tập đoàn này sẽ sở hữu 80,2% cổ phần sau khoản đầu tư, theo một tuyên bố hôm Thứ ba.

Thỏa thuận này ngụ ý định giá trước khi đầu tư là 6,9 tỷ đô la cho The CrownX, tuyên bố cho thấy.

Masan đang đàm phán trước với các nhà đầu tư khác về khoản đầu tư thêm từ 300 triệu đến 400 triệu đô la vào The CrownX dự kiến ​​đóng cửa vào năm 2021, công ty cho biết.

Cổ phiếu của tập đoàn này đã tăng tới 2,7% vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Ba.

Là một phần của thỏa thuận, công ty bán lẻ Việt Nam sẽ hợp tác với Lazada, đơn vị Đông Nam Á của Alibaba để mở rộng hoạt động kinh doanh kỹ thuật số tại Việt Nam.

Tập đoàn của Jack Ma đang tìm cách mở rộng chỗ đứng của mình ở Đông Nam Á, nơi sinh sống của hơn 650 triệu dân, khi sự cạnh tranh và giám sát quy định ngày càng gia tăng tại thị trường quê nhà Trung Quốc.

Theo ước tính của Bain & Co., Google và Temasek, nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam sẽ tăng lên 52 tỷ đô la vào năm 2025, tăng 29% hàng năm so với năm 2020 .

Nhà phân tích cấp cao Vey-Sern Ling của Bloomberg Intelligence cho biết “động thái này sẽ củng cố vị thế cạnh tranh của Lazada bằng cách mở rộng các dịch vụ của mình trong lĩnh vực tạp hóa, tương tự như thương vụ mua lại RedMart ở Singapore.”

“Các sàn thương mại điện tử Đông Nam Á còn non trẻ và Alibaba có thể sẽ đầu tư nhiều hơn nữa trong tương lai, đặc biệt là khi sự cạnh tranh trong khu vực ngày càng gia tăng”.

VinCommerce sẽ cung cấp hàng tạp hóa cho nền tảng thương mại điện tử của Lazada tại Việt Nam và biến các cửa hàng thực của công ty thành điểm lấy hàng cho các đơn đặt hàng trực tuyến, theo tuyên bố.

Báo cáo cho biết , cửa hàng tạp hóa chiếm một nửa thị trường bán lẻ và một phần tư chi tiêu của người tiêu dùng, nhưng sự thâm nhập trực tuyến vẫn còn non trẻ .

“Ưu tiên trước mắt của chúng tôi là hiện đại hóa thị trường tạp hóa Việt Nam và phát triển xu hướng tiêu dùng tuyệt vời từ phân loại đến trải nghiệm mua sắm” Danny Le, Giám đốc điều hành của Masan Group cho biết.

Tập đoàn Masan do ông trùm người Việt Nguyễn Đăng Quang kiểm soát, được thành lập vào năm 1996, công ty có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh nổi tiếng với nước mắm được bán dưới các thương hiệu Chin-Su và Nam Ngư, theo trang web của công ty.

Công ty có lợi ích trong lĩnh vực bán lẻ và khai thác mỏ cũng như cổ phần trong Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank). Chi nhánh VinCommerce của công ty điều hành một trong những chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất Việt Nam.

CrownX đang nhắm mục tiêu tổng giá trị hàng hóa trực tuyến chiếm ít nhất 5% tổng doanh thu trong những năm tới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *