Alibaba chấn an các nhà đầu tư về khả năng hủy bỏ niêm yết ở Mỹ

Ngân Hà (Theo Nikkei)

Đại dịch virus corona đã làm giảm các hoạt động và đầu tư, Tập đoàn Alibaba đã báo cáo sự sụt giảm lợi nhuận quý đầu tiên kể từ năm 2016.

Doanh thu mà Giám đốc tài chính Maggie Wu gọi là “một quý đầy thách thức” đã tăng 22,3% trong quý 1 tính đến ngày 31/3 lên 114,31 tỷ nhân dân tệ (16,08 tỷ đô la) so với một năm trước đó. Con số này cao hơn một chút so với dự báo thị trường của Refinitiv là 107 tỷ nhân dân tệ, nhưng lại là mức tăng trưởng chậm nhất trong vòng bốn năm qua

Công ty đã báo cáo thu nhập ròng đạt 348 triệu nhân dân tệ trong cùng kỳ, giảm 98,5%. Thu nhập hoạt động giảm 18,6% xuống 7,13 tỷ. Alibaba cho biết lợi nhuận giảm chủ yếu là do lỗ ròng trong thu nhập đầu tư.

Cổ phiếu của Alibaba đã giảm 4,4% trong phiên giao dịch sáng thứ Sáu trên thị trường chứng khoán New York.

Trong hội nghị báo cáo trực tuyến của công ty, Wu cũng chủ động giải quyết các mối lo ngại ngày càng tăng trong tuần này của các nhà đầu tư đối với các rủi ro hủy niêm yết, bởi việc thông qua một dự luật nhất trí của Thượng viện Hoa Kỳ về việc hủy bỏ các công ty Trung Quốc không có các cuộc kiểm toán của Ủy ban Kế toán Công ty Công cộng sau thời gian ba năm.

“Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ sự tiến triển của dự luật này”, Wu nói.

Các nhà đầu tư nên biết rằng đã có cuộc đối thoại đang diễn ra giữa các cơ quan quản lý ở cả hai quốc gia để có nhiều thông tin chuyển đến hội đồng giám sát hơn, bà nói.

“Báo cáo tài chính của Alibaba được lập theo tiêu chuẩn GAAP của Hoa Kỳ”, chuẩn mực kế toán được Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ thông qua, và công ty đã được kiểm toán bởi công ty kế toán toàn cầu PwC trong hơn 20 năm qua, bà Wu nói trong nỗ lực làm dịu các nhà đầu tư.

“Tính toàn vẹn của báo cáo tài chính của Alibaba nói lên điều đó”, giám đốc điều hành nói.

Quý 1 năm 2020, Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp cách lý xã hội kéo dài một tuần do virus corona bắt đầu từ cuối tháng 1 và Aliabab cắt giảm giá trị đầu tư vào nhiều công ty đại chúng trực thuộc mà Alibaba nắm giữ cổ phần. Hầu hết các nhà máy đã ngừng hoạt động và giao thông bị gián đoạn nặng nề.

Mặc dù hoạt động kinh doanh cốt lõi của Alibaba trong việc tạo thuận lợi cho việc bán hàng tiêu dùng trực tuyến vẫn không bị ảnh hưởng, khả năng cung cấp hàng hóa và dịch vụ đôi khi bị cản trở.

“Đối với Alibaba, bất kỳ phân khúc kinh doanh nào có điểm tiếp xúc vật lý như (thị trường trực tuyến) Taobao.com, kinh doanh giao hàng thực phẩm Ele.me và dịch vụ logistic Cainiao Networks đều có [hiệu suất] phẳng so với năm ngoái “nhà phân tích Vey-Sern Ling của Bloomberg Intelligence cho biết trước kết quả hàng quý.

Doanh số từ hoạt động kinh doanh thương mại của Alibaba đã tăng 21% trong tháng 3 quý 1, so với 54% trong cùng kỳ năm ngoái. Hoạt động kinh doanh dịch vụ địa phương dẫn đầu bởi đơn vị cung cấp thực phẩm Ele.me, báo cáo doanh thu hàng quý là 4,8 tỷ nhân dân tệ, giảm 8%. Ngay cả việc kinh doanh điện toán đám mây cũng gặp phải sự chậm chạp khi các kỹ sư phải ở nhà không thể giúp khách hàng cài đặt và nâng cấp thiết bị.

Trong khi đó, Alibaba cũng ghi nhận khoản lỗ 7,72 tỷ nhân dân tệ từ danh mục đầu tư và cho vay, so với mức lãi 18,67 tỷ một năm trước đó.

Bà Wu đã tìm cách chuyển sự chú ý của các nhà đầu tư từ quý khó khăn này trong một tuyên bố đi kèm với kết quả.

“Mặc dù đại dịch đã tác động tiêu cực đến hầu hết các doanh nghiệp thương mại cốt lõi trong nước bắt đầu từ cuối tháng 1, chúng tôi đã thấy sự phục hồi ổn định kể từ tháng 3”, bà cho biết. Công ty dự đoán tạo ra doanh thu ít nhất 650 tỷ nhân dân tệ trong năm tính đến tháng 3/2021.

Giám đốc điều hành Daniel Zhang trong hội nghị báo cáo trực tuyến đã trích dẫn tỷ lệ tiết kiệm cao của Trung Quốc như là một con trỏ cho khả năng phục hồi sức mạnh tiêu thụ.

Các nhà phân tích vẫn tích cực về triển vọng của Alibaba.

“Theo thời gian, (đại dịch) đã đẩy nhanh sự chuyển đổi cơ cấu từ bán lẻ ngoại tuyến sang bán lẻ trực tuyến”, Ling nói, với lý do ngày càng nhiều gia đình Trung Quốc lao vào thương mại điện tử kể từ khi nước này bị khóa vì họ không còn lựa chọn nào khác ngoài mua nhiều hàng trực tuyến.

Vào tháng 3, khoảng 846 triệu người dùng điện thoại thông minh ở Trung Quốc đã xem hoặc mua hàng từ các nền tảng thương mại điện tử của Alibaba, so với 721 triệu người một năm trước đó.